“ก๊าซพรอม” ยันส่งก๊าซไปยุโรปได้วันนี้ แต่กลับเจอตอยูเครน

“ก๊าซพรอม” ยันส่งก๊าซไปยุโรปได้วันนี้ แต่กลับเจอตอยูเครน

"ก๊าซพรอม" เผย บริษัทดำเนินการจัดส่งก๊าซธรรมชาติไปยังยุโรปตามท่อส่งก๊าซเป็นปกติ ซึ่งต้องผ่านเมือง Sudzha ของยูเครน ในปริมาณการส่งในวันอาทิตย์ (2 ต.ค.) อยู่ที่ 41.7 ล้านลูกบาศก์เมตร ไม่เปลี่ยนแปลงไปจากก่อนหน้านี้

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานอ้างข้อมูลบริษัท ก๊าซพรอม ผู้ผลิตและส่งออกพลังงานรายใหญ่ของรัสเซีย ล่าสุดระบุว่า แต่ขณะนี้บริษัทกลับเจอปัญหาเอกสารจ่ายก๊าซจากแหล่งก๊าซ Sokhranovka ของรัสเซีย ได้ถูกปฏิเสธจากยูเครน 

เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นท่ามกลางความสับสน เนื่องจากก่อนหน้าได้เกิดเหตุท่อส่งก๊าซนอร์ดสตรีมในทะเลเกิดเสียหาย โดยสหภาพยุโรป เชื่อว่า มีสาเหตุจากการก่อวินาศกรรม พร้อมเตือนว่า จะตอบโต้ขั้นรุนแรง หากโครงสร้างพื้นฐานด้านพลังงานของยุโรปถูกโจมตี 

ขณะที่ ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย กล่าวหาว่า บรรดาชาติตะวันตก เป็นผู้อยู่เบื้องหลังเหตุระเบิดท่อส่งก๊าซนอร์ดสตรีม

อย่างไรก็ตาม บรรดาผู้นำสหภาพยุโรป จะหารือเกี่ยวกับมาตรการความความปลอดภัยของโครงสร้างพื้นฐานที่สำคัญของยุโรป ในการประชุมคณะมนตรียุโรป ในสัปดาห์หน้า หลังเกิดเหตุวินาศกรรมท่อส่งก๊าซธรรมชาตินอร์ดสตรีม 1 และ 2 ซึ่งส่งก๊าซจากรัสเซียมายังยุโรป เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา จนทำให้ปริมาณก๊าซจำนวนมากรั่วไหลสู่ทะเลบอลติก