ส่องความปัง ‘Barbie’ ผลงาน ‘Greta Gerwig’ ผู้กำกับตัวแม่แห่งยุค

ส่องความปัง ‘Barbie’ ผลงาน ‘Greta Gerwig’ ผู้กำกับตัวแม่แห่งยุค

ไม่ใช่แค่ภาพยนตร์ “Barbie” ที่กำลังเป็นกระแสอยู่ในตอนนี้ แต่ชื่อของ “Greta Gerwig” ผู้กำกับหญิงสุดปัง ก็ได้รับการพูดถึงไปด้วย ทั้งผลงานในอดีต และทัศนคติในการทำงาน

Key Points:

  • ภาพยนตร์เรื่อง “Barbie” เป็นผลงานล่าสุดของผู้กำกับฝีมือดี “Greta Gerwig” หญิงสาวมากความสามารถที่เริ่มเข้าสู่วงการด้วยงานแสดง
  • ก่อนหน้านี้เธอฝากผลงานการกำกับมาแล้วกับภาพยนตร์เรื่อง Lady Bird และ Little Women ซึ่งได้รับรางวัลจากเวทีโลกทั้ง 2 เรื่อง
  • จากผลงานที่ผ่านมาทำให้หลายคนจับตามองผลงานล่าสุดของเธอว่า จะนำเสนอภาพลักษณ์และบทบาทของผู้หญิงผ่านตุ๊กตา Barbie อย่างไร

กำลังถูกพูดถึงอย่างกว้างขวางในแวดวงคอหนัง สำหรับภาพยนตร์เรื่อง “Barbie” ของผู้กำกับหญิงมาแรงแห่งวงการฮอลลีวูด “Greta Gerwig” หรือ เกรต้า เกอร์วิก ซึ่งการที่เธอจะเนรมิตตุ๊กตาขวัญใจเด็กหญิงทั่วโลกมานานกว่า 6 ทศวรรษ ให้มามีชีวิตโลดแล่นบนจอเงินในฐานะภาพยนตร์เวอร์ชันคนแสดง (Live Action) ครั้งแรก ทำให้ภาพยนตร์เรื่องนี้เป็นที่จับตามองทั้งจากคนในแวดวงบันเทิง และจากบรรดาแฟนคลับของตุ๊กตาบาร์บี้ไปพร้อมกัน

ที่ผ่านมาหลายคนอาจไม่ค่อยคุ้นหูชื่อของ Greta Gerwig ในฐานะ “ผู้กำกับภาพยนตร์” เท่าไรนัก แต่อาจจะเคยได้ยินชื่อของเธอในฐานะนักเขียนบทและนักแสดง เพราะเธอเริ่มต้นเส้นทางในวงการบันเทิงจากการเป็นนักแสดง ก่อนจะผันตัวมาสู่งานเบื้องหลัง โดยเริ่มจากการกำกับภาพยนตร์เรื่องแรกที่เป็นแนว “Coming of age” หรือการเปลี่ยนผ่านจากวัยรุ่นสู่วัยผู้ใหญ่ในภาพยนตร์เรื่อง “Lady Bird” ในปี 2017

แม้จะเป็นผลงานในฐานะผู้กำกับครั้งแรกของเธอ แต่ก็เป็นภาพยนตร์ที่เข้าชิงรางวัลใหญ่ระดับโลกมากมาย ได้แก่ รางวัล Academy Award (ออสการ์) ในสาขาภาพยนตร์ยอดเยี่ยม, สาขาบทภาพยนตร์ดั้งเดิมยอดเยี่ยม, สาขาผู้กำกับยอดเยี่ยม, สาขานักแสดงหญิงยอดเยี่ยม และสาขานักแสดงสมทบหญิงยอดเยี่ยม นอกจากนี้ยังได้รับรางวัลจากเวที Golden Globes Award (ลูกโลกทองคำ) ถึงสองรางวัล คือ สาขาภาพยนตร์ยอดเยี่ยมและสาขานักแสดงนำหญิงยอดเยี่ยม

  • Greta Gerwig ผู้กำกับหญิงมากความสามารถ ดาวดวงใหม่วงการฮอลลีวูด

Greta Gerwig” เป็นนักแสดง นักเขียนบท และผู้กำกับภาพยนตร์ชาวอเมริกัน เกิดเมื่อ 4 ส.ค. 1983 จบการศึกษาจาก Barnard College เริ่มเป็นที่รู้จักในวงการบันเทิงจากการแสดงภาพยนตร์หลายเรื่อง เช่น Greenberg (2010), No Strings Attached (2011), Arthur (2011) และ To Rome With Love (2012) เป็นต้น ก่อนจะกระโดดเข้ามาสู่วงการกำกับภาพยนตร์ และเป็นผู้หญิงไม่กี่คนในวงการที่ได้รับเสนอชื่อเข้าชิงรางวัล “Academy Award”

