จับตา “ซาอุดีอาระเบีย” ไกล่เกลี่ยยุติสงครามรัสเซีย-ยูเครน

จับตา “ซาอุดีอาระเบีย” ไกล่เกลี่ยยุติสงครามรัสเซีย-ยูเครน

“ซาอุดีอาระเบีย” รับเป็นเจ้าภาพการเจรจา ยุติสงครามรัสเซีย-ยูเครน เพื่อตกลงแผนสันติภาพกับรัสเซีย ตามที่ประธานาธิบดีโวโลดิมีร์ เซเลนสกีเคยเสนอไว้

เว็บไซต์ซีเอ็นบีซีรายงาน อ้างหัวหน้าสำนักงาน ประธานาธิบดียูเครน ว่า เคียฟกำลังประสานสิบทิศ เพื่อให้ประเทศต่างๆ เข้ามามีส่วนร่วมการเจรจา ยุติสงครามรัสเซีย-ยูเครน มากที่สุดเท่าที่เป็นไปได้ ที่เมืองเจดดาห์ ซาอุดีอาระเบีย 

 

“ประธานาธิบดี เซเลนสกี กล่าวไว้ว่า ทางเลือกของเราคือ ต้องรวบรวมประเทศที่รายล้อมยูเครนให้แสดงความเป็นหนึ่งเดียวออกไป ซึ่งขณะนี้เรากำลังมีส่วนร่วมกับประเทศต่างๆ ทางเหนือ ใต้ ออก ตก” หัวหน้าสำนักงานประธานาธิบดียูเครนกล่าว 

หนังสือพิมพ์วอลล์ สตรีท เจอร์นัลรายงานว่า สหรัฐ และอีกหลายประเทศในยุโรป และบราซิลได้รับเชิญเข้าร่วมการเจรจาครั้งนี้ แต่ยังไม่มีชื่อ รัสเซีย ในการประชุมที่จะเกิดขึ้น

ทางการ ซาอุฯ ยืนยันท่าทีความเป็นกลางในสงครามที่ดำเนินอยู่ แต่ชาติตะวันตกชี้ว่า การที่ซาอุฯ คงราคาน้ำมันให้สูงไว้อย่างนี้ อาจเป็นการเปิดช่องให้มอสโกขายน้ำมันตนเองได้มากขึ้น และนำเงินไปเติมเต็มท่อน้ำเลี้ยง ส่งไปใช้ในสงครามยูเครน  

ปีที่แล้ว ซาอุฯ ช่วยทำหน้าที่เป็นคนกลางในการ แลกเปลี่ยนนักโทษ กว่า 200 คน ระหว่างรัสเซียและยูเครน 

แน่ชัดแล้วว่า การประชุมแผนสันติภาพจะเกิดขึ้นที่ประเทศซาอุดีอาระเบีย ขณะที่กองทัพมอสโกรุกรานเคียฟยาวนานกว่า 500 วัน ท่ามกลางการตอบโต้ของยูเครน แม้จนตรอก หวังคืนดินแดนที่มอสโกยึดไปได้ 

อย่างไรก็ตาม ดมิทรี เพสคอฟ โฆษกเครมลินกล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า รัสเซียจะจับตาการประชุมครั้งนี้ และมีความเป็นไปได้ที่จะบรรลุ “ข้อตกลงสันติภาพ”  หากเปิดให้รัสเซียเข้าไปมีส่วนร่วมในแผนดังกล่าว แต่จุดยืนเคียฟที่ชัดเจนในปัจจุบันคือ ไม่ ดังนั้นมันจึงเป็นไปไม่ได้