ประกาศหาตัว ‘สี จิ้นผิง’ หายตัวไป ในประชุมบริกส์

ประกาศหาตัว ‘สี จิ้นผิง’ หายตัวไป ในประชุมบริกส์

เสียงวิจารณ์ และคาดเดาไปต่างๆ นานา เมื่อประธานาธิบดี สี จิ้นผิง หายตัวไป ไม่ขึ้นเวทีภาคธุรกิจบริกส์ เป็นการประชุมคู่ขนานผู้นำบริกส์ ที่แอฟริกาใต้

สำนักข่าวบลูมเบิร์ก รายงานว่า ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ไม่ได้เข้าร่วมการประชุมกับภาคธุรกิจบริกส์ ซึ่งเป็นเวทีคู่ขนานของการประชุมผู้นำบริกส์ ที่แอฟริกาใต้  ท่ามกลางความคาดหวังว่า ผู้นำจีนจะขึ้นกล่าวสุนทรพจน์ปกป้องเศรษฐกิจจีน และสนับสนุนตลาดเกิดใหม่ 

ถ้าตามกำหนดการแล้ว ผู้นำจีนจะขึ้นกล่าวในเวทีภาคธุรกิจบริกส์ ในวันอังคาร (22 ส.ค.) หลังจากที่พบปะประธานาธิบดีไซริล รามาโฟซา ของแอฟริกาใต้ในช่วงเช้าวันเดียวกัน 

ในทางกลับกัน หวัง เหวินเทา รัฐมนตรีพาณิชย์จีนเป็นผู้แทนร่วมในเวทีดังกล่าว และกล่าวสุนทรพจน์แทน โดยไม่ได้ระบุถึงการหายไปของประธานาธิบดีสี 

เวทีภาคธุรกิจบริกส์ มีขึ้นที่โจฮันเนสเบิร์ก ประเทศแอฟริกาใต้ในวันอังคาร เพื่อหารือถึงประเด็นเศรษฐกิจในด้านต่างๆ รวมถึงความร่วมมือทางการค้า ความสัมพันธ์ และขจัดปัญหาคอขวดระหว่างสมาชิกบริกส์

บรรดาผู้นำบริกส์มีคิวขึ้นเวทีภาคเอกชนบริกส์ตามกำหนดการที่วางไว้ โดยมีนายกรัฐมนตรีนเรนทรา โมดีของอินเดีย ประธานาธิบดีไซริล รามาโฟซา ของแอฟริกาใต้ และประธานาธิบดี ลูอิส อีนาซียู ลูลา ดา ซิลวาของบราซิล เท่านั้นที่เข้าร่วม แต่ว่า “สี จิ้นผิง” กลับหายตัวไป 

ขณะที่ประธานาธิบดี วลาดิมีร์ ปูติน มาร่วมเวทีในรูปแบบเสมือนจริง 

มีรายงานว่า หลังจากประธานาธิบดี รามาโฟซา, ประธานาธิบดีลูลา และนายกรัฐมนตรีโมดี ขึ้นกล่าวบนเวทีตามลำดับแล้ว รัฐมนตรีเหวินเทา ได้มีแถลงการณ์ในนามประธานาธิบดีสี มีใจความสรุปว่า ขอประณามประเทศที่อยู่ในวังวน ต้องการรักษาอำนาจความเป็นผู้นำโลก ซึ่งได้บ่อนทำลายการเติบโตของประเทศกำลังพัฒนา แต่นั้นเป็นเพียงความพยายามที่ไร้ประโยชน์

เหวินเทา ได้อ้างประธานาธิบดีสี จิ้นผิง เรียกร้องให้ประเทศต่างๆ ยุติมุมมองแบบแบ่งขั้ว "เสรีนิยม" หรือ "เผด็จการ" เท่านั้น 

แม้เป็นที่ทราบดีว่า ปูตินไม่มาร่วมการประชุมบริกส์ที่แอฟริกาใต้ เหตุเพราะศาลอาญาระหว่างประเทศออกหมายจับ ในข้อหาผู้ก่ออาชญากรรมสงครามในยูเครน แต่ก็น่าแปลกใจว่าสีก็ไม่มางานนี้ด้วย 

ถึงอย่างไรในขณะนี้ ยังไม่มีเหตุผลใดๆ มาอธิบายเหตุการณ์ประธานาธิบดีสี ไม่ปรากฏตัวในงานนี้ ท่ามกลางการคาดเดาจากทุกฝ่าย

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์