คิดหนัก ‘แอฟริกาใต้’ ต้องจับกุมปูตินไหม ถ้าบินร่วมประชุมสุดยอดบริกส์

คิดหนัก ‘แอฟริกาใต้’ ต้องจับกุมปูตินไหม ถ้าบินร่วมประชุมสุดยอดบริกส์

รัฐมนตรีต่างประเทศ BRICS ประชุมวางเป้าหมายเป็นคู่แข่งมหาอำนาจตะวันตก แต่เวทีกลับถูกแย่งซีนด้วยข้อกังวลที่ว่า แอฟริกาสมาชิกศาลอาญาระหว่างประเทศ จะต้องจับกุมตัวประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูตินหรือไม่ หากเดินทางเข้าร่วมประชุมสุดยอดในเดือน ส.ค.

นางเนเลอร์ดี แพนดอร์ รัฐมนตรีต่างประเทศแอฟริกาใต้ เปิดเผยในวันพฤหัสบดี (1มิ.ย.) ว่า รัฐบาลแอฟริกาใต้คิดหนักอย่างมาก หากปูติน ผู้ซึ่งศาลอาญาระหว่างประเทศ (ICC) ออกหมายจับในข้อหาอาญากรระหว่างประเทศนั้น จะเดินทางมาร่วมประชุมสุดยอดบริกส์ หรือกลุ่มประเทศที่มีการพัฒนาเศรษฐกิจอย่างรวดเร็ว ที่เมืองโจฮันเนสเบิร์ก 

ตามหลักการแล้ว แอฟริกาใต้ซึ่งเป็นสมาชิกศาล ICC จะต้องจับกุมตัวปูติน ท่ามกลางห่วงกังวลของแอฟริกาใต้ในเรื่องนี้ ได้เกิดกระแสโจมตีกลับนางแพนดอร์ที่หยิบเรื่องนี้มาพูดคุยกับรัฐมนตรีต่างประเทศจากบราซิล รัสเซีย อินเดียและจีน 

“ท้าทายสุดแล้ว ประธานาธิบดีซีริล รามาโฟซาจะเป็นผู้ให้คำตอบในเรื่องนี้ ซึ่งได้มีการออกคำเชิญไปยังประมุขแห่งรัฐในกลุ่มความร่วมมืนอบริกส์แล้วทั้งหมด” รัฐมนตรีต่างประเทศแอฟริกาใต้กล่าว 

เมื่อเดือน มี.ค. ที่ผ่านมา ศาล ICC กล่าวหาปูตินว่าก่ออาชญากรรมสงครามด้วยการบังคับผลักดันเด็กออกนอกดินแดนที่รัสเซียเข้ายึดครองได้ในยูเครน ขณะที่รัฐบาลมอสโกปฏิเสธข้อกล่าวหา 

 

คิดหนัก ‘แอฟริกาใต้’ ต้องจับกุมปูตินไหม ถ้าบินร่วมประชุมสุดยอดบริกส์

ด้านประธานาธิบดีปูตินไม่ได้ยืนยันแผนการจะเดินทางไปร่วมประชุมสุดยอดบริกส์หรือไม่ โดยทำเนียบเครมลินบอกเพียงว่า รัสเซียจะเข้าร่วมอย่างเหมาะสม  

ถึงอย่างไร บรรดารัฐมนตรีต่างประเทศบริกส์มุ่งความสนใจไปยังการวางเป้าหมายสร้างอิทธิพลโลกแบ่งเป็นหลายขั้ว โดยนายสุพรหมณชัย ชัยศังกร รัฐมนตรีต่างประเทศอินเดียกล่าวถึงเศรษฐกิจโลกที่กระจุกตัวว่า นานเกินไปแล้วที่หลายชาติในโลกต้องตกอยู่ภายใต้ความเมตตาของประเทศส่วนน้อย (มหาอำนาจโลก) จึงจำเป็นต้องปฏิรูประบบการตัดสินใจระดับโลก รวมทั้งคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ 

อย่างไรก็ตาม รัฐมนตรีต่างประเทศอินเดียกล่าวว่า วิธีการแบบเก่าไม่อาจจัดการกับสถานการณ์ใหม่ได้ บริกส์ต้องเป็น “สัญลักษณ์การเปลี่ยนแปลง” และต้องเริ่มทำทันที