YDM ทำออฟฟิศให้เหมือนบ้าน เข้าใจความต่าง คนทำงานยุคใหม่

YDM ทำออฟฟิศให้เหมือนบ้าน  เข้าใจความต่าง คนทำงานยุคใหม่

การทำงานโดยเฉพาะด้านโฆษณาที่ต้องเผชิญกับความเครียด สิ่งสำคัญ ที่จะช่วยให้คนทำงานรู้สึกผ่อนคลาย คือ การสร้างบรรยากาศออฟฟิศให้ดี มีกิจกรรม และพื้นที่สำหรับปลอบประโลม รวมถึงต้องมีความยืดหยุ่น พัฒนาทักษะ และเข้าใจความต่างที่หลากหลาย เพื่อตอบโจทย์คนทำงานยุคใหม่

Keypoint:

  • YDM Thailand เปลี่ยนออฟฟิศให้กลายเป็นบ้าน ทำงานอย่างผ่อนคลาย เรียนรู้แต่ละคนบนความต่าง 9 ลักษณะ
  • ชีวิตต้องบาลานซ์ การทำบรรยากาศในออฟฟิศให้ผ่อนคลายจึงเป็นสิ่งสำคัญ เติมสวัสดิการให้พาสัตว์เลี้ยงมาทำงาน มีนวดฟรี มีห้องนอน เพื่อให้คนทำงานไม่เครียด
  • เทรนนิ่งการทำงาน คอนเซปต์พี่สอนน้องให้เรียนรู้งานจากพี่ที่ทำงานมาก่อน และเทรนนิ่งจากต่างประเทศแบบออนไลน์

 YDM Thailand กลุ่มบริษัททางด้านดิจิทัลมาร์เก็ตติ้ง ที่โฟกัสในธุรกิจดิจิทัล 4 กลุ่มหลัก ได้แก่ Digital Marketing Consulting , Digital Marketing Solutions , Digital Media และ Digital Marketing Platform เริ่มต้นจากพนักงาน 3 คน คือ โปรแกรมเมอร์ ดีไซเนอร์ และก็อปปี้ไรเตอร์ ขยับขยายสู่พนักงานร่วม 200 คน ในเวลา 14 ปี และเตรียมเข้าตลาดหลักทรัพย์ภายในปีหน้า

'ธนพล ทรัพย์สมบูรณ์' ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท วายดีเอ็ม (ไทยแลนด์) จำกัด ให้สัมภาษณ์กับ 'กรุงเทพธุรกิจ' ว่า YDM Thailand เริ่มก่อตั้งในยุคดิจิทัลยังไม่เฟื่องฟู และถือเป็นบริษัทแรกๆ ในประเทศที่ชวนลูกค้ามาทำตลาดออนไลน์ ตั้งแต่ยุคเว็บไซต์ โซเชียลมีเดีย คอนเทนต์ โฆษณาบนออนไลน์ ขยายสู่ตลาดออฟไลน์ สร้างแบรนด์ และดาต้า เป็นต้น

แน่นอนว่าลักษณะงานที่ต้องอาศัยการปรับตัวอย่างรวดเร็วให้ทันต่อเทคโนโลยีและบริบทสังคมที่เปลี่ยนไป การมองหาทีมเข้ามาร่วมงาน สิ่งสำคัญที่สุด คือ Learner ต้องเป็นคนที่พร้อมจะเรียนรู้ เพราะอยู่ในอุตสาหกรรมที่อัพเดตไว จากช่วงแรกเป็นยุคเว็บไซต์ มาเป็นโซเชียลมีเดีย มาสู่ดาต้า และ AI หากคนที่ไม่พร้อมจะเรียนรู้ ก็พร้อมที่จะตาย

YDM ทำออฟฟิศให้เหมือนบ้าน  เข้าใจความต่าง คนทำงานยุคใหม่

ข่าวที่เกี่ยวข้อง:

ผู้หญิงควรรู้ หงุดหงุด เศร้า กังวล ก่อนมี 'ประจำเดือน' เสี่ยงภาวะ PMS

เคล็ดวิธี'นอนหลับ'อย่างมีคุณภาพ ต้องจัดนาฬิกาชีวภาพใหม่และรู้วิธีกิน

แรงงานโดนแน่! ‘กองทุนประกันสังคม’เสี่ยงล้มละลายใน30ปี 'หักเงินสมทบเพิ่ม'

 

