ค้นพบครั้งยิ่งใหญ่ ‘เรือค้าทองคำ’ กลางทะเลทรายสูญหาย 500 ปีก่อน

ค้นพบครั้งยิ่งใหญ่ ‘เรือค้าทองคำ’ กลางทะเลทรายสูญหาย 500 ปีก่อน

นับเป็นการค้นพบแสนน่าตื่นเต้นที่สุด เมื่อได้ขุดเจอเรือสินค้าขนาดใหญ่ที่หายไป 500 ปีก่อน กลางทะเลทรายทางตะวันตกเฉียงใต้ของแอฟริกาใต้

เรือลำนี้ชื่อ Bom Jesus หรืออีกชื่อหนึ่งว่า The Good Jesus ซึ่งเป็นเรือโปรตุเกส ได้ออกเดินทางจากกรุงลิสบอนเมื่อวันที่ 7 มี.ค. 1533

นับตั้งแต่นั้นมาไม่มีใครรู้ชะตากรรมเรือลำนี้ จนกระทั่งเมื่อปี 2008 มีผู้ค้นพบเศษซากชิ้นส่วนเรือลำนี้ ระหว่างการขุดเหมืองเพชร ในทะเลทรายนามิเบีย ใกล้ชายฝั่งของประเทศแอฟริกาใต้

ก่อนที่มันจะสูญหายในทะเล เรือลำนี้บรรทุกสินค้าและทรัพย์สมบัติจำนวนมาก เช่น แท่งทองคำ ทองแดงหลายหมื่นปอนด์ และเหรียญทองบริสุทธิ์กว่าสองพันเหรียญ แต่เผชิญพายุที่รุนแรง ระหว่างเดินทางมุ่งหน้าไปยังอินเดีย 

สภาพเรือที่ถูกค้นพบบ่งชี้ว่า พายุอย่างรุนแรงได้โหมพัดจนทำให้เรืออับปางลง แม้จะไม่เจอซากศพผู้เสียชีวิต แต่ได้เจอชิ้นส่วนกระดูกมนุษย์สองสามชิ้นกระจายตามจุดต่างๆ บนเรือ

ดร.โนลี หัวหน้านักโบราณคดี สถาบันวิจัยโบราณคดีทางทะเลแห่งแอฟริกาใต้ เปิดเผยว่า ได้ค้นพบสมบัติล้ำค่าบางอย่างในเรือที่สูญหายไป นอกเหนือจากทองคำที่ค้นพบก่อนหน้านี้ 

หนึ่งสัปดาห์หลังจากการขุดค้นพบเรือลำนี้ ได้พบหีบสมบัติที่เต็มไปด้วยทองคำ ภายในนั้นมีเหรียญทองคำที่บ่งชี้ว่ามาจากเรือโปรตุเกสดังกล่าว 

เมื่อศึกษาเพิ่มเติม ทำให้ค้นพบชามสำริดและเสาโลหะขนาดใหญ่ ภายหลังทราบว่า เป็นปืนใหญ่

นอกจากนี้ ยังพบปืนคาบศิลาคาดว่า มีอายุไม่ต่ำกว่า 500 ปี เข็มทิศ ดาบชนิดต่างๆ และเหรียญเงินจำนวนมากที่ประเมินค่าไม่ได้อีกด้วย