กต. แพลนประชุม ‘ผู้นำบิมสเทค’ พ.ย. รอรัฐบาลใหม่คอนเฟิร์ม

กต. แพลนประชุม ‘ผู้นำบิมสเทค’ พ.ย. รอรัฐบาลใหม่คอนเฟิร์ม

“อธิบดีกรมเศรษฐกิจระหว่างประเทศ” ชี้ การเมืองยืดเยื้อ และโต้แย้งจนไม่อาจจัดตั้งรัฐบาลใหม่ อาจทำให้กระทรวงการต่างประเทศพิจารณาทางเลือก เดิมจัดประชุมผู้นำบิมสเทคปลายเดือน พ.ย. ต้องเลื่อนออกไป

นายเชิดชาย ใช้ไววิทย์ อธิบดีกรมเศรษฐกิจระหว่างประเทศ กระทรวงการต่างประเทศ  เปิดเผยว่า ไทยทำหน้าที่เป็นประธานความริเริ่มแห่งอ่าวเบงกอลสำหรับความร่วมมือหลากหลายสาขาทางวิชาการและเศรษฐกิจ (บิมสเทค) ปี 2565 - 2566 ท่ามกลางวิกฤติเศรษฐกิจทั่วโลก ผลพวงจากสงครามยูเครน และการฟื้นเศรษฐกิจหลังระบาดโควิด-19 ถือเป็นความท้าทายในการทำหน้าประธานบิมสเทคของไทย ซึ่งมีความมุ่งมั่นสร้างความเข้มแข็งให้กับอนุภูมิภาคและขับเคลื่อนขีดความสามารถ นอกเหนือจากความร่วมมือวิชาการ 

“ไทยไม่ได้รับทำหน้าที่ประธานบิมสเทคอย่างเดียว แต่ยังรับความท้าทาย เพราะมีความตั้งใจให้บิมสเทคเป็นกลุ่มความร่วมมือที่มีความทันสมัย และตอบสนองสถานการณ์ปัจจุบัน” อธิบดีกรมเศรษฐกิจระหว่างประเทศกล่าว 

กต. แพลนประชุม ‘ผู้นำบิมสเทค’ พ.ย. รอรัฐบาลใหม่คอนเฟิร์ม

นายเชิดชายกล่าวอีกว่า กระทรวงการต่างประเทศได้กำหนดไว้จะมีการจัดประชุมผู้นำบิมสเทคในปลายปีนี้ แต่จะต้องรอประเทศสมาชิกบิมสเทคยืนยันและแสดงฉันทามติจนครบทุกประเทศ

นายเชิดชาย กล่าวด้วยว่า สถานการณ์การเมืองในประเทศไทย หากยังเป็นเช่นนี้ต่อไป ในแบบที่มีข้อโต้แย้งและไม่สามารถตั้งรัฐบาลใหม่ได้ อาจทำให้กระทรวงการต่างประเทศต้องพิจารณาทางเลือกอื่น เช่น การเลื่อนเวลาออกไปเป็นปีหน้า เดิมกำหนดไว้ประมาณวันที่ 30 พ.ย. 2566 ถึงอย่างไร เชื่อว่าในเดือน ส.ค. จะมีความชัดเจนในเรื่องนี้