Nvidia โชว์นิวไฮรายได้ไตรมาส 3 เพิ่มขึ้น 101% ขานรับกระแส AI ดันราคาหุ้นพุ่ง

Nvidia โชว์นิวไฮรายได้ไตรมาส 3 เพิ่มขึ้น 101% ขานรับกระแส AI ดันราคาหุ้นพุ่ง

Nvidia โชว์นิวไฮรายได้ไตรมาส 3 ปี 2566 อยู่ที่ 1.35 หมื่นล้านดอลลาร์เพิ่มขึ้น 101% จากปีที่แล้ว และเพิ่มขึ้น 88% จากไตรมาสที่แล้ว ซึ่งสูงกว่าที่คาดการณ์ไว้ ทำให้ราคาหุ้น Nvidia พุ่งขึ้น 2.33% สู่ระดับ 467.30 ดอลลาร์ โดยมีรายได้หลักมาจากผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนา AI

ราคาหุ้นของบริษัทอินวิเดีย (Nvidia) ซึ่งเป็นผู้ผลิตชิปรายใหญ่ของสหรัฐ พุ่งขึ้นอย่างต่อเนื่อง ขานรับคาดการณ์ผลประกอบการที่แข็งแกร่ง โดยได้แรงหนุนจากกระแสความสนใจในเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ (AI)

NVIDIA รายงาน รายได้สูงสุดเป็นประวัติการณ์ในรายงานผลประกอบการล่าสุดเมื่อวันที่ 23 สิงหาคม 2566 หลังจากปิดตลาด บริษัทชิปยักษ์ใหญ่เปิดเผยว่า บริษัทมีรายได้ทำลายสถิติ 1.35 หมื่นล้านดอลลาร์ในไตรมาสที่ 2 ปี 2566 เพิ่มขึ้น 101% จากปีที่แล้ว และเพิ่มขึ้น 88% จากไตรมาสที่แล้ว ทำให้ราคาหุ้น Nvidia พุ่งขึ้น 2.33% สู่ระดับ 467.30 ดอลลาร์

ผลประกอบการไตรมาสที่ 2 สูงกว่าคาด

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า Nvidia มีกำไร 2.07 ดอลลาร์/หุ้นในไตรมาส 2 และมีรายได้ 1.104 หมื่นล้านดอลลาร์ ซึ่งราคาหุ้นของ Nvidia พุ่งขึ้นมากกว่า 210% นับตั้งแต่ต้นปี 2566 ทำให้นักวิเคราะห์ปรับเพิ่มเป้าหมายราคาหุ้น Nvidia สู่ระดับ 570 ดอลลาร์ จากเดิมที่ระดับ 475 ดอลลาร์

กระแส AI ดันโปรดักซ์ขึ้นเป็นรายได้หลัก

ในรายงานเผยว่ารายได้ส่วนใหญ่นั้นมาจากรายได้ในหมวด"ศูนย์ข้อมูล" หมวดหมู่ดังกล่าว รวมถึง เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ (AI) ทำรายได้สูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 10.32 พันล้านดอลลาร์ในไตรมาสที่ 2 ปี 2566 ตัวเลขดังกล่าวเพิ่มขึ้น 171% จากหนึ่งปีที่แล้ว และเพิ่มขึ้น 141% จากไตรมาสที่แล้ว

เจนเซน หวง (Jensen Huang) ผู้ก่อตั้งและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร (ซีอีโอ) ของบริษัท Nvidia  เน้นย้ำถึงการมุ่งเน้นที่เพิ่มมากขึ้นในด้าน AI เชิงสร้างสรรค์และการประมวลผลที่รวดเร็วมากขึ้น 

  “ยุคคอมพิวเตอร์ใหม่ได้เริ่มต้นขึ้นแล้ว บริษัทต่างๆ ทั่วโลกกำลังเปลี่ยนจากการใช้งานทั่วไป ไปสู่การประมวลผลแบบเร่งความเร็วและ AI เชิงสร้างสรรค์  ซึ่ง NVIDIA GPU … สร้างโครงสร้างพื้นฐานในการประมวลผลของ AI ”

นอกจากการรายงานผลประกอบการที่สูงกว่าคาดแล้ว บริษัทยังได้เปิดตัวชิปหลายตัวเมื่อเร็ว ๆ นี้พร้อมแอปพลิเคชัน AI รวมถึงความร่วมมือที่เกี่ยวข้องกับ AI กับบริษัทต่าง ๆ เช่น VMWare, ServiceNow, Accenture และ SoftBank

นอกจากนี้ยังเน้นย้ำถึง NVIDIA Avatar Cloud Engine ซึ่งมีจุดประสงค์เพื่อสร้างตัวละครในวิดีโอเกมที่สามารถสนทนาได้ และความร่วมมือกับ MediaTek ซึ่งส่วนหนึ่งเกี่ยวข้องกับ AI สำหรับระบบยานยนต์

กระแสเหมืองขุดคริปโทแผ่ว
ก่อนหน้านี้ NVIDIA มีชื่อเสียงในภาคบล็อคเชนจากการมีส่วนร่วมในอุตสาหกรรมขุดคริปโท ในปี 2564 ได้เปิดตัวกลุ่มผลิตภัณฑ์ GPU ที่เรียกว่า Cryptocurrency Mining Processors (CMPs) ซึ่งมีจุดประสงค์เพื่อใช้ในการขุดคริปโทโดยเฉพาะ

แต่รายงานล่าสุดของ NVIDIA กลับไม่ได้กล่าวถึงการขุดคริปโทเลย รายงานที่ผ่านมาชี้ให้เห็นว่ายอดขายชิป CMP ในการขุดคริปโทลดลง 

อ้างอิง cryptoslate