การใช้จ่ายภาคครัวเรือนญี่ปุ่นร่วงมากสุดในรอบ 2.5 ปี เพราะของแพง

การใช้จ่ายภาคครัวเรือนญี่ปุ่นร่วงมากสุดในรอบ 2.5 ปี เพราะของแพง

การใช้จ่ายภาคครัวเรือนญี่ปุ่นลดลงมากที่สุดในรอบ 2.5 ปี โดยในเดือน ก.ค. การใช้จ่ายลดลง 5% จากปีก่อน และลดลงติดต่อกันเป็นเดือนที่ 5

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า การใช้จ่ายภาคครัวเรือนญี่ปุ่นลดลงมากที่สุดในรอบ 2.5 ปี เนื่องจากสินค้าราคาแพง

ข้อมูลจากทางการ แสดงให้เห็นว่า การใช้จ่ายภาคครัวเรือนญี่ปุ่นในเดือน ก.ค. ลดลง 5% จากปีก่อน โดยลดลงติดต่อกันเป็นเดือนที่ 5 และลดลงมากกว่าที่ตลาดคาดการณ์ไว้ว่าจะลดลงเพียง 2.5% และเมื่อดูการใช้จ่ายตามฤดูกาลแบบเดือนต่อเดือน พบว่า การใช้จ่ายครัวเรือนลดลง 2.7% มากกว่าที่คาดการณ์ไว้ 0.5%

เจ้าหน้าที่จากกระทรวงกิจการภายในประเทศและการสื่อสารญี่ปุ่น เผยว่า การใช้จ่ายของครัวเรือน อาทิ ทานอาหารนอกบ้าน รถโดยสารสาธารณะ บริการทางวัฒนธรรมและบันเทิงมีปริมาณเพิ่มขึ้น เพราะคนออกไปทำกิจกรรมข้างนอกมากขึ้น แต่มีการใช้จ่ายบางประเภทลดลง เช่น อาหารและบ้าน และเสริมว่า การใช้จ่ายครวเรือนที่ลดลง 5% รวมสินค้าที่มีความผันผวนมากด้วย เช่น ที่อยู่อาศัยและยานพาหนะ

อย่างไรก็ตาม "มาซาโตะ โคอิเกะ" นักเศรษฐศาสตร์จาก Sompo Institute Plus บอกว่า การบริโภคภาคเอกชนจะฟื้นตัวต่อเนื่อง เพราะกิจกรรมทางเศรษฐกิจกลับสู่ภาวะปกติแล้ว และค่าจ้างที่แท้จริงที่ลดลง คาดว่าจะบรรเทาลง

มุมมองดังกล่าว ได้รับการสนับสนุนจากผลสำรวจภาคเอกชน ที่แสดงให้เห็นว่า กิจกรรมภาคบริการญี่ปุ่นขยายตัวอย่างรวดเร็วที่สุดในรอบ 3 เดือน สิ้นสุดเดือน ส.ค. เนื่องจากได้รับแรงหนุนจากการบริโภคที่แข็งแกร่งเพราะการท่องเที่ยวขาเข้าฟื้นตัว