จีนซ้อมรบรอบเกาะไต้หวัน พร้อมข่มขู่ ไม่พอใจรองปธน.แวะเยือนสหรัฐ

จีนซ้อมรบรอบเกาะไต้หวัน พร้อมข่มขู่  ไม่พอใจรองปธน.แวะเยือนสหรัฐ

กองทัพจีนเริ่มซ้อมรบใกล้เกาะไต้หวันในวันนี้ (19 ส.ค.) โดยระบุว่าเป็นการเตือนต่อกลุ่มที่ต้องการแยกตัวเป็นอิสระจากจีน และเป็นการตอบโต้ต่อการที่นายวิลเลียม ไล่ รองประธานาธิบดีไต้หวันเดินทางไปแวะเยือนสหรัฐ

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า นายไล่ ตัวเก็งในการชิงตำแหน่งประธานาธิบดีคนต่อไปของไต้หวันในการเลือกตั้งในเดือนม.ค. ปีหน้า ได้เดินทางกลับจากสหรัฐในวันศุกร์ (18 ส.ค.) ซึ่งเขาได้ไปแวะพักที่สหรัฐระหว่างการเดินทางไปและกลับจากปารากวัย และยังกล่าวสุนทรพจน์ในสหรัฐด้วย

ทั้งนี้ จีนถือว่าไต้หวันเป็นดินแดนของตนเอง แม้ว่ารัฐบาลไต้หวันคัดค้านอย่างมากก็ตาม

กองบัญชาการภาคตะวันออกของกองทัพปลดปล่อยประชาชนจีน ซึ่งรับผิดชอบพื้นที่รอบเกาะไต้หวันระบุในแถลงการณ์ว่า กำลังดำเนินการลาดตระเวนเพื่อเตรียมพร้อมรบทั้งทางอากาศและทางทะเลร่วมกันรอบเกาะไต้หวัน

 

อย่างไรก็ตาม ไต้หวันและสหรัฐ กล่าวว่า การแวะพักดังกล่าวเป็นเรื่องปกติและไม่มีเหตุให้จีนต้องดำเนินการยั่วยุ แต่ทางการจีนมองว่าการกระทำดังกล่าวส่งสัญญาณการสนับสนุนไต้หวันเพิ่มเติมจากสหรัฐ ซึ่งจีนอ้างว่าเป็นดินแดนอธิปไตยของตน

ก่อนหน้านี้ นายไล่ เคยนิยามตัวเองว่าเป็น “ผู้ทำงานเพื่อเอกราชของไต้หวัน”แต่ระหว่างการหาเสียงเลือกตั้งที่ผ่านมา นายไล่กล่าวยืนยันว่า เขาจะไม่พยายามที่จะเปลี่ยนแปลงสถานภาพเดิมของไต้หวัน