เปิดแผนปฏิรูปเศรษฐกิจคาซัคสถาน ตั้งเป้าโต 7% ต่อปี

เปิดแผนปฏิรูปเศรษฐกิจคาซัคสถาน ตั้งเป้าโต 7% ต่อปี

ประธานาธิบดีคาซัคสถานแจงแผนปฏิรูปเศรษฐกิจ เน้นเศรษฐกิจโตปีละ 6%-7% ยกระดับชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชนได้จริง

ประธานาธิบดีคัสซิม โจมาร์ท โตคาเยฟแห่งคาซัคสถานแถลงนโยบาย “เส้นทางเศรษฐกิจเพื่อคาซัคสถานที่เป็นธรรม” เมื่อวันที่ 1 ก.ย. กล่าวถึงหลากหลายประเด็นที่เป็นวาระแห่งชาติ ตอกย้ำภารกิจด้านเศรษฐกิจสำคัญที่รัฐบาลกำลังเผชิญโดยต้องใช้ตัวแบบเศรษฐกิจใหม่ ที่ไม่ได้ก่อให้เกิดความสำเร็จแค่นามธรรม แต่ต้องยกระดับชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชนอย่างแท้จริง 

ประธานาธิบดีกล่าวว่า เป้าหมายเศรษฐกิจในปัจจุบันตั้งอยู่บนหลักการความเป็นธรรม ถ้วนหน้า และปฏิบัติได้

“ภารกิจสำคัญที่สุดคือการสร้างกรอบอุตสาหกรรมอันแข็งแกร่งขึ้นในประเทศ  สร้างหลักประกันการพึ่งพาตนเองทางเศรษฐกิจ เน้นการเร่งพัฒนาภาคการผลิต” โดยเฉพาะภาคส่วนวิศวกรรมหนัก เสริมสมรรถนะแร่ยูเรเนียม และชิ้นส่วนรถยนต์

ในการสนับสนุนอุตสาหกรรมการผลิต โตคาเยฟเสนอให้ยกเว้นภาษีนักลงทุนต่างชาติและชาวคาซัคสถาน รวมถึงการบังคับชำระเงินอื่นๆ ช่วงสามปีแรก 

ประสานนโยบายการเงินการคลังเพื่อให้เศรษฐกิจเติบโตได้อย่างมีเสถียรภาพปีละ 6%-7% จำเป็นต้องดึงดูดธนาคารต่างชาติเข้ามาเพื่อส่งเสริมการแข่งขัน แก้ปัญหาเงินกู้บริษัทไม่พอ

“ภารกิจหลักคือทำให้มั่นใจได้ว่า การปล่อยกู้ให้เรียลเซคเตอร์เติบโตปีละไม่น้อยกว่า 20%  สำคัญที่สุดคือการสร้างกรอบอุตสาหกรรมอันแข็งแกร่งขึ้นในประเทศสร้างหลักประกันการพึ่งพาตนเองทางเศรษฐกิจ เน้นการเร่งพัฒนาภาคการผลิต” โดยเฉพาะภาคส่วนวิศวกรรมหนัก เสริมสมรรถนะแร่ยูเรเนียม และชิ้นส่วนรถยนต์ ในการสนับสนุนอุตสาหกรรมการผลิต  

 “ภารกิจหลักคือทำให้มั่นใจได้ว่า การปล่อยกู้ให้เรียลเซคเตอร์เติบโตปีละไม่น้อยกว่า 20%”

อีกหนึ่งประเด็นที่ประธานาธิบดีให้ความสำคัญคือ ความมุ่งมั่นพัฒนาอย่างยั่งยืนและปกป้องสิ่งแวดล้อมของคาซัคสถาน ยอมรับว่าในระยะยาวโลกต้องเปลี่ยนผ่านสู่พลังงานสะอาดอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ แผนการของประธานาธิบดีคือ เพิ่มขีดความสามารถพลังงานหมุนเวียน พัฒนาการสร้างไฮโดรเจน และที่สำคัญเสนอให้มีการลงประชามติพิจารณาสร้างโรงไฟฟ้านิวเคลียร์

นอกจากนี้ ผู้นำคาซัคสถานยังกล่าวถึงแผนการใหญ่เป็นประเทศที่เน้นเทคโนโลยีสารสนเทศ หลังจากเป็นหนึ่งในผู้นำโลกด้านรัฐบาลอิเล็กทรอนิกส์และดัชนีพัฒนาฟินเทคอยู่แล้ว

โตคาเยฟสั่งการให้เพิ่มการส่งออกบริการไอทีสู่ระดับ 1 พันล้านดอลลาร์ ภายในปี 2569 ซึ่งจะสำเร็จด้วยการเป็นพันธมิตรกับบริษัทไอทีต่างชาติรายใหญ่

ด้านการขนส่งประธานาธิบดีมีแผนทำให้คาซัคสถานเป็นฮับการขนส่งสำคัญของยูเรเชีย เน้นเส้นทางหลัก เช่น เส้นทางข้ามแคสเปียน และเส้นทางระหว่างประเทศ “ระเบียบเหนือ-ใต้” ซึ่งศักยภาพด้านการขนส่งจะเป็นจริงได้ขึ้นอยู่กับสัมพันธภาพที่ดีและสร้างสรรค์กับเพื่อนบ้านทุกประเทศ ทั้งรัสเซีย จีน เอเชียกลาง และเอเชียใต้