นักท่องเที่ยวขาเข้าญี่ปุ่นฟื้นตัว 78% จากก่อนโควิด

นักท่องเที่ยวขาเข้าญี่ปุ่นฟื้นตัว 78% จากก่อนโควิด

องค์การการท่องเที่ยวแห่งประเทศญี่ปุ่น (JNTO) เผยตัวเลขนักท่องเที่ยวต่างชาติเดือนก.ค.เกิน 2 ล้านคน เป็นเดือนที่ 2 ติดต่อกัน ฟื้นตัวมาอยู่ที่ราว 78% ของระดับก่อนโควิด

JNTO รายงานว่า จำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้าญี่ปุ่นในเดือนก.ค.อยู่ที่ 2.3 ล้านคน เทียบกับ 2.99 ล้านคนในเดือนก.ค.2562 อีกทั้งเป็นไปได้ว่านักท่องเที่ยวใช้จ่ายเงินมากขึ้นเพราะเงินเยนอ่อนจะหนุนการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจของญี่ปุ่นต่อไป

ส่วนการส่งออกสุทธิในไตรมาสสิ้นสุดเดือนมิ.ย. พุ่งขึ้นมาก ขับเคลื่อนเศรษฐกิจญี่ปุ่นที่ใหญ่เป็นอันดับสามของโลกโตเกินคาด ซึ่งการใช้จ่ายเกี่ยวข้องกับการท่องเที่ยวขาเข้าก็มีส่วนด้วย

ค่าใช้จ่ายของนักท่องเที่ยวในช่วงเวลาดังกล่าวฟื้นตัวมาอยู่ที่ 95.1% ของช่วงเดียวกันในปี 2562 ก่อนโควิดระบาด

เดือนนี้เมื่อจีนเลิกห้ามกรุ๊ปทัวร์มาเที่ยวญี่ปุ่น คาดว่าการใช้จ่ายของนักท่องเที่ยวจะเป็นปัจจัยหนุนเศรษฐกิจในไม่กี่เดือนข้างหน้า ขณะที่จำนวนนักเดินทางจากประเทศอย่างสหรัฐ และออสเตรเลียเกินระดับปี 2562 ไปเรียบร้อยแล้ว แต่นักท่องเที่ยวจากจีนยังตามหลัง

เดือนก.ค. ชาวจีนเดินทางมาญี่ปุ่น 313,300 คน ลดลง 70% เทียบกับเมื่อสี่ปีก่อน คาดว่าเมื่อจีนยกเลิกคำสั่งห้ามตัวเลขจะพุ่งขึ้น

สถาบันวิจัยไดวาประเมินว่า กรุ๊ปทัวร์จีนจะเพิ่มการใช้จ่ายขาเข้าอีกราว 2 แสนล้านเยน มาอยู่ที่ราว 4.1 ล้านล้านเยน (2.82 หมื่นล้านดอลลาร์) ในปีนี้

นายกรัฐมนตรีฟุมิโอะ คิชิดะ ตั้งเป้าการใช้จ่ายของนักท่องเที่ยวทะลุปีละ 5 ล้านล้านเยน ให้เร็วที่สุดเท่าที่เป็นไปได้ นั่นจะทุบสถิติ 4.8 ล้านล้านเยนจากสี่ปีก่อน ซึ่งเมื่อเร็วๆ นี้เยนอ่อนค่าต่ำสุดในรอบเก้าเดือนเมื่อเทียบกับดอลลาร์ ยิ่งเพิ่มกำลังซื้อนักท่องเที่ยวต่างชาติ

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์