จับตา'หวัง อี้' เยือนสิงคโปร์,มาเลเซีย,กัมพูชา 10-13 ส.ค. นี้

จับตา'หวัง อี้' เยือนสิงคโปร์,มาเลเซีย,กัมพูชา 10-13 ส.ค. นี้

สำนักข่าวซินหัวของทางการจีนรายงานว่า นายหวัง อี้ เจ้าหน้าที่ระดับสูงสุดด้านการต่างประเทศของจีน จะเดินทางเยือนสิงคโปร์ มาเลเซีย และกัมพูชา ในวันที่ 10-13 ส.ค.นี้

ปัจจุบัน นายหวัง อี้ ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีต่างประเทศจีน รวมทั้งผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการการต่างประเทศแห่งคณะกรรมการกลางพรรคคอมมิวนิสต์จีน

นางเหมา หนิง โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีน กล่าวว่า นายหวัง อี้ จะเดินทางเยือนตามคำเชิญของรัฐมนตรีต่างประเทศของประเทศทั้งสาม โดยหวังว่าการเดินทางดังกล่าวจะช่วยกระชับความสัมพันธ์ของทั้งสองฝ่าย

ปัจจุบัน ความสัมพันธ์ของจีนในอาเซียนมีความซับซ้อนจากกรณีพิพาททะเลจีนใต้ ซึ่งจีนมีประเด็นกับหลายประเทศทั้งอินโดนีเซีย เวียดนาม ฟิลิปปินส์ และมาเลเซีย และความบาดหมางทางทะเล ทำให้สมาชิกประชาคมอาเซียนบางประเทศต่อต้านรัฐบาลปักกิ่งและหันไปสานสัมพันธ์กับสหรัฐมากขึ้น 

ขณะที่กัมพูชา ซึ่งถือเป็นหนึ่งในพันธมิตรอันแข็งแกร่งที่สุดของจีนในภูมิภาคอาเซียน ภายใต้การนำของฮุน เซน ที่เพิ่งส่งมอบอำนาจต่อให้กับนายฮุน มาเนต บุตรชาย  โดยกัมพูชาได้รับการลงทุนมหาศาลจากจีน แต่คลื่นเงินลงทุนนี้กำลังนำปัญหามากมายมาสู่กัมพูชา ทั้งคาสิโนและขบวนการต้มตุ๋นบนโลกออนไลน์ โดยแรงงานต่างชาติที่มีปฏิบัติการในกัมพูชา

ด้านสิงคโปร์ ที่รักษาความสัมพันธ์กับทั้งจีนและสหรัฐมายาวนานหลายทศวรรษ มีบทบาทอย่างมากในการสร้างสมดุลด้านความสัมพันธ์ระหว่างทั้งสองประเทศ ท่ามกลางการคับเคี่ยวเชิงอำนาจกันในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก