'Country Garden' เมินวิกฤติหนี้! เดินหน้าโครงการ 3.5 ล้านล้านในมาเลเซีย

'Country Garden' เมินวิกฤติหนี้! เดินหน้าโครงการ 3.5 ล้านล้านในมาเลเซีย

“Country Garden” ยักษ์ใหญ่อสังหาริมทรัพย์จีนที่กำลังประสบปัญหา เผยโครงการมูลค่า 3.5 ล้านล้านบาทในรัฐยะโฮร์ของมาเลเซีย ยังเป็นไปตามแผนเดิม ยันบริษัทมีสินทรัพย์เพียงพอ แม้หลายฝ่ายกังวลถึงความแข็งแกร่งทางการเงิน

บริษัท Country Garden สาขามาเลเซียและสิงคโปร์ แถลงในวันนี้ (28 ส.ค.) ว่า โครงการพัฒนาของบริษัทในมาเลเซีย มูลค่า 1 แสนล้านดอลลาร์ (ราว 3.52 ล้านล้านบาท) ยังคงดำเนินไปตามแผนปกติ และมีตัวเลขยอดขายที่แข็งแกร่งมาก พร้อมยืนยันว่าภาพรวมการดำเนินงานของบริษัทฯ ในภูมิภาคนี้ “ปลอดภัย” และ “มีเสถียรภาพ”

แถลงการณ์ของบริษัทพัฒนาอสังหาริมทรัพย์เบอร์ 1 ของจีน มีขึ้นหลังจากบริษัทผิดนัดชำระหนี้พันธบัตร 2 ชุด มูลค่ารวม 22.5 ล้านดอลลาร์ในเดือนนี้ ซึ่งจุดกระแสวิตกกังวลว่าวิกฤติหนี้ภาคอสังหาริมทรัพย์ของจีนอาจฉุดรั้งการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจในวงกว้างและอาจส่งผลลามไปถึงตลาดต่างประเทศ

ขณะนี้ Country Garden อยู่ระหว่างก่อสร้างโครงการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ในต่างประเทศขนาดใหญ่ที่สุดของตน ซึ่งชื่อว่า “Forest City” ครอบคลุมพื้นที่บนเกาะ 4 แห่งในรัฐยะโฮร์ทางภาคใต้ของมาเลเซีย ซึ่งอยู่ติดกับสิงคโปร์

\'Country Garden\' เมินวิกฤติหนี้! เดินหน้าโครงการ 3.5 ล้านล้านในมาเลเซีย
- โครงการ Forest City ของบริษัท Country Garden ซึ่งอยู่ระหว่างก่อสร้างในรัฐยะโฮร์ มาเลเซีย (เครดิตภาพ: Reuters) -

เนื่องจากเผชิญความท้าทายหลายด้านรุมเร้านับตั้งแต่เปิดตัวในปี 2559 ปัจจุบัน โครงการ Forest City ซึ่งเป็นที่อยู่อาศัยของประชาชนราว 9,000 คน เผชิญกับดีมานด์ที่ลดลงอย่างหนัก หลังรัฐบาลจีนคุมเข้มกระแสเงินทุนไหลออกและวิกฤติการระบาดของโควิด-19

ขณะเดียวกัน ชาวมาเลเซียจำนวนมากต่างแสดงความกังวลต่ออนาคตของโครงการนี้ และความเสียหายต่อสิ่งแวดล้อมจากความพยายามปรับปรุงที่ดินขนาดมหาศาลของ Country Garden

ผู้พัฒนาโครงการ Forest City ตั้งเป้าที่จะสร้างอสังหาริมทรัพย์เพื่อรองรับประชาชนจำนวน 700,000 คนภายในปี 2578 ซึ่งรวมถึงบ้าน, อาคาร, สำนักงาน, ห้างสรรพสินค้า, โรงเรียน และอสังหาริมทรัพย์ประเภทอื่น ๆ

ก่อนหน้านี้ นายรัฐมนตรีอันวาร์ อิบราฮิมของมาเลเซีย เปิดเผยว่า รัฐบาลจะสร้าง “เขตการเงินพิเศษ” ในโครงการมูลค่า 1 แสนล้านดอลลาร์ของ Country Garden พร้อมทั้งเสนอนโยบายต่าง ๆ เพื่อสร้างแรงจูงใจในการลงทุน

นายอันวาร์กล่าวด้วยว่า นโยบายสร้างจูงใจที่รัฐบาลมาเลเซียเสนอให้แก่โครงการ Forest City นั้น ได้แก่ ภาษีเงินได้ในอัตราพิเศษ 15% สำหรับแรงงานที่มีฝีมือ และการออกวีซ่าแบบเข้าออกประเทศหลายครั้ง

ขณะที่สำนักข่าวเบอร์นามาของมาเลเซียระบุว่า เขตการเงินพิเศษนี้จะช่วยลดต้นทุนในการทำธุรกิจต่าง ๆ ในโครงการดังกล่าวของ Country Garden

อ้างอิง: Reuters