'พาวเวล' ลั่น 'เฟด' พร้อมขึ้นดอกเบี้ยต่อ ชี้ 'เงินเฟ้อ' ยังสูงเกินไป

'พาวเวล' ลั่น 'เฟด' พร้อมขึ้นดอกเบี้ยต่อ ชี้ 'เงินเฟ้อ' ยังสูงเกินไป

"เจอโรม พาวเวล" ลั่น เฟดพร้อมขึ้นดอกเบี้ยต่อ ในขณะที่เงินเฟ้อสหรัฐ "ยังสูงเกินไป" พร้อมเรียกร้องให้ใช้มาตรการต่อสู้กับเงินเฟ้ออย่างรอบคอบมากขึ้น

นายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) แถลงในการประชุมประจำปีของเฟดที่เมืองแจ็กสัน โฮล รัฐไวโอมิงในวันศุกร์ (25 ส.ค.) ว่า เฟดพร้อมจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเพิ่มเติมหากจำเป็น และต้องการคงนโยบายไว้ในระดับเข้มงวด จนกว่าจะมั่นใจได้ว่าตัวเลขเงินเฟ้อกำลังค่อย ๆ ลดลงมาสู่ระดับเป้าหมาย

“ถึงแม้เงินเฟ้อของสหรัฐได้ลดลงจากระดับสูงสุดแล้ว ซึ่งถือเป็นพัฒนาการที่น่ายินดี แต่ตัวเลขก็ยังอยู่ในระดับสูงเกินกว่าที่เราจะวางใจได้”

ทั้งนี้ ประธานเฟดย้ำว่า เป้าหมายเงินเฟ้อของเฟดอยู่ที่และจะยังคงอยู่ที่ 2% ตามเดิม

หลังมีถ้อยแถลงดังกล่าวของนายพาวเวล ตลาดหุ้นสหรัฐปรับตัวแทบไม่ทัน โดยล่าสุดดัชนีดาวโจนส์พลิกร่วงแดนลบ หลังทะยานแรงในช่วงก่อนประธานเฟดแถลง

ณ เวลา 21.45 น.ตามเวลาไทย ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์อยู่ที่ 34,070.63 จุด ลดลง 28.79 จุด (-0.08%) หลังทะยานกว่า 200 จุดในช่วงแรก

ขณะที่ดอลลาร์ดีดตัวขึ้นขานรับทันที ณ เวลา 21.32 น.ตามเวลาไทย ดัชนีดอลลาร์ ซึ่งเป็นดัชนีวัดความเคลื่อนไหวของดอลลาร์เมื่อเทียบกับสกุลเงินหลัก 6 สกุลในตะกร้าเงิน บวก 0.28% สู่ระดับ 104.27 ขณะที่ดอลลาร์แข็งค่า 0.23% สู่ระดับ 1.078 เทียบยูโร และพุ่งขึ้น 0.33% สู่ระดับ 146.35 เยน

ก่อนหน้านี้ นายพาวเวลกล่าวในการแถลงข่าวหลังการประชุมเฟดเมื่อวันที่ 26 ก.ค.ว่า เฟดไม่มีการกำหนดทิศทางนโยบายการเงินไว้ล่วงหน้า โดยจะทำการตัดสินใจในการประชุมเป็นรายครั้ง ซึ่งจะพิจารณาจากสถานการณ์ทางเศรษฐกิจในขณะนั้น

“มีความเป็นไปได้ที่เราอาจปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในการประชุมเดือน ก.ย. หากข้อมูลเศรษฐกิจในช่วงเวลาดังกล่าวสนับสนุนให้เราดำเนินการเช่นนั้น แต่ก็มีความเป็นไปได้เช่นเดียวกันที่เราอาจคงอัตราดอกเบี้ยในการประชุมเดือน ก.ย. หากการดำเนินการดังกล่าวสอดคล้องกับจุดยืนด้านนโยบายของเรา” นายพาวเวลกล่าว