ทลายทุน ‘จีนสีเทา - เพื่อนเขมร’ กลางสิงคโปร์ อายัดทรัพย์สินพันล้านดอลล์

ทลายทุน ‘จีนสีเทา - เพื่อนเขมร’ กลางสิงคโปร์ อายัดทรัพย์สินพันล้านดอลล์

ตำรวจสิงคโปร์ได้ตั้งข้อหาชาวต่างชาติ 10 คนในคืนวันพุธ (16 ส.ค.) หลังปฏิบัติการบุกทลายขบวนการฟอกเงิน และปลอมแปลงเอกสารเท็จครั้งใหญ่ระดับชาติ

เว็บไซต์แชนแนลนิวส์ เอเชียรายงานวันนี้ว่า ผู้ต้องสงสัยชาวจีน กัมพูชา ไซปรัส  ตุรกี นิวานูอาตู ทั้ง 10 คนถูกจับกุมเมื่อวันอังคาร ที่บ้านพักในพื้นที่ต่างๆ เช่น เซนโตซา ทังลิน ออร์ชาร์ด ฮอลแลนด์ และริเวอร์วัลเลย์ 

 

การบุกค้นเริ่มต้นขึ้นที่คอนโดมิเนียม Good Class Bungalows (GCB) ซึ่งเจ้าหน้าที่ตำรวจจากหน่วยต่างๆ รวม 400 นายได้ร่วมปฏิบัติการนี้ เพื่อต่อต้านขบวนการฟอกเงินครั้งใหญ่ที่สุด 

แถลงการณ์สำนักงานตำรวจสิงคโปร์ที่เผยแพร่เมื่อค่ำวันพุธ ระบุว่า ได้มีการจับกุมชาย 9 คน และหญิง 1 คน มีอายุระหว่าง 31 - 44 ปี เนื่องจากต้องสงสัยว่ามีส่วนเกี่ยวข้องกับการฟอกเงิน และปลอมแปลงเอกสาร รวมทั้งขัดขืนการจับกุม

ตำรวจสามารถยึดทรัพย์สิน รถยนต์ เงินสดในบัญชีธนาคาร ของกลาง และหลักฐานการกระทำผิดรวมมูลค่า 1 พันล้านดอลลาร์สิงคโปร์ หรือประมาณ 736 ล้านดอลลาร์ โดยตำรวจได้ออกคำสั่งห้ามนำออกขายระหว่างการสืบสวนสอบสวน

"ในปฏิบัติการปราบปรามการฟอกเงินที่ใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่งของสิงคโปร์ ตำรวจได้ยึดเงินสดกว่า 23 ล้านดอลลาร์สิงคโปร์ รวมทั้งสิ่งของต่างๆ เช่น กระเป๋าหรู นาฬิกา และเครื่องประดับ พร้อมกับออกคำสั่งห้ามจำหน่ายทรัพย์สิน 94 รายการ และรถยนต์ 50 คัน" แถลงการณ์ระบุ

ในบรรดาผู้ถูกจับกุมที่ไม่มีสัญชาติจีนได้ถูกตรวจพบว่า พวกเขาถือหนังสือเดินทางต่างประเทศที่เชื่อว่าออกโดยจีน และประเทศอื่นๆ รวมถึงตุรกี และสาธารณรัฐโดมินิกัน จากนั้นเจ้าหน้าที่ได้นำตัวไปคุมขัง เพื่อรอดำเนินคดีต่อไป

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์