'นายกฯ - รมว.ญี่ปุ่น' กินอาหารทะเลโชว์ คลายกังวลแผนปล่อยน้ำปนเปื้อน

'นายกฯ - รมว.ญี่ปุ่น' กินอาหารทะเลโชว์ คลายกังวลแผนปล่อยน้ำปนเปื้อน

นายฟูมิโอะ คิชิดะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น และรัฐมนตรีคนอื่นๆ อีกหลายคนร่วมรับประทานอาหารทะเลที่มาจากทะเลรอบนอกจังหวัดฟุกุชิมะในวันนี้ (30 ส.ค.) เนื่องจากรัฐบาลพยายามโปรโมตว่าอาหารทะเลปลอดภัย หลังญี่ปุ่นปล่อยน้ำปนเปื้อนกัมมันตภาพรังสีลงสู่มหาสมุทร

สำนักข่าวนิกเกอิเอเชีย รายงานว่า การรับประทานอาหารทะเลระหว่างมื้อกลางวันมีเป้าหมายเพื่อขจัดความกังวลเกี่ยวกับผลกระทบเชิงลบที่อาจเกิดขึ้นจากการปล่อยน้ำปนเปื้อนต่อสุขภาพของประชาชน รวมถึงชื่อเสียงของอาหารทะเลในพื้นที่รอบจังหวัดฟุกุชิมะ ทางตะวันออกเฉียงเหนือของญี่ปุ่น

ภายหลังจากการประชุมที่สำนักนายกรัฐมนตรี นายยาสุโตชิ นิชิมูระ รัฐมนตรีกระทรวงเศรษฐกิจ การค้า และอุตสาหกรรมของญี่ปุ่น ซึ่งมีหน้าที่รับผิดชอบนโยบายด้านนิวเคลียร์ กล่าวว่า นายคิชิดะได้รับประทานเมนูซาซิมิ ซึ่งประกอบด้วย ปลากะพง ปลาลิ้นหมา และปลาหมึกยักษ์ คู่กับข้าวที่เก็บเกี่ยวในจังหวัดฟุกุชิมะ

นายนิชิมูระ แถลงว่า "เราจำเป็นต้องให้ข้อมูลแก่ประชาชนทั้งใน และต่างประเทศ เกี่ยวกับความปลอดภัยของอาหารทะเลที่จับได้ในทะเลใกล้กับพื้นที่โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟุกุชิมะ"

เมื่อวันพฤหัสบดี (24 ส.ค.) ที่ผ่านมา ญี่ปุ่นเริ่มปล่อยน้ำเสียปนเปื้อนนิวเคลียร์จากโรงไฟฟ้าพลังงานนิวเคลียร์ฟุกุชิมะ ไดอิจิ สู่มหาสมุทรแปซิฟิก ซึ่งได้รับความเสียหายจากแผ่นดินไหว และสึนามิเมื่อปี 2554 แม้ว่าจะมีการต่อต้านจากชาวประมงในท้องถิ่น และจีนก็ตาม

\'นายกฯ - รมว.ญี่ปุ่น\' กินอาหารทะเลโชว์ คลายกังวลแผนปล่อยน้ำปนเปื้อน
 

ทางการญี่ปุ่นยืนยันว่า น้ำปนเปื้อนได้ผ่านระบบบำบัดของเหลวขั้นสูงที่สามารถขจัดนิวไคลด์กัมมันตรังสี (radionuclide) ส่วนใหญ่ได้ ยกเว้นทริเทียม (tritium) ก่อนที่จะถูกปล่อยออกมา

การรับประทานอาหารทะเลออกสื่อเพื่อสร้างความมั่นใจว่าอาหารทะเลมีความปลอดภัยของนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น มีขึ้นหลังจากเมื่อวันจันทร์ (28 ส.ค.) ประธานาธิบดียุน ซอก-ยอล และนายฮัน ด็อก-ซู นายกรัฐมนตรีเกาหลีใต้ ร่วมรับประทานอาหารทะเลระหว่างมื้อกลางวันตามธรรมเนียมประจำสัปดาห์ โดยรัฐบาลเกาหลีใต้พยายามโปรโมตว่าอาหารทะเลปลอดภัย หลังญี่ปุ่นปล่อยน้ำปนเปื้อนกัมมันตภาพรังสีลงสู่มหาสมุทร

นอกจากนี้ ยังมีการเสิร์ฟอาหารทะเลที่โรงอาหารภายในทำเนียบประธานาธิบดีเช่นกัน โดยทางทำเนียบระบุว่า จะจัดเมนูอาหารทะเลหลากหลายชนิดที่โรงอาหารตลอดทั้งสัปดาห์ โดยเริ่มจากปลาแมคเคอเรลดิบ และย่างในวันจันทร์ (28 ส.ค.)

“จำนวนผู้เข้ารับประทานอาหารที่โรงอาหารในวันนี้มีมากกว่าปกติ 1.5 เท่า รวมถึงพนักงานจำนวนมากที่ยกเลิกการนัดรับประทานอาหารกลางวัน เพื่อมารับประทานอาหารที่โรงอาหาร” ทำเนียบประธานาธิบดี ระบุ

นายลี จิน-บก เลขาธิการอาวุโสฝ่ายกิจการการเมือง และนางคิม อึนเฮ โฆษกรัฐบาลอาวุโส เข้ามาร่วมรับประทานอาหารเช่นกัน ขณะที่ปลาดิบในโรงอาหารขายหมดลงอย่างรวดเร็ว

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์