สำหรับผลงานการกำกับส่วนมากของเธอจะเป็นการมองผ่านมุมของผู้หญิงเป็นหลัก (Female Gaze) ทำให้บางคนมองว่าเธอจัดอยู่ในกลุ่มผู้หญิงที่มีความคิดแบบ เฟมินิสต์ หรือ สตรีนิยม ซึ่งเธอเองก็เคยให้สัมภาษณ์ผ่าน The Financial Times ว่า “I’m interested in young women. I’m interested in middle-aged women, I’m interested in women, period. Maybe not forever, but for now.” มีความหมายโดยรวมว่าเธอสนใจในเรื่องราวของผู้หญิงทุกช่วงวัย แม้จะไม่ใช่ตลอดไป แต่ก็สำหรับในตอนนี้

  • ส่องผลงานการกำกับสุดปัง ก่อน Barbie เข้าโรงภาพยนตร์

แม้ว่าจุดเริ่มต้นในวงการฮอลลีวูดของ Greta จะมาจากงานเบื้องหน้าเป็นหลัก แต่เธอเองก็ทำงานเบื้องหลังควบคู่ไปด้วยในฐานะมือเขียนบทภาพยนตร์ เช่น Frances Ha (2012) ที่เธอเองร่วมแสดง และพากย์เสียงในภาพยนตร์เรื่อง Isle of Dogs (2018) โดยผลงานที่ทำให้ชื่อของเธอเป็นที่รู้จักในวงกว้าง ก็คือ บทบาทนักแสดงสมทบหญิงในภาพยนตร์แนวเพื่อนหญิงพลังหญิงเรื่อง 20th Century Women (2016) ของผู้กำกับ “Mike Mills” ที่เธอรับบทเป็นช่างภาพสาวที่กำลังต่อสู้กับโรคซึมเศร้าและความสับสนยุ่งเหยิงในชีวิต และหลังจากนั้นเธอก็ได้เปิดตัวในฐานะ “ผู้กำกับภาพยนตร์” กรุงเทพธุรกิจจะพาไปรู้จักกับผลงานของเธอกันก่อนที่ภาพยนตร์เรื่อง Barbie จะเข้าฉายในวันที่ 20 ก.ค. นี้

ส่องความปัง ‘Barbie’ ผลงาน ‘Greta Gerwig’ ผู้กำกับตัวแม่แห่งยุค ภาพนักแสดงจากภาพยนตร์เรื่อง 20th Century Women (Greta ใส่เสื้อสีแดงคนที่สองจากด้านขวา) จาก VOX

Lady Bird ภาพยนตร์แนว Coming of age ที่แม้เนื้อเรื่องจะดูธรรมดา แต่มีการเล่าเรื่องแบบไม่ซ้ำซากจำเจ และเป็นการกำกับภาพยนตร์เรื่องแรกของ Greta โดยเธอเล่าเรื่องของเด็กสาวบ้านนอกวัยมัธยมปลายธรรมดา ที่ใฝ่ฝันอยากไปเรียนต่อมหาวิทยาลัยในเมืองหลวง แต่แม่ของเธออยากให้เธอเรียนในมหาวิทยาลัยใกล้บ้านเนื่องจากฐานะทางบ้านไม่ค่อยดีนัก

ในส่วนของเนื้อเรื่องนั้นดำเนินไปด้วยความเรียบง่าย แต่แฝงไปด้วยความสัมพันธ์ของแม่และลูกสาวที่มีทั้งความสุข ความเศร้า ความหวัง ปัญหาที่ยากจะหาจุดร่วมในการทำความเข้าใจ รวมถึงความสัมพันธ์ของตัวละครในเรื่องที่มีความเชื่อมโยงกัน ไม่ว่าจะเป็นเพื่อนหรือคนรักที่ผ่านมาเข้ามาและอาจจะหล่นหายไประหว่างทาง ประกอบกับเรื่องราวช่วงชีวิตวัยรุ่นที่ถือว่าเป็นช่วงหัวเลี้ยวหัวต่อ ที่บางครั้งอาจมีการตัดสินใจผิดพลาดไปบ้าง แต่ตัวละครก็ต้องเรียนรู้ที่จะแก้ปัญหา และยังทำให้ผู้ชมอยากรู้ว่าท้ายที่สุดแล้ว ความสัมพันธ์ระหว่างลูกสาวกับแม่จะเป็นไปในทิศทางใด รวมถึงความฝันในการเรียนต่อของเธอจะเป็นจริงหรือไม่

