‘ดอน’ คุยอะไร ‘รมว.ต่างประเทศรัสเซีย’ ระหว่างเปิดสถานกงสุลใหญ่ ณ ภูเก็ต