‘ปูติน’ ลั่น ‘รัสเซีย’ ไม่ปฏิเสธเจรจาสันติภาพยูเครน แต่เคียฟส่งโดรนถล่ม

‘ปูติน’ ลั่น ‘รัสเซีย’ ไม่ปฏิเสธเจรจาสันติภาพยูเครน แต่เคียฟส่งโดรนถล่ม

“วลาดิมีร์ ปูติน” ชี้ข้อริเริ่มของผู้นำแอฟริกา เป็นพื้นฐานที่ดีต่อการสร้างสันติภาพในยูเครน แต่กองทัพเคียฟยังโจมตีมอสโกอยู่ เป็นสิ่งยากจะเข้าใจ

ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ของ รัสเซีย กล่าวในแถลงข่าวเมื่อวันเสาร์ (29 ก.ค.) หลังพบปะผู้นำแอฟริกา ในนครเซนต์ปีเตอร์สเบิร์ก มีใจความตอนหนึ่งว่า “แนวทางริเริ่มสันติภาพกำลังดำเนินการอยู่” แต่มีบางสิ่งที่ทำยากหรือเป็นไปไม่ได้เลย

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานเมื่อเดือน มิ.ย.ว่า กลุ่มประเทศแอฟริกามองการเจรจาคลี่คลายความขัดแย้งใน สงครามยูเครน อาจเริ่มต้นด้วยมาตรการสร้างความเชื่อมั่นด้วยทำข้อตกลงเพื่อ ยุติการสู้รบ พร้อมๆไปกับการเจรจาระหว่างรัสเซียกับชาติตะวันตก

ปูตินกล่าวว่า ประเด็นหนึ่งในข้อริเริ่มฯ คือ การหยุดยิง แต่กลับกลายว่าขณะนี้กองทัพยูเครนเป็นฝ่ายรุก และโจมตีตามแผนปฏิบัติการเชิงรุกอย่างมียุทธศาสตร์ยิ่งใหญ่ ดังนั้นจึงทำให้รัสเซียไม่สามารถหยุดยิงได้ เมื่อเรายังถูกโจมตี

‘ปูติน’ ลั่น ‘รัสเซีย’ ไม่ปฏิเสธเจรจาสันติภาพยูเครน แต่เคียฟส่งโดรนถล่ม

เมื่อถามถึงการริเริ่มเจรจาสันติภาพ ปูตินกล่าวว่า “เราไม่ได้ปฏิเสธพวกเขา”  ก็เพื่อให้กระบวนการนี้เริ่มต้นขึ้นได้ ซึ่งจำเป็นต้องยินยอมทั้งสองฝ่าย 

ประธานาธิบดีโวโลดิมีร์ เซเลนสกี ปฏิเสธแนวคิดหยุดยิงในขณะนี้ เพราะรัสเซียเข้าควบคุมดินแดนยูเครนหนึ่งในห้าของประเทศ หลังสงครามยาวนาน 17 เดือน 

สำนักข่าว Tass สื่อทางการรัสเซียรายงานว่า มีโดรนทำการโจมตีอาคารในกรุงมอสโกเสียหาย ซึ่งมีผู้บาดเจ็บหนึ่งราย เป็นเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย

กระทรวงกลาโหมรัสเซียกล่าวว่า โดรนของยูเครนลำหนึ่งโดนยิงกลางอากาศเหนือเขตโอดินต์โซโว และอีกสองลำตกในมอสโก ทำให้สนามบิน 1 ใน 4 แห่งปิดชั่วคราว

ด้านนายกเทศมนตรีเมืองโอดินต์โซโวโพสต์ข้อความว่า "อาคารสำนักงานสองแห่งได้รับความเสียหายเล็กน้อย" และไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บ 

มีรายงานด้วยว่า สนามบินนูโคโวในกรุงมอสโก ได้ปิดบริการทั้งขาเข้าและขาออก ทำให้เครื่องบินที่จะมายังสนามบินนี้ต้องเปลี่ยนเที่ยวบินไปยังสนามบินอื่น แต่ภายในเวลาไม่ถึงชั่วโมงก็กลับมาบริการผิดปกติ