จับตา ‘มาเลเซีย’ ขยายรับลงทุนเพิ่ม ต่อยอด ‘เทสลา’ ตั้งโรงงาน EV

จับตา ‘มาเลเซีย’ ขยายรับลงทุนเพิ่ม ต่อยอด ‘เทสลา’ ตั้งโรงงาน EV

“นายกรัฐมนตรีมาเลเซีย” ตั้งเป้าเปิดรับการลงทุนเพิ่มในอุตสาหกรรมการผลิตรถยนต์ไฟฟ้า ท่ามกลางการแข่งขันในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ที่ดุเดือด หลังเทสลาประกาศตั้งสำนักงานใหญ่ในภูมิภาคนี้ที่มาเลเซีย

นายอันวา อิบราฮิม นายกรัฐมนตรีมาเลเซียให้สัมภาษณ์พิเศษกับซีเอ็นบีซีว่า รถยนต์ไฟฟ้าเป็นเป้าหมายอุตสาหกรรมอันดับแรกของมาเลเซีย

“นั่นเป็นเหตุผลควรนำเสนอสิ่งจูงใจและการยกเว้นภาษี เพื่อส่งเสริมการลงทุนจากต่างประเทศเพื่ออำนวยความสะดวก ในการถ่ายทอดเทคโนโลยีและส่งเสริมอุตสาหกรรมในท้องถิ่น” นายกฯอันวากล่าว

การผลักดันลงทุนผลิตรถยนต์อีวี ได้ทำให้มาเลเซีย ก้าวขึ้นมาโดดเด่นในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้มากขึ้น ในฐานะแหล่งห่วงโซ่อุปทานรถยนต์อีวีระดับภูมิภาค และยังได้ทำข้อตกลงฉบับแรก ภายใต้โครงการเริ่มผู้นำระดับโลกด้านแบตเตอรีรถยนต์ไฟฟ้า (Battery Electric Vehicle Global Leaders) ด้วย 

ข้อตกลงนี้ยังเป็นโอกาสสำหรับผู้ผลิตรถยนต์ในสหรัฐ ในการขยายไปสู่ตลาดใหม่ เนื่องจากตลาดหลักอื่นๆ รวมถึงจนเกิดชะลอตัว

ภายใต้ข้อตกลงระหว่างเทสลากับมาเลเซีย ผู้ผลิตรถยนต์อีวีสามารถส่งไปขายที่เซี่ยงไฮ้ได้โดยตรง โดยไม่ต้องเสียภาษีนำเข้าหรือผ่านพ่อค้าคนกลาง 

เทสลาจะจัดตั้งสำนักงานใหญ่และศูนย์บริการระดับภูมิภาคที่รัฐสลังงอร์ ซึ่งมีเครื่องมือที่ให้บริการชั้นสูงพร้อมด้วยช่างเทคนิคของเทสลาที่ผ่านการอบรมมาอย่างดี 

ผู้ใช้รถยนต์เทสลาในมาเลเซียจะสามารถเข้าถึงเครือข่ายสถานีชาร์จได้ในเมืองใหญ่ๆ โดยแผนแรกจะมีที่กัวลาลัมเปอร์เป็นแห่งแรก 

รัฐบาลอันวาร์ดำเนินการรวดเร็ว เพื่อจูงใจโน้มน้าวการลงทุนจากต่างชาติเพิ่มขึ้น อันเป็นผลมาจากเสถียรภาพทางการเมือง 

อย่างไรก็ตาม ข้อมูลทางการระบุว่า มีเงินลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศมายังมาเลเซียในไตรมาสที่สิ้นสุดในวันที่ 30 มิ.ย.อยู่ที่ 3.1 พันล้านริงกิต หรือ 666.9 ล้านดอลลาร์ เทียบกับไตรมาสก่อนหน้า 1.2 หมื่นล้านดอลลาร์