รมว.ต่างประเทศอาเซียนประชุมวันนี้ ถกวิกฤตเมียนมา-ปัญหาทะเลจีนใต้

รมว.ต่างประเทศอาเซียนประชุมวันนี้ ถกวิกฤตเมียนมา-ปัญหาทะเลจีนใต้

รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศของกลุ่มสมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (อาเซียน) จะจัดการประชุมที่ประเทศอินโดนีเซียในวันนี้ (11 ก.ค.) โดยการประชุมดังกล่าวเกิดขึ้นท่ามกลางแรงกดดันจากทั่วโลก

รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศของกลุ่มสมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (อาเซียน) จะจัดการประชุมที่ประเทศอินโดนีเซียในวันนี้ (11 ก.ค.) โดยการประชุมดังกล่าวเกิดขึ้นท่ามกลางแรงกดดันจากทั่วโลกที่ต้องการให้อาเซียนจัดการกับวิกฤตการณ์ในเมียนมา และหาทางออกสำหรับความตึงเครียดในทะเลจีนใต้ ซึ่งสมาชิกอาเซียนบางส่วนอ้างสิทธิเหนือดินแดนทับซ้อนกับจีน

การประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียน ในครั้งนี้ยังมีขึ้นท่ามกลางข้อสงสัยเกี่ยวกับความน่าเชื่อถือและความสามัคคีของกลุ่มในการจัดการกับความท้าทายที่รุนแรงที่สุดของภูมิภาค

เมื่อเดือนมิ.ย. องค์การสหประชาชาติ (UN) เผยแพร่รายงานที่ระบุว่า มีประชาชนกว่า 3,400 รายถูกสังหารในเมียนมา และเกือบ 22,000 ราย ถูกจับกุมจากการปราบปรามผู้เห็นต่างของกองทัพเมียนมา

กลุ่มอาเซียนได้ห้ามไม่ให้ผู้นำรัฐบาลทหารเมียนมา เข้าร่วมการประชุมระดับสูง เช่นการประชุมซึ่งจัดขึ้นที่กรุงจาการ์ตาในสัปดาห์นี้ แต่อินโดนีเซียในฐานะประธานอาเซียนปีนี้ได้มีปฏิสัมพันธ์เบื้องหลังกับทั้งกลุ่มรัฐบาลทหารและฝ่ายค้านในเมียนมา

 รายงานระบุว่า ในระหว่างการประชุมสัปดาห์นี้ อินโดนีเซียจะผลักดันให้มีการเร่งเจรจาเกี่ยวกับระเบียบปฏิบัติทะเลจีนใต้ที่หยุดชะงักมายาวนาน การเจรจาดังกล่าวจะช่วยสานต่อเจตนารมณ์ในปี 2545 ระหว่างกลุ่มอาเซียนและจีนในการสร้างกฎระเบียบเพื่อรับรองเสรีภาพในการเดินเรือและการบินเหนือเส้นทางน้ำยุทธศาสตร์

ทั้งนี้ เส้นทางการค้าที่เคลื่อนผ่านจีนใต้นั้น คิดเป็นเป็นมูลค่ากว่า 3 ล้านล้านดอลลาร์ในแต่ละปี และการอ้างสิทธิ์เหนือดินแดนโดยจีนและฟิลิปปินส์ เวียดนาม มาเลเซีย และบรูไน ได้นำไปสู่การเผชิญหน้ากันเป็นวงกว้าง