รองประธานาธิบดีไต้หวันแวะนิวยอร์กก่อนไปปารากวัย

รองประธานาธิบดีไต้หวันแวะนิวยอร์กก่อนไปปารากวัย

รองประธานาธิบดีวิลเลียม ไหล่ของไต้หวัน ถึงนิวยอร์กเมื่อวันเสาร์ (12 ส.ค.) ตามเวลาท้องถิ่น ทางการไทเปหวั่นจีนทำกิจกรรมทางทหารรอบเกาะมากขึ้นอีก

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า นายไหล่ ตัวเก็งศึก เลือกตั้ง ประธานาธิบดีไต้หวัน ในเดือน ม.ค.2567 แวะเปลี่ยนเครื่องที่สหรัฐ เพื่อไปปารากวัยร่วมงานสาบานตนของประธานาธิบดีในสัปดาห์หน้า โดยเขาเดินทางมากับสายการบินไชนาแอร์ไลน์จากไทเปลงที่สนามบินจอห์น เอฟ เคนเนดี ในนิวยอร์ก หลัง 20.15 น. ตามเวลาท้องถิ่นเล็กน้อย (7.15 น. วันอาทิตย์ 13 ส.ค. ตามเวลาประเทศไทย)

ทั้งไต้หวันและสหรัฐไม่เผยรายละเอียดกำหนดการในสหรัฐของนายไหล่ ต้องการให้เป็นการเดินทางไปเงียบๆ กล่าวเพียงว่า เจ้าหน้าที่ไต้หวันมาเปลี่ยนเครื่องที่สหรัฐเป็นเรื่องปกติ ไม่มีเหตุให้จีนต้องกระทำการ “ยั่วยุ”แต่รัฐบาลปักกิ่งตอบโต้อย่างเกรี้ยวกราดด้วยมองว่าเป็นอีกหนึ่งสัญญาณการสนับสนุนไต้หวันของสหรัฐ ที่จีนอ้างว่าเป็นดินแดนของตน

ทางการไต้หวันเผยว่า จีนน่าจะซ้อมรบใกล้ไต้หวันในสัปดาห์หน้า อาศัยเหตุการแวะสหรัฐของนายไหล่เป็นข้ออ้างเพื่อข่มขู่ผู้มีสิทธิเลือกตั้งให้ “เกรงกลัวสงคราม” ก่อนการเลือกตั้งจะมีขึ้นในปีหน้า

ด้านกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐเผยว่า การแวะสหรัฐของนายไหล เป็นการมาแวะเปลี่ยนเครื่องครั้งที่ 11 ของรองประธานาธิบดีไต้หวัน ซึ่งเป็นเรื่องปกติ แต่ “เป็นการส่วนตัวและไม่เป็นทางการ”