สงครามจิตวิทยา เยือนธุรกิจ ‘รัสเซีย’ โดรนโจมตีศูนย์กลางการเงิน 2 ครั้งติด

สงครามจิตวิทยา เยือนธุรกิจ ‘รัสเซีย’ โดรนโจมตีศูนย์กลางการเงิน 2 ครั้งติด

การคว่ำบาตรรัสเซียสร้างความน่าปวดหัวให้กลุ่มชนชั้นนำของประเทศนี้ นับตั้งแต่สงครามยูเครนเริ่มต้น ซ้ำร้ายเคียฟส่งโดรนโจมตีย่านการเงิน ใจกลางกรุงมอสโก บ่งชี้ความไม่ปลอดภัยชีวิตและทรัพย์สินคืบคลานเข้าใกล้

สำนักรอยเตอร์รายงานว่า ยานเดกซ์ (YNDX.O) ยักษ์ใหญ่ด้านเทคโนโลยีรัสเซีย ซึ่งมีสำนักงานหลายแห่งกระจายไปทั่วเมืองหลวง ได้ขอให้พนักงานไม่อยู่ที่สำนักงานในช่วงเวลากลางคืน ด้วยเหตุผลด้านความปลอดภัย 

เหตุระเบิดในช่วงเช้าวันอาทิตย์ (30 ก.ค.) ได้สร้างแรงสั่นสะเทือนย่านธุรกิจมอสโกซิตี้ ห่างจากทำเนียบเครมลินไปทางตะวันตกหลายไมล์ และยังเป็นที่ตั้งตึกระฟ้าหลายแห่ง

แม้กระทรวงกลาโหมระบุว่า เป็นการโจมตีด้วยโดรนของยูเครนและโดรนนั้นก็ถูกทำลายจนเหลือแต่ซาก หลังตรวจพบวัตถุต้องสงสัย แต่ในเหตุการณ์ทำให้เห็นว่า เคียฟส่งโดรนมาโจมตีสองครั้งในรอบสัปดาห์

สำหรับเหตุการณ์นี้ไม่มีใครได้รับบาดเจ็บและอาคารก็เสียหายเพียงเล็กน้อย แต่โดรนยูเครนสร้างความไม่สบายใจให้คนประชาชนทั่วไป 

บริษัทหลายแห่งในรัสเซียยังคงอนุญาตทำงานในโหมดไฮบริดคือ การทำงานที่ออฟฟิศและระยะไกลจากที่บ้าน เหมือนกับช่วงล็อกดาวน์โควิด-19

นักวิเคราะห์มองว่า เคียฟส่งโดรนโจมตีย่านการเงินใจกลางกรุงมอสโก อาจไม่หวังผลความเสียหายใหญ่ แต่กำลังใช้จิตวิทยาสั่นคลอนความเชื่อมั่นทางธุรกิจ อาจมีผลทางเศรษฐกิจในประเทศต้องชะงักหรือไม่ราบรื่นเป็นปกติ ไปจนถึงความรู้สึกไม่ปลอดภัยในทรัพย์สินของบริษัทชั้นนำรัสเซีย

อย่างไรก็ตาม ดมิทรี เพสคอฟ โฆษกเครมลินกล่าวในวันนี้ การที่ยูเครนโจมตีมอสโกและมีเป้าหมายในทางอื่นๆ ถือเป็น “การกระทำที่สิ้นหวัง” และทางการรัสเซียได้ดำเนินมาตรการต่างๆ ป้องกันการโจมตีทุกด้านหมดแล้ว