อินเดียเล็งซื้อขายไฟฟ้ากับเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ผ่านไทย-เมียนมา

อินเดียเล็งซื้อขายไฟฟ้ากับเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ผ่านไทย-เมียนมา

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า อินเดียกำลังพิจารณาซื้อขายไฟฟ้ากับประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ผ่านทางประเทศไทยและเมียนมา ในขณะที่อินเดียกำลังมองหาช่องทางใช้ศักยภาพด้านพลังงานหมุนเวียนเพื่อส่งเสริมการทูตในภูมิภาค

ผู้เชี่ยวชาญในอุตสาหกรรมท่านหนึ่งระบุว่า การเชื่อมโยงระบบโครงข่ายไฟฟ้าในภูมิภาคอาจต้องใช้เวลาอย่างน้อย 4 ปีจึงจะแล้วเสร็จ และความเคลื่อนไหวดังกล่าวเกิดขึ้นหลังจากที่อินเดียพยายามซื้อขายไฟฟ้ากับประเทศในตะวันออกกลาง อาทิ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ เป็นต้น

แหล่งข่าวอีก 4 คนซึ่งประกอบด้วยเจ้าหน้าที่จากกระทรวงพลังงาน ปฏิเสธที่จะแสดงตนเนื่องจากแผนการข้างต้นยังไม่มีการเปิดเผยต่อสาธารณะอย่างเป็นทางการ ขณะที่กระทรวงพลังงานอินเดียยังไม่ได้ออกมาแสดงความคิดเห็นในประเด็นดังกล่าว

แหล่งข่าวเปิดเผยว่า เจ้าหน้าที่กระทรวงพลังงานอินเดียกำลังหารือสองฝ่ายและเป็นกลุ่มกับบางประเทศ เกี่ยวกับการเชื่อมโยงระบบโครงข่ายไฟฟ้าระดับภูมิภาค ในการประชุมรัฐมนตรีกลุ่ม G20 ที่กำลังดำเนินอยู่ในรัฐกัวของอินเดีย

เจ้าหน้าที่คนหนึ่งระบุว่า การสนับสนุนจากสมาชิกกลุ่ม G20 เป็นกุญแจสำคัญที่จะทำให้นักลงทุนและนักพัฒนาตัดสินใจลงทุน

ทั้งนี้ รัฐบาลอินเดียภายใต้การนำของนายกรัฐมนตรี นเรนทรา โมดี ได้พยายามกระชับความสัมพันธ์ทางการเมืองและเศรษฐกิจกับประเทศเพื่อนบ้านให้ใกล้ชิดกันมากขึ้น เพื่อต้านทานอิทธิพลจากจีนที่กำลังแผ่ขยายไปทั่วภูมิภาค