'โนวาเทก' จ่อขึ้นแท่นผู้ส่งก๊าซรายใหญ่จากรัสเซียไปยุโรป แซง'ก๊าซพรอม'

'โนวาเทก' จ่อขึ้นแท่นผู้ส่งก๊าซรายใหญ่จากรัสเซียไปยุโรป แซง'ก๊าซพรอม'

โนวาเทก บริษัทพลังงานของรัสเซีย จ่อแซงหน้า ก๊าซพรอม บริษัทพลังงานยักษ์ใหญ่ของรัฐบาลรัสเซีย ขึ้นแท่นบริษัทเชื้อเพลิงอันดับหนึ่งของประเทศที่ส่งออกพลังงานไปยังยุโรป หลังจากโนวาเทกจัดส่งก๊าซธรรมชาติเหลว (LNG) เพิ่มมากขึ้น

รายงานระบุว่า ยอดจัดส่งก๊าซที่เพิ่มขึ้นของ โนวาเทก แสดงให้เห็นว่าความขัดแย้งในยูเครน ซึ่งก่อให้เกิดการหยุดชะงักในอุตสาหกรรมพลังงานนั้น ส่งผลให้ยุโรปหันมาพึ่ง ก๊าซ LNG จากโนวาเทกมากขึ้น แทนที่จะใช้ระบบท่อส่งก๊าซของ ก๊าซพรอม ซึ่งครองตลาดยุโรปมาอย่างยาวนานหลายทศวรรษ

ชาติตะวันตก คว่ำบาตรน้ำมันรัสเซีย แต่ไม่ได้คว่ำบาตรก๊าซธรรมชาติ แม้ว่าตอนนี้สหภาพยุโรป (อียู) กำลังพิจารณาขยายการห้ามส่งสินค้าเชื้อเพลิงของรัสเซียก็ตาม

นอกจากนี้ อียู พยายามลดการพึ่งพาพลังงานจากรัสเซีย และต้องการนำพลังงานหมุนเวียนมาใช้แทนที่ก๊าซ ไปพร้อม ๆ กับความพยายามในการควบคุมมลภาวะ ซึ่งในระยะสั้น อียูได้เพิ่มการนำเข้าก๊าซ LNG

สำนักข่าวรอยเตอร์คำนวณโดยอ้างอิงตัวเลขจากรีฟินิทิฟ เอคอน (Refinitiv Eikon) พบว่า ยอดส่งออกก๊าซ LNG และยอดส่งก๊าซทางท่อของก๊าซพรอมไปยังยุโรป ระหว่างวันที่ 1 ม.ค. - 15 ก.ค. อยู่ที่ประมาณ 1.38 หมื่นล้านลูกบาศก์เมตร

ขณะที่ยอดส่งออกก๊าซของโนวาเทกในช่วงระยะเวลาเดียวกัน อยู่ที่ 1.234 หมื่นล้านลูกบาศก์เมตร

ทั้งนี้ โนวาเทก ซึ่งก่อตั้งขึ้นเมื่อปี 2537 ได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาลรัสเซียในการขยาย ตลาดก๊าซ LNG หลังจากที่บริษัทเปิดโรงงานยามาล แอลเอ็นจี (Yamal LNG) ขนาดใหญ่ ทางตะวันตกเฉียงเหนือของไซบีเรีย เมื่อปี 2560