‘ประธานาธิบดีสหรัฐ - จีน’ 2 มหาอำนาจโลก ยินดี ‘เศรษฐา’ นายกรัฐมนตรีคนใหม่

‘ประธานาธิบดีสหรัฐ - จีน’ 2 มหาอำนาจโลก ยินดี ‘เศรษฐา’ นายกรัฐมนตรีคนใหม่

“ผู้นำสหรัฐ” และจีน ได้ส่งสารแสดงความยินดีต่อผู้นำไทยคนใหม่ ยืนยันความสัมพันธ์ และร่วมมือหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์ โดยปธน.ไบเดนหวังได้พบกันในเร็วนี้

ทำเนียบขาวได้เผยแพร่สารแสดงความยินดีจากประธานาธิบดีโจ ไบเดนถึงเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ลงวันที่ 25 ส.ค.66 ตามเวลาสหรัฐ มีเนื้อหาความว่า ในนามของสหรัฐอเมริกา ผมขอแสดงความยินดีกับ “คุณเศรษฐา ทวีสิน” ที่ได้เป็นนายกรัฐมนตรีคนที่ 30

ในปีนี้ ไทยและสหรัฐได้เฉลิมฉลองการครบรอบ 190 ปี ความสัมพันธ์ทางการทูต ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของประวัติศาสตร์ยืนยันมิตรภาพที่ยาวนานยิ่งขึ้นระหว่างเราทั้งสอง

ผมภูมิใจที่ได้กระชับความเป็นหุ้นส่วนให้แน่นแฟ้นและแข็งแกร่งยิ่งขึ้นเมื่อปีที่แล้ว และหวังว่าจะได้ทำงานอย่างใกล้ชิดกับคุณ ขณะที่เราต่างได้ปฏิบัติตามแถลงการณ์สหรัฐ-ไทยฉบับใหม่  ว่าด้วยพันธมิตรเชิงกลยุทธ์และความร่วมมือ

ด้วยประวัติศาสตร์ร่วมกันและค่านิยมร่วมกัน ความเป็นพันธมิตรระหว่างไทยและสหรัฐได้สนับสนุนสันติภาพ เสถียรภาพ และความเจริญรุ่งเรืองสำหรับประชาชนของ ทั้งประเทศของเราและทั่วทั้งอินโดแปซิฟิก ด้วยการกระชับความร่วมมือของเราให้ลึกซึ้งยิ่งขึ้นเพื่อส่งเสริมการเติบโตทางเศรษฐกิจที่ครอบคลุมและครอบคลุม พัฒนาความมั่นคงและการป้องกันร่วมกัน และขับเคลื่อนการต่อสู้กับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศไปพร้อมๆ ตลอดจนได้ลงทุนให้เกิดการเปลี่ยนแปลงพลังงานสะอาด 

ประธานาธิบดีไบเดน ลงท้ายในสารแสดงความยินดีว่า “ขอแสดงความยินดีอีกครั้ง และหวังว่าจะมีโอกาสได้พบคุณด้วยตนเอง” 

‘ประธานาธิบดีสหรัฐ - จีน’ 2 มหาอำนาจโลก ยินดี ‘เศรษฐา’ นายกรัฐมนตรีคนใหม่

ในอีกด้านหนึ่ง สถานเอกอัครราชทูตสาธารณรัฐประชาชนจีนประจำประเทศไทย เผยแพร่แถลงการณ์ของนายหวัง เหวินปิน โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีน ใจความว่า ขอแสดงความยินดีต่อ “คุณเศรษฐา ทวีสิน” ที่ได้รับเลือกตั้งเป็นนายกรัฐมนตรีคนใหม่ของไทย จีนและไทยมีความใกล้ชิดเหมือนครอบครัวเดียวกัน เราพร้อมที่จะทำงานร่วมกับไทยเพื่อให้ประชาชนของเราเป็นเพื่อนบ้านที่ดี มิตรสหายที่ดี ญาติสนิทที่ดี และพันธมิตรที่ดีตลอดไป 

นอกจากนี้ มีผู้นำประเทศสมาชิกในอาเซียน ได้ส่งสารแสดงความยินดีต่อเศรษฐา ทวีสินประกอบด้วย สมเด็จพระราชาธิบดีฮัจญี ฮัสซานัล โบลเกียห์ นายกรัฐมนตรีบรูไน  นายลี เซียน ลุง นายกรัฐมนตรีสิงคโปร์ นายสอนไซ สีพันดอน นายกรัฐมนตรีลาว และนายฮุน มาเนต นายกรัฐมนตรีกัมพูชา ตามลำดับดังนี้ 

‘ประธานาธิบดีสหรัฐ - จีน’ 2 มหาอำนาจโลก ยินดี ‘เศรษฐา’ นายกรัฐมนตรีคนใหม่ ‘ประธานาธิบดีสหรัฐ - จีน’ 2 มหาอำนาจโลก ยินดี ‘เศรษฐา’ นายกรัฐมนตรีคนใหม่ ‘ประธานาธิบดีสหรัฐ - จีน’ 2 มหาอำนาจโลก ยินดี ‘เศรษฐา’ นายกรัฐมนตรีคนใหม่ ‘ประธานาธิบดีสหรัฐ - จีน’ 2 มหาอำนาจโลก ยินดี ‘เศรษฐา’ นายกรัฐมนตรีคนใหม่