เรียนรู้ ทำงานร่วมความต่างระหว่างGen

“เรื่องของการเรียนรู้สำคัญ อีกทั้ง การทำงานร่วมกันผู้อื่น เข้าใจ ไม่เอาตัวเองเป็นจุดศูนย์กลาง คนที่อีโก้สูงจะทำงานที่นี่ไม่ได้ เพราะบริษัทมีคนที่แตกต่างกันมาก หากเป็นสายเซอร์วิส บริการลูกค้าก็จะเป็นคนร่าเริง คุยเก่ง หากเป็นสายคอนเทนต์ โซเชียลมีเดีย ส่วนใหญ่จะเป็น Introvert ขณะที่สายโปรแกรมเมอร์ ก็จะ Logic คิดเป็นระบบ โลกส่วนตัวสูง ดังนั้น แปลว่าคนที่เข้ามาในองค์กรต้องมีใจที่เปิดกว้าง และเปิดรับความแตกต่าง โดยพนักงานส่วนใหญ่จะอยู่ในเจน Y กว่า 50% เจน Z และ X มีสัดส่วนเท่าๆ กัน 25 : 25 และมีกลุ่ม Baby Boomer บ้างเล็กน้อย อย่างไรก็ตาม ความแตกต่างระหว่างเจนไม่ได้ทำให้เกิดช่องว่าง เพราะเราคัดคนที่ยอมรับความแตกต่าง”ธนพล กล่าว

YDM ทำออฟฟิศให้เหมือนบ้าน  เข้าใจความต่าง คนทำงานยุคใหม่

ความต่าง 9 ลักษณะ

สำหรับการทำความเข้าใจความแตกต่างของแต่ละบุคคล YDM Thailand ใช้ศาสตร์นพลักษณ์ ซึ่งแบ่งคนเป็น 9 ลักษณะ ได้แก่

1. Perfectionist ชอบความสมบูรณ์แบบ

2. Giver เป็นผู้ให้ ชอบเทคแคร์

3. Successful ชอบความสำเร็จ ทุกอย่างต้องมีเป้าหมาย

4. Unique อารมณ์ติสต์ มีความคิดสร้างสรรค์

5. Knowledge ชอบความรู้ ชอบอ่านหนังสือ

6. Secure ชอบวางแผน ชอบกังวล เอาใจใส่

7. Excited เจ้าสำราญ ชอบท่องเที่ยว

8. Powerful เผด็จการ เชื่อมั่นในตัวเอง

9. Peaceful ประณีประนอม เข้าได้กับทุกคน

“เวลาเข้ามาเราจะให้เขาค้นหาตัวเองก่อนว่าเขาเป็นคนลักษณะไหนและบอกให้ทุกคนรู้ ดังนั้น คนอื่นๆ จะรู้แล้วว่าการทำงานกับคนๆ นี้จะเป็นอย่างไร เช่น ทำงานกับ Perfectionist ก็ต้องรู้ว่าเขาคาดหวัง เป็นต้น ลดปัญหาได้ประมาณหนึ่ง ซึ่งเป็นวิธีที่ค่อนข้างดี” ธนพล กล่าว

YDM ทำออฟฟิศให้เหมือนบ้าน  เข้าใจความต่าง คนทำงานยุคใหม่

 

เปลี่ยนบรรยากาศให้เป็นบ้าน

จากมุมมองที่ว่าชีวิตไม่ได้มีแค่งาน และความเชื่อที่ว่าชีวิตต้องบาลานซ์ การทำบรรยากาศในออฟฟิศให้ผ่อนคลายจึงเป็นสิ่งสำคัญ เพื่อให้พนักงานรู้สึกว่าเป็นพื้นที่ปลอดภัย ไม่มีฉากกั้น มีมุมให้พักผ่อน และสามารถพาน้องหมา หรือสัตว์เลี้ยงอื่นๆ มาทำงานได้เพื่อให้พนักงานได้บำบัดความเครียด

ธนพล กล่าวต่อไปว่า พื้นฐานงานที่ดีที่สุด ก็มาจากชีวิตที่ดีด้วย ต้องบาลานซ์กันสองส่วน ไม่ให้สุดโต่ง เพราะฉะนั้น จึงพยายามใส่สวัสดิการเหล่านี้ เพื่อไม่ให้เครียดจนเกินไป เนื่องจากเราทำธุรกิจโฆษณา จึงอยากเป็นพื้นที่ปลอบประโลมด้วย บางครั้งเขาออกไปทำงานเจออะไรมาสารพัด เมื่อกลับเข้ามาในออฟฟิศก็อยากทำให้รู้สึกเหมือนเป็นบ้าน มีพี่ๆ คอยปลอบโยนและปลอบใจ