ส่องความปัง ‘Barbie’ ผลงาน ‘Greta Gerwig’ ผู้กำกับตัวแม่แห่งยุค ภาพ Saoirse Una Ronan นักแสดงนำหญิงจาก Lady Bird และ Greta จาก ET Online

แม้ว่าจะเป็นภาพยนตร์เรื่องแรกที่เธอทำหน้าที่กำกับ แต่เธอก็พิสูจน์ให้โลกภาพยนตร์เห็นถึงความสำเร็จของเธอในบทบาทใหม่ ที่ได้รับการการันตีจากการเข้าชิง รางวัล Academy Award ถึง 5 สาขา และได้รับรางวัล Golden Globes Award อีก 2 สาขา

ส่องความปัง ‘Barbie’ ผลงาน ‘Greta Gerwig’ ผู้กำกับตัวแม่แห่งยุค ภาพ Greta และนักแสดงจาก Lady Bird ในงานประกาศรางวัล Golden Globes Award จาก NME

Little Women หรือ สี่ดารุณี ในเวอร์ชันปี 2019 แม้เป็นภาพยนตร์ที่สร้างจากนวนิยายชื่อดังของนักเขียนชาวอเมริกัน Louisa May Alcott (ลุยซา เมย์ อัลคอตต์) ที่เคยถูกสร้างเป็นภาพยนตร์มาแล้วเมื่อปี 1933 และ 1994 แต่ก็มีความโดดเด่นแตกต่างไปคนละด้านตามความถนัดของผู้กำกับและยุคสมัย ดังนั้นเมื่อ Greta หยิบเรื่องราวสุดคลาสสิกเรื่องนี้มาสร้างเป็นภาพยนตร์ แน่นอนว่าต้องมีหลายคนจับตามอง

สำหรับ Little Women เป็นเรื่องราวในช่วงปลายศตวรรษที่ 19 ของพี่น้องสี่สาวตระกูล March ที่อาศัยอยู่ในรัฐแมสซาชูเซตส์กับแม่ เพราะพ่อของพวกเธอไปสงคราม โดยตัวละครทั้งสี่สาว ได้แก่ Meg พี่สาวคนโต บุคลิกอ่อนหวาน รักสวยรักงาม มีความใฝ่ฝันอยากเป็นนักแสดงละครเวที,  Jo พี่สาวคนรอง สาวหัวสมัยใหม่ที่ฝันอยากเป็นนักเขียน, Beth ลูกสาวคนที่สาม มาพร้อมความน่ารัก แต่ชอบเก็บตัวอยู่ในบ้าน และ Amy น้องสาวคนสุดท้องที่ฝันอยากจะเป็นจิตรกร แต่ก็มีความแสบสันซ่อนอยู่

แม้ภาพยนตร์เรื่องนี้จะมาจากนิยายที่ตีพิมพ์ตั้งแต่ปี 1869 แต่ก็เป็นเรื่องที่เล่าถึง “ผู้หญิง” ในอีกแง่มุมหนึ่ง โดยเน้นไปที่ความหลากหลายของผู้หญิงที่แม้เป็นพี่น้องกันแต่ก็มีความคิดความฝันที่แตกต่างกันอย่างสิ้นเชิง โดยเฉพาะเรื่องราวของโจที่มุ่งมั่นตั้งใจจะเข้าไปอยู่ในแวดวงนักเขียนให้ได้ แม้รู้ว่าตรงนั้นเป็นที่ของ “ผู้ชาย” ขณะที่ เม็ก พี่สาวคนโต มองว่าการที่ได้มีคนรัก แต่งงาน มีลูก และได้เป็นแม่บ้าน ก็ถือว่าเป็นความสุขอย่างหนึ่งในฐานะลูกผู้หญิง เป็นต้น 

สำหรับภาพยนตร์ Little Women ในเวอร์ชันของ Greta เล่าถึงความเป็นธรรมชาติและความเป็นมนุษย์ของผู้หญิงธรรมดาที่มีเส้นทางชีวิต ความคิด และความฝันแตกต่างกันผ่านตัวละคร โจ ลูกสาวคนรองที่พยายามดิ้นรนเดินตามความฝันไปเป็นนักเขียนในนครนิวยอร์ก ตัดสลับกับภาพเธอที่อยู่บ้านพร้อมหน้ากับพี่น้อง รวมไปถึงความสัมพันธ์กับชายหนุ่มข้างบ้านฐานะดี Laurie (ลอว์รี) แม้ว่าบทสรุปของพวกเธอทั้ง 4 คน อาจจะแตกต่างกันไปคนละทิศละทาง แต่ไม่ว่าผู้หญิงจะมีความเชื่อแบบไหน จะออกไปทำงานหรือเป็นแม่บ้านแม่เรือน หากทำแล้วมีความสุขก็ถือว่าเป็นเส้นทางที่พวกเธอเลือก เพราะชีวิตจริงนั้นไม่ได้มีอะไรตายตัว

