เหมือน ‘สี จิ้นผิง’ ไม่ร่วมประชุม G20 ที่อินเดีย หรือเพราะเหตุนี้

เหมือน ‘สี จิ้นผิง’ ไม่ร่วมประชุม G20 ที่อินเดีย หรือเพราะเหตุนี้

ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง อาจมีเหตุไม่เข้าร่วมการประชุมผู้นำ G20 ที่อินเดียในสัปดาห์หน้า ท่ามกลางการจับตา สหรัฐ - จีน จัดการความสัมพันธ์ที่ตึงเครียด ทางการค้าและภูมิรัฐศาสตร์

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานอ้างเจ้าหน้าที่อินเดีย 2 คนและนักการทูตประจำอยู่ในจีน 1 คนพูดตรงกันว่า นายกรัฐมนตรีหลี่ เฉียงจะเป็นผู้แทนของจีน เดินทางเข้าร่วมการประชุม G20 ในระหว่างวันที่ 9 - 10 กันยายน 2566 ที่นิวเดลี 

โฆษกกระทรวงการต่างประเทศอินเดียและจีนไม่แสดงความเห็นในเรื่องนี้ 

นอกจากนี้ สำนักข่าวเกียวโดรายงานด้วยว่า ดูเหมือนว่า นายหลี่จะเข้าร่วมการประชุมผู้นำเอเชียตะวันออก ที่กรุงจาการ์ตา ประเทศอินโดนีเซีย ในระหว่างวันที่ 5 - 7 กันยายนนี้ด้วย 

จริงแล้ว การประชุมผู้นำ G20 ที่อินเดีย จะเป็นโอกาสที่ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง จะพบปะกับประธานาธิบดีโจ ไบเดน ซึ่งผู้นำสหรัฐได้ยืนยันจะเข้าร่วมเวทีนี้ ท่ามกลางการจับตาสองมหาอำนาจโลกพยายามเสริมสร้างความสัมพันธ์ที่ดีต่อกัน หลังมีความตึงเครียดด้านการค้าและภูมิรัฐศาสตร์

ล่าสุดประธานาธิบดีสีพบปะนอกรอบกับไบเดน ในช่วงการประชุม G20 ที่เกาะบาหลี เมื่อเดือน พ.ย.ปีที่แล้ว

ขณะที่ประธานาธิบดีสีได้เข้าร่วมการประชุมกับผู้นำกลุ่ม BRICS ของประเทศเศรษฐกิจเกิดใหม่ได้แก่ บราซิล รัสเซีย อินเดีย จีน และแอฟริกาใต้ ในแอฟริกาใต้เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ที่แอฟริกาใต้

เมื่อครั้งที่ประธานาบดีสีได้พบปะกับนายกรัฐมนตรีนเรนทรา โมดีนอกรอบการประชุม BRICS ในเรื่องที่พูดคุยกันได้ยาก โดยเฉพาะความสัมพันธ์ทั้งสองประเทศ หลังเกิดเหตุปะทะกันตามแนวชายแดนที่บริเวณเทือกเขาหิมาลัย เมื่อปี 2563 และทำให้มีทหารเสียชีวิต 24 นาย

 

การประชุมระดับรัฐมนตรี G20 จัดขึ้นหลายต่อหลายครั้งในอินเดียก่อนการประชุมผู้นำ G20 จะเริ่มขึ้น ท่ามกลางการจับจ้องรัสเซียและจีนเคยร่วมกันคัดค้านแถลงการณ์ร่วมเมื่อปีก่อนที่ได้ระบุข้อความประณามมอสโกสำหรับการรุกรานยูเครนเมื่อ ก.พ.ปีที่แล้ว

ก่อนหน้านี้ มีรายงานว่า ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูตินโทรศัพท์หานายกรัฐมนตรีนเรนทรา โมดีแจ้งว่า ตนไม่เข้าร่วมประชุมแต่จะส่งนายเซอร์เก ลาฟรอฟ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศเป็นตัวแทนเข้าประชุม

กลุ่ม G20 ประกอบด้วยประเทศร่ำรวยที่สุดของโลก 19 ประเทศและสหภาพยุโรป ปัจจุบันอินเดียรับตำแหน่งประธานหมุนเวียน คาดว่า การรุกรานยูเครนของรัสเซียจะถูกนำมาหารือในการประชุมที่ผู้นำโลกอย่างประธานาธิบดีโจ ไบเดนของสหรัฐ และนายกรัฐมนตรีริชี ซูแน็กของสหราชอาณาจักรมาร่วมด้วย