แบงก์พาณิชย์มาเลย์ ไม่เจอความเสี่ยงจากปัญหา 'คันทรี การ์เดน'

แบงก์พาณิชย์มาเลย์ ไม่เจอความเสี่ยงจากปัญหา 'คันทรี การ์เดน'

ธนาคารกลางมาเลเซีย ระบุในวันนี้ (28 ส.ค.) ว่า บรรดาธนาคารพาณิชย์ในมาเลย์เผชิญความเสี่ยงด้านเสถียรภาพทางการเงินจากผลพวงของบริษัทคันทรี การ์เดนในวงจำกัดเท่านั้น

ธนาคารกลางมาเลเซีย กล่าวกับสำนักข่าวรอยเตอร์ว่า กลุ่มธนาคารพาณิชย์ในมาเลเซียมีความเกี่ยวข้องกับบริษัทคันทรี การ์เดน เรียลเอสเตต เอสดีเอ็น บีเอชดี ซึ่งเป็นบริษัทในเครือคันทรี การ์เดน ในมาเลเซีย เพียงเล็กน้อย โดยปล่อยสินเชื่อให้กับบริษัทดังกล่าวคิดเป็นสัดส่วนไม่ถึง 0.1% ของยอดเงินกู้ และตราสารหนี้ทั้งหมดในระบบธนาคารมาเลเซีย ณ เดือนมิ.ย.2566

บริษัทคันทรี การ์เดนระบุในวันนี้ว่าจะเดินหน้าโครงการอสังหาริมทรัพย์ขนาดใหญ่มูลค่า 1 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐในมาเลเซียต่อไปตามแผนการเดิม พร้อมยืนยันว่าบริษัทมีทรัพย์สินเพียงพอ แม้จะมีความวิตกกังวลเกี่ยวกับความเข้มแข็งทางการเงินของบริษัทแห่งนี้ก็ตาม

รายงานระบุว่า โครงการฟอเรสต์ ซิตี มูลค่า 1 แสนล้านดอลลาร์ของบริษัทคันทรี การ์เดนนั้น จะสร้างขึ้นครอบคลุมพื้นที่เกาะ 4 แห่งในรัฐยะโฮร์ของมาเลเซีย ติดกับประเทศสิงคโปร์ โดยมีเป้าหมายที่จะสร้างอสังหาริมทรัพย์เพื่อรองรับประชาชนจำนวน 700,000 คนภายในปี 2578 ซึ่งรวมถึงบ้าน, อาคาร, สำนักงาน, ห้างสรรพสินค้า, โรงเรียน และอสังหาริมทรัพย์ประเภทอื่นๆ

เมื่อต้นเดือนส.ค. บริษัทคันทรี การ์เดน ผิดนัดชำระหนี้ดอกเบี้ยหุ้นกู้จำนวน 2 ชุด คิดเป็นมูลค่ารวม 22.5 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งทำให้ตลาดวิตกกังวลว่า วิกฤตการณ์ในภาคอสังหาริมทรัพย์จีนอาจจะลุกลามไปยังภาคการเงิน และการฟื้นตัวของเศรษฐกิจในวงกว้าง

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์