YDM ทำออฟฟิศให้เหมือนบ้าน  เข้าใจความต่าง คนทำงานยุคใหม่

YDM ทำออฟฟิศให้เหมือนบ้าน  เข้าใจความต่าง คนทำงานยุคใหม่

ทั้งนี้ ธุรกิจซึ่งมีความเครียดและงานหนัก สิ่งสำคัญ คือ การยืดหยุ่น แต่ไม่ถึงขั้นอิสระ ยังมีเวลาเข้าออกการทำงาน แต่มาสายก็ทดเวลาได้ ในการทำงานไม่ต้องมานั่งทำงานอย่างเดียว หากเครียด รู้สึกอยากพัก สามารถพาน้องหมามาทำงานได้ มีคาเฟ่ต์ มีบาร์ หลังเลิกงานจะมานั่งดื่มในออฟฟิศก็อนุญาต

รวมถึงมีพนักงานนวด สามารถลงทะเบียนล็อกคิวไว้ได้โดยเราจ้างผู้พิการทางสายตามานวดให้ที่ออฟฟิศ 2 วันต่อสัปดาห์ นอกจากนี้ ยังมีห้องนอน หากทำงานไม่ไหวก็สามารถเข้ามานอนเมื่อไหร่ก็ได้ หรือต้องการความสงบก็สามารถนำคอมพิวเตอร์มาทำงานในห้องนอนได้โดยแต่ละเตียงจะมีม่านรูดปิดไว้เพื่อความเป็นส่วนตัว อนุญาตให้ Work From Home ในทุกวันศุกร์ และมี Yummy Day ในช่วงวันพฤหัสบดีต้นเดือนให้พนักงานโหวตร้านขนมที่อยากทาน

YDM ทำออฟฟิศให้เหมือนบ้าน  เข้าใจความต่าง คนทำงานยุคใหม่

“เราอนุญาตให้นำสัตว์เลี้ยงมาที่ออฟฟิศได้โดยส่วนใหญ่จะเป็นน้องหมา นอกจากนี้ ยังมีแมว กระรอก เต่า ชูก้าไกรเดอร์ เม่น เป็นต้น โดยส่วนใหญ่เจ้าของหมาจะช่วยกันดูแลความเรียบร้อย เพื่อไม่ให้เป็นที่รำคาญสำหรับคนอื่น บางครั้งทำงานเครียดเขาก็เดินมาเล่นกับหมา เป็นการบำบัดที่ดีวิธีหนึ่ง”ธนพล กล่าว

พัฒนาฮาร์ดสกิล ซอฟต์สกิล

 อีกหนึ่งในปัญหาของธุรกิจ คือ การหาคนที่ตรงกับความต้องการ ดังนั้น บริษัทจึงมีการเทรนนิ่งทั้งฮาร์ดสกิล ซอฟต์สกิล ทั้งจากผู้เชี่ยวชาญภายในภายนอก คอนเซปต์พี่สอนน้องให้เรียนรู้งานจากพี่ที่ทำงานมาก่อน และเทรนนิ่งจากต่างประเทศแบบออนไลน์

“คาดหวังว่าคนที่ร่วมงานกับ YDM Thailand จะได้กลับไป คือ การเรียนรู้ คนที่รักการเรียนรู้เมื่อออกจากบริษัทไป เขาสามารถดำรงชีพอยู่ได้ด้วยวิชา Digital Marketing เพราะเราทำครอบคลุม ที่ผ่านมามีพนักงานที่ออกไปประสบความสำเร็จเยอะทั้งยูทูบเบอร์ ทำเว็บไซต์ข่าว เจ้าของเอเจนซี่ เรามีองค์ความรู้และเปิดกว้าง หากรักที่จะเรียนรู้เขาจะได้เรียนรู้อะไรใหม่ๆ ทุกวัน นอกจากเรื่องเงิน ก็น่าจะเรื่องนี้ที่โดดเด่น ได้สังคม ได้สนุกในการทำงานเป็นสิ่งสำคัญ” ธนพล กล่าวทิ้งท้าย

YDM ทำออฟฟิศให้เหมือนบ้าน  เข้าใจความต่าง คนทำงานยุคใหม่ YDM ทำออฟฟิศให้เหมือนบ้าน  เข้าใจความต่าง คนทำงานยุคใหม่ YDM ทำออฟฟิศให้เหมือนบ้าน  เข้าใจความต่าง คนทำงานยุคใหม่