ยูเครนเร่งผลิต‘โดรนทหาร’เพิ่ม อาวุธหลักตอบโต้การโจมตีจากรัสเซีย

ยูเครนเร่งผลิต‘โดรนทหาร’เพิ่ม อาวุธหลักตอบโต้การโจมตีจากรัสเซีย

กลาโหมยูเครน เปิดเผยเมื่อวันอาทิตย์ (3 ก.ย.) ว่า ยูเครนวางแผนจะเพิ่มการผลิตโดรนทางการทหารอย่างเร็วที่สุดในฤดูใบไม้ร่วงปีนี้ โดยในระยะหลังๆ ยูเครนพุ่งเป้าใช้โดรนเป็นอาวุธสังหาร โจมตีดินแดนรัสเซียบ่อยครั้ง และจะเพิ่มการโจมตีมากขึ้นด้วยวิธีการนี้

 “โอเลกซี เรซนิคอฟ” รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมยูเครน กล่าวว่า ยูเครน กำลังวางแผนเร่งเพิ่มการผลิต โดรน หรือ อากาศยานไร้คนขับ อย่างเร็วที่สุดเพื่อ ใช้ทางการทหาร และในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา ยูเครนส่งโดรนไปโจมตีดินแดนในรัสเซียเพิ่มมากขึ้น และโจมตีได้ในระยะไกลถึงเมืองปัสคอฟทางตะวันตก ซึ่งอยู่ห่างจากยูเครนถึง 600 กิโลเมตร 

บางครั้งมีการใช้โดรนโจมตีมากกว่า 10 ลำในวันเดียวกัน นอกจากนี้  ยูเครนยังใช้โดรนทางอากาศในการโจมตีสนามบิน และใช้โดรนใต้น้ำในการโจมตีเรือและสะพานไครเมียด้วย

“ผมคิดว่าในฤดูใบไม้ร่วงนี้ การผลิตโดรนหลายชนิดในยูเครนจะเพิ่มมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นโดรนทางอากาศ ทางน้ำ และทางบก ซึ่งปริมาณการผลิตจะเติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่อง” เรซนิคอฟ กล่าว

นอกจากนี้ เขายังกล่าวด้วยว่า เหตุผลประการหนึ่งที่จะทำให้การผลิตเติบโตขึ้น นั่นก็คือรัฐบาลยูเครนได้ผ่อนคลายกฎระเบียบและข้อกฎหมายต่าง ๆ
 

 ยูเครนพึ่งพาอาวุธสมัยใหม่จากชาติตะวันตกเป็นอย่างมาก แต่ยูเครนให้คำมั่นว่าจะไม่ใช้อาวุธเหล่านี้ในดินแดนรัสเซีย แต่จะใช้เฉพาะอาวุธที่ผลิตในประเทศเท่านั้น ซึ่งส่วนใหญ่คือโดรน

ด้านกระทรวงกลาโหมรัสเซียเปิดเผยเมื่อวันศุกร์ (1 ก.ย.) ว่า รัสเซียได้ทำลายโดรนยูเครนไปแล้วทั้งหมด 281 ลำตลอดสัปดาห์ที่ผ่านมา ซึ่งรวมถึงโดรนจำนวน 29 ลำในพื้นที่ทางภาคตะวันตกของรัสเซีย ซึ่งเป็นสัญญาณที่แสดงให้เห็นว่า “สงครามโดรน” ได้กลายเป็นส่วนหนึ่งในความขัดแย้งระหว่างรัสเซียและยูเครนแล้วในตอนนี้้

การปรับแก้กฎเกณฑ์เรื่องการผลิตโดรนใหม่ของยูเครนเพื่อให้สามารถใช้เพื่อวัตถุประสงค์ทางการทหารได้ง่ายขึ้น นับเป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้มีการนำโดรนมาใช้ในการโจมตีมากขึ้นในระยะหลังๆนี้

ที่ผ่านมา ยูเครนใช้โดรนในการโจมตีรัสเซียทั้งทางอากาศและในทะเล มุ่งเป้าที่เครื่องบินทหารและเรือของรัสเซีย บางครั้งโดรนของยูเครนบินลึกเข้าไปโจมตีถึงกรุงมอสโก ซึ่งอยู่ห่างไกลจากชายแดน

 สัปดาห์ที่แล้ว ยูเครนส่งฝูงโดรนโจมตีรัสเซียซึ่งถือเป็นการรุกกลับครั้งใหญ่ที่สุดของยูเครนบนแผ่นดินรัสเซียนับตั้งแต่ที่กองทัพรัสเซียเริ่มรุกรานยูเครนเมื่อ 18 เดือนก่อน หรือในเดือนกุมภาพันธ์ 2565

โดรนของยูเครนโจมตีใน 6 ภูมิภาคของรัสเซีย มีลำหนึ่งโจมตีใส่สนามบินใกล้ชายแดนรัสเซียติดกับเอสโตเนียและลัตเวีย ทำให้เกิดเพลิงไหม้ขนาดใหญ่และทำลายเครื่องบินทหาร ไอแอล-76 ของรัสเซีย 4 ลำซึ่งใช้ขนส่งอาวุธหนักและกำลังพล

ขณะเดียวกัน รัสเซียก็ส่งโดรนโจมตีใส่โครงสร้างพื้นฐานหลายแห่งริมแม่น้ำดานูบในเขตปกครองโอเดสซา ซึ่งเป็นเส้นทางส่งออกสินค้าธัญพืชของยูเครน แต่ทางกองทัพอากาศยูเครนระบุว่า ได้ยิงโดรนของรัสเซียตกลง 22 ลำในเขตเมืองโอเดสซาเมื่อช่วงเช้าวันอาทิตย์ที่ผ่านมา (3 ก.ย.)