ส่องความปัง ‘Barbie’ ผลงาน ‘Greta Gerwig’ ผู้กำกับตัวแม่แห่งยุค ภาพนักแสดงจากภาพยนตร์เรื่อง Little Women (2019) จาก Indie Wire

ภาพยนตร์เรื่องนี้ได้รับรางวัล Academy Award ในสาขาออกแบบเครื่องแต่งกายยอดเยี่ยม จากการเข้าชิงถึง 6 สาขา รวมถึงรางวัลในสาขาเดียวกันจากเวที British Academy Film Award จากการเข้าชิง 5 รางวัล และเข้าชิงอีก 2 รางวัล ในเวที Golden Globes Award

  • Barbie ภาพยนตร์เรื่องใหม่ ที่เน้นบทบาทของผู้หญิง?

Barbie” ผลงานการกำกับล่าสุดของ Greta ก็กำลังจะเข้าฉายในโรงภาพยนตร์เร็วๆ นี้ อีกทั้งเธอยังเป็นผู้อำนวยการสร้างเองด้วย และเป็นครั้งแรกที่เราทุกคนจะได้เห็นตุ๊กตาขวัญใจวัยเด็กของใครหลายคนปรากฏตัวในโลกภาพยนตร์ในฐานะคนแสดง แน่นอนว่าเรื่องของ Barbie ในแบบฉบับของเธออาจจะไม่ใช่ความน่ารักสดใสสไตล์เด็กน้อย ที่โลกนี้มีแต่สีชมพูเสียทีเดียว เพราะจากการปล่อยตัวอย่างภาพยนตร์ออกมา หลายคนเริ่มสังเกตว่า นอกจาก Barbie ทั้งหลายที่อยู่บนเกาะจะเป็นตัวละครหลักแล้ว พวกเธอยังเป็นเหมือนชนชั้นปกครองอีกด้วย เพราะพวกเธอทุกคนล้วนมีหน้าที่การงานที่ดี มีบ้าน มีรถ จัดปาร์ตี้กันได้ตลอด ใช้ชีวิตอย่างมีความสุขในทุกวัน

แต่ขณะเดียวกันตัวละครชายอย่าง Ken หรือที่รู้จักในฐานะแฟนหนุ่มของเธอกลับกลายเป็นคนที่ไม่ได้มีความสำคัญหรือมีหน้ามีตาในสังคมเลยสักนิด คล้ายกับว่าเป็นหนึ่งในเครื่องประดับของเธอเท่านั้น นอกจากนี้คำโปรยในโปสเตอร์ภาพยนตร์ก็เขียนว่า “She’s everthing, He’s just Ken” หรือ เธอคือทุกสิ่งทุกอย่าง แต่เขาก็แค่เคน

ส่องความปัง ‘Barbie’ ผลงาน ‘Greta Gerwig’ ผู้กำกับตัวแม่แห่งยุค

ภาพโปสเตอร์ภาพยนตร์ Barbie จาก Deadline

ดังนั้นตุ๊กตาสาวในเวอร์ชันนี้อาจจะมีกลิ่นอายของโลกที่อยู่ภายใต้ระบอบมาตาธิปไตย (Matriarchy) หรือการปกครองสังคมโดยที่ผู้หญิงเป็นใหญ่ มีบทบาทหลักทางสังคมมากกว่าผู้ชาย ไม่ว่าจะเป็นลัทธิความเชื่อ ทรัพย์สินเงินทอง หรือการเป็นผู้นำ แต่ผู้ชมก็ต้องเดินทางไปพร้อมกับ Barbie เพื่อหาคำตอบว่าท้ายที่สุดแล้วโลกที่พวกเธออยู่นั้นมีความเท่าเทียม ความสมดุล หรือความแตกต่างกับโลกแห่งความเป็นจริงอย่างไร และจะเป็นภาพยนตร์อีกเรื่องของ Greta ที่ได้เข้าชิงรางวัลจากเวทีระดับโลกได้อีกครั้งหรือไม่ ผู้ชมคงต้องรอติดตามต่อไป

อ้างอิงข้อมูล : The Financial Times, The Conversation, The Guardian, ELLE, Britannica, Sony Pictures, Exoticquixotic และ สารคดี