ชาวเน็ตจีนเดือด ทางการ‘เซฟปักกิ่ง’ปล่อยน้ำท่วมบ้านประชาชน

ชาวเน็ตจีนเดือด ทางการ‘เซฟปักกิ่ง’ปล่อยน้ำท่วมบ้านประชาชน

ประชาชนเกือบ 1 ล้านคนในมณฑลเหอเป่ย์ทางภาคเหนือของประเทศได้รับการอพยพ หลังฝนตกหนักเป็นประวัติการณ์บีบให้ทางการต้องระบายน้ำล้นตลิ่งมาเก็บไว้ในย่านที่อยู่อาศัย สร้างความโกรธแค้นให้บ้านเรือนที่ต้องเสียสละเพื่อรักษากรุงปักกิ่ง

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงาน ลุ่มแม่น้ำไห่ซึ่งครอบคลุมพื้นที่ขนาดเท่าประเทศโปแลนด์ ครอบคลุมมณฑลเหอเป่ย์ กรุงปักกิ่ง และเทียนจินด้วย ประชากรรวมทั้งสิ้น 110 ล้านคน เผชิญน้ำท่วมรุนแรงที่สุดในรอบหกทศวรรษมานานกว่าหนึ่งสัปดาห์นับตั้งแต่ปลายเดือน ก.ค. โดยเฉพาะ จ.เป๋าติง เหอเป่ย์เสียหายหนักสุด

ตามกฎหมายควบคุมน้ำท่วม เมื่อน้ำท่วมลุ่มน้ำจนอ่างเก็บน้ำเลยแนวรับแรกเสี่ยงรับน้ำไม่ไหว อาจระบายน้ำไปยัง “พื้นที่กักน้ำ” ได้เป็นการชั่วคราว เช่น พื้นที่ลุ่มต่ำที่มีประชากรอาศัยอยู่

เมื่อวันที่ 31 ก.ค. มณฑลเหอเป่ย์เปิดพื้นที่เก็บน้ำ 7 ใน 13 แห่ง รวมถึงเมืองจูโจวในเป๋าติงทางตอนใต้ของกรุงปักกิ่ง และเมืองเซี่ยงอันทางตอนเหนือที่ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ตั้งเป้าพัฒนาเป็นศูนย์กลางเศรษฐกิจรองรับเหอเป่ย์ ปักกิ่ง และเทียนจิน

สื่อทางการจีนรายงานว่า เมื่อวันที่ 1 ส.ค. นายหนี่ ยู่เฟิง เลขาธิการพรรคคอมมิวนิสต์เหอเป่ย์ เรียกเมืองเซี่ยงอันว่ามีความสำคัญสูงสุดในการป้องกันน้ำท่วมของมณฑล ระหว่างไปเยือนพื้นที่กักเก็บน้ำในเป๋าติง นายหนี่กล่าวว่า จำเป็นอย่างยิ่งที่ต้องลดแรงกดดันในการควบคุมน้ำท่วมของกรุงปักกิ่ง แล้วสร้างคูเมืองรอบเมืองหลวง

การกระทำดังกล่าวสร้างความเดือดดาลให้ประชาชนจนต้องมาระบายอารมณ์บนโลกโซเชียล 

“ปักกิ่งต้องชดใช้” ชาวเน็ตคนหนึ่งโพสต์บนเว่ยป๋อ

ส่วนโพสต์เรื่องจูโจว ชาวเน็ตหลายคนกล่าวว่า ชาวบ้านไม่ได้ตระหนักว่าพวกเขาใช้ชีวิตอยู่ในพื้นที่รับน้ำ สิทธิของประชาชนกลุ่มน้อยต้องสังเวยให้กับการปกป้องเมืองหลวง

“ฉันอยากรู้นัก ในบรรดาประชาชนที่อาศัยอยู่ในพื้นที่รับน้ำทั่วประเทศ จะมีสักกี่คนรู้ว่าพวกเขาอยู่ในพื้นที่แบบนี้” ชาวเน็ตรายหนึ่งตั้งคำถามอย่างเกรี้ยวกราด

รอยเตอร์โทรศัพท์ไปหาทางการท้องถิ่นเหอเป่ย์ในวันอาทิตย์ (6 ส.ค.)  ไม่มีผู้รับสาย ส่งอีเมลไปยังไม่ได้รับคำตอบ

เมื่อวันเสาร์ (4 ส.ค.) ทางการท้องถิ่นเป๋าติงเผยว่าฝนตกหนักเป็นประวัติการณ์ใน จ.เป๋าติงทำให้อ่างเก็บน้ำขนาดเล็กล้น 67 อ่างจาก 83 อ่าง น้ำในอ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่ทั้ง 10 อ่างเพิ่มสูงถึงระดับอันตราย

ชาวบ้านต้องเสียสละ

สำนักข่าวทรัพยากรน้ำจีนโพสต์บนเว่ยป๋อ เมื่อวันที่ 1 ส.ค. “เมื่อน้ำท่วมใหญ่เกินไปและเกินแนวรับ จำเป็นต้องควบคุมโดยใช้พื้นที่รับน้ำอย่างหลีกเลี่ยงมิได้ ทั้งยังเป็นการป้องกันสถานการณ์โดยรวม คุณจำเป็นต้องเสียสละส่วนย่อยเพื่อรักษาส่วนรวม”

สื่อทางการจีนรายงานเมื่อวันเสาร์ว่า นับถึง 8.00 น. วันศุกร์ (4 ส.ค.) ตามเวลาท้องถิ่น เหอเป่ย์ย้ายประชาชนแล้วกว่า 1.54 ล้านคน ในจำนวนนี้ 961,200 คนถูกย้ายออกจากพื้นที่รับน้ำ

แถลงการณ์จากกรมหนึ่งในกระทรวงทรัพยากรน้ำกล่าวว่า ชาวบ้านในพื้นที่รับน้ำ “ได้เสียสละบ้านเรือนเพื่อปกป้องทุกคน” โดยจะได้รับเงินชดเชยตามกฎหมาย

เมื่อวันเสาร์ ทางการเมืองป่าโจวอีกส่วนหนึ่งของเหอเปย์ ขอบคุณชาวบ้าน “จากก้นบึ้งของหัวใจ” ที่ทำตามคำสั่งทางการยอมอพยพออกจากบ้าน เมื่อน้ำลดแล้วทางการจะประเมินความเสียหายทางการเกษตรและบ้านเรือเพื่อคำนวณเงินชดเชย

กระนั้น ใช้ว่าพลเมืองทุกคนจะเห็นพ้องด้วย คลิปวีดิโอรีโพสต์บน X หรืออดีตทวิตเตอร์เผยให้เห็นภาพกลุ่มประชาชนถือป้ายผ้านอกทางเข้าสำนักงานเทศบาลป่าโจว เขียนข้อความ

“ปล่อยน้ำมาท่วมบ้านฉันชัดๆ ยังจะมาอ้างว่าฝนตก” รอยเตอร์ไม่สามารถตรวจสอบความถูกต้องของคลิปนี้ได้เพียงลำพัง

ขณะที่ชาวเน็ตอีกคนวิจารณ์บนเว่ยป๋อ

“แม้ส่วนเล็กๆ ของสังคมก็ยังใหญ่ ความเสียสละของพวกเขาช่างลึกซึ้งจริงๆ”