'Remote work' ลดการใช้ออฟฟิศ กระทบมูลค่าอสังหาฯเมืองใหญ่ 800,000 ล้านดอลล์

'Remote work' ลดการใช้ออฟฟิศ กระทบมูลค่าอสังหาฯเมืองใหญ่ 800,000 ล้านดอลล์

ความเสี่ยงจากรีโมทเวิร์ก (Remote work) หรือการทำงานที่ใดก็ได้ บั่นทอนมูลค่าอาคารออฟฟิศในเมืองใหญ่ ๆ ทั่วโลก ราว 800,000 ล้านดอลลาร์ ภายในปี 2573 เนื่องจากสถานการณ์หลังโควิด ทำให้ออฟฟิศว่าง ไร้คนเช่า ฉุดค่าเช่าต่ำลง กระทบธุรกิจอสังหาริมทรัพย์

Key Points:

  • การเข้าประชุมในออฟฟิศทรงตัวอยู่ที่ 30% ต่ำกว่าช่วงก่อนเกิดการแพร่ระบาดโควิด-19 และมีแรงงานเพียง 37% เท่านั้น ที่เข้าทำงานในออฟฟิศทุกวัน
  • มูลค่าอาคารสำนักงานในเมืองใหญ่ลดลงรวม 800,000 ล้านดอลลาร์ หรือลดลงจากปี 2562 26% ในกรณีที่ร้ายแรงกว่านั้น มูลค่าออฟฟิศอาจลดลงมากที่สุด 42%
  • มูลค่าสำนักงานอาจลดลงมากกว่านี้ ถ้าอัตราดอกเบี้ยเพิ่มขึ้น และผลกระทบอาจรุนแรงมากขึ้น ถ้าสถาบันการเงินที่มีปัญหา ตัดสินใจลดราคาสินทรัพย์ที่พวกเขาลงทุนหรือเป็นเจ้าของ

 

สำนักข่าวซีเอ็นเอ็น เปิดเผยรายงานของสถาบันแมคคินซีย์โกลบอล เมื่อวันพฤหัสบดี (13 ก.ค.) ว่า รีโมทเวิร์ก (Remote work) หรือ การทำงานที่ใดก็ได้ บั่นทอนมูลค่าอาคารออฟฟิศในเมืองใหญ่ ๆ ทั่วโลก

โดยพบว่า การเข้าประชุมในออฟฟิศทรงตัวอยู่ที่ 30% ต่ำกว่าช่วงก่อนเกิดการแพร่ระบาดโควิด-19 และมีแรงงานเพียง 37% เท่านั้น ที่เข้าทำงานในออฟฟิศทุกวัน

ผลวิจัยดังกล่าว เป็นสัญญาณล่าสุด ที่บ่งบอกถึงการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมการทำงานอย่างถาวร

ตัวอย่างเช่น ธนาคารฮ่องกงและเซี่ยงไฮ้ แบงกิง คอร์ปอเรชัน (เอชเอสซีบี) ประกาศ ลดขนาดสำนักงานใหญ่ทั่วโลกลงครึ่งหนึ่ง ยอมทิ้งอาคารสูงในย่านธุรกิจ Canary Wharf ของกรุงลอนดอน เพื่อไปสร้างอาคารที่เล็กกว่ามาก ใกล้ใจกลางเมือง

แมคคินซีย์ เผยด้วยว่า อสังหาฯในเมืองซูเปอร์สตาร์หลายแห่งทั่วโลก เผชิญกับความท้าทายเป็นอย่างมาก ซึ่งอาจเป็นอันตรายต่อระบบคลังของเมือง ขณะที่หลายเมืองกำลังตึงเครียดกับการแก้ไขปัญหาคนเร่ร่อน ความจำเป็นด้านการขนส่ง และปัญหาเร่งด่วนอื่น ๆ

โดย 9 เมืองซูเปอร์สตาร์ที่แมคคินซีย์จับตามอง เป็นเมืองที่ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในเมืองไม่เป็นสัดส่วน ได้แก่ ปักกิ่ง, ฮิวสตัน, ลอนดอน, นิวยอร์ก, ปารีส, มิวนิก, ซานฟรานซิสโก, เซี่ยงไฮ้ และโตเกียว

รายงานคาดว่า มูลค่าอาคารสำนักงานในเมืองใหญ่เหล่านั้นลดลงรวม 800,000 ล้านดอลลาร์ หรือลดลงจากปี 2562 26% ในกรณีที่ร้ายแรงกว่านั้น มูลค่าออฟฟิศอาจลดลงมากที่สุด 42%

\'Remote work\' ลดการใช้ออฟฟิศ กระทบมูลค่าอสังหาฯเมืองใหญ่ 800,000 ล้านดอลล์

ในกรณีรุนแรงปานกลาง ความต้องการใช้ออฟฟิศอาจลดลง 13% จากปี 2562 ภายในสิ้นปี 2573 ขณะที่อัตราการย้ายออกจากเมืองเริ่มมากกว่าช่วงก่อนเกิดการแพร่ระบาดโควิด และมีประชาชนเพียงไม่กี่คนที่จะกลับเข้าเมือง

ขณะที่การชอปปิงในเมืองอาจไม่ฟื้นตัวเต็มที่ เนื่องจากจำนวนคนเดินตามร้านค้าต่าง ๆ ในเมืองยังคงต่ำกว่าช่วงก่อนเกิดโรคระบาด ส่วนหนึ่งเป็นเพราะการชอปปิงออนไลน์เติบโต

แมคคินซีย์เตือนว่า มูลค่าสำนักงานอาจลดลงมากกว่านี้ ถ้าอัตราดอกเบี้ยเพิ่มขึ้น และผลกระทบอาจรุนแรงมากขึ้น ถ้าสถาบันการเงินที่มีปัญหา ตัดสินใจลดราคาสินทรัพย์ที่พวกเขาลงทุนหรือเป็นเจ้าของ

นอกจากนี้ แมคคินซีย์พบว่า ความต้องการใช้สำนักงานลดลง จะทำให้ค่าเช่าอสังหาฯลดลงไปด้วย 

เมื่อคิดตามอัตราเงินเฟ้อ ค่าเช่าในซานฟรานซิสโก และนิวยอร์กในปีก่อน ลดลง 28% และ 22% ตามลำดับ เมื่อเทียบกับปี 2562

แมคคินซีย์แนะว่า หลายเมืองสามารถปรับตัวเข้ากับความต้องการออฟฟิศลดลงได้ โดยใช้วิธีแบบผสมผสาน ทั้งพัฒนาออฟฟิศอเนกประสงค์ พื้นที่ค้าปลีก และการก่อสร้างอาคาร ที่สามารถปรับตัวเข้ากับวัตถุประสงค์ในการใช้ออฟฟิศที่แตกต่างกันได้ง่าย