เผยโฉม ครม.ใหม่กัมพูชา ลูกหลานผู้มีอำนาจหลายคน

เผยโฉม ครม.ใหม่กัมพูชา ลูกหลานผู้มีอำนาจหลายคน

นายกรัฐมนตรีฮุนเซนของกัมพูชา เปิดรายชื่อคนที่คาดว่าจะได้เป็นรัฐมนตรีในรัฐบาลใหม่ หลายคนเป็นลูกคนใกล้ชิดและรมต. รัฐบาลเก่า

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงาน ฮุนเซน ผู้ปกครองกัมพูชามาเกือบสี่ทศวรรษ กำลังอยู่ในกระบวนการส่งมอบอำนาจให้บุตรชาย “ฮุน มาเนต” หลังพรรคประชาชนกัมพูชา (CPP) ชนะเลือกตั้งถล่มทลายเดือนก่อน เมื่อพรรคฝ่ายค้านใหญ่ถูกห้ามลงเลือกตั้ง

เมื่อวันพฤหัสบดี (10 ส.ค.) ฮุนเซน วัย 71 ปี เสนอชื่อบุคคลราว 50 คน เป็นรัฐมนตรีในรัฐบาลบุตรชายโดยยังไม่ได้ระบุตำแหน่งแน่ชัด หลายคนเป็นลูกรัฐมนตรีและเจ้าหน้าที่ระดับสูงในรัฐบาลปัจจุบัน โดยสภาจะลงมติเห็นชอบนายกรัฐมนตรีและคณะรัฐมนตรีคนใหม่ในวันที่ 22 ส.ค.

คนที่คาดว่าจะได้ร่วมรัฐบาลใหม่ เช่น ชัม นิมุล ลูกสาว ชัม ประสิทธิ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม, สาร์ สกคา ลูกชายรัฐมนตรีมหาดไทย สาร์ เคง และเตีย สีหะ บุตรชาย รัฐมนตรีกลาโหมเตีย บันห์

ส่วนฮุนเซนแม้ไม่เป็นนายกรัฐมตรีแต่ยังเกี่ยวข้องกับรัฐบาลโดยจะยังเป็นหัวหน้าพรรค CPP เป็นประธานวุฒิสภา ซึ่งจะเป็นประมุขของรัฐในกรณีที่กษัตริย์ไม่ประทับอยู่ในประเทศ แถมเมื่อเร็วๆ นี้ยังกล่าวว่า ตนจะกลับมาเป็นนายกฯ หากบุตรชายทำหน้าที่ไม่ดี

ฮุน มาเนต วัย 45 ปี ผู้จบการศึกษาจากตะวันตกแสดงวิสัยทัศน์เกี่ยวกับกัมพูชาไว้เพียงเล็กน้อยเท่านั้น ซึ่งภายใต้การปกครองของบิดา กัมพูชาพัฒนามาเป็นประเทศรายได้ปานกลางค่อนไปทางต่ำ แต่ถูกวิจารณ์มากเรื่องสิทธิมนุษยชน ซึ่งรัฐบาลฮุนเซนปฏิเสธเรื่องการละเมิดสิทธิมนุษยชนรวมถึงเรื่องทุจริตและบริหารเอื้อประโยชน์พวกพ้องมาโดยตลอด

สัปดาห์นี้ฮุนเซนประกาศว่า นางควน สุดารี เป็นประธานสภาแห่งชาติกัมพูชา เป็นผู้หญิงคนแรกที่ดำรงตำแหน่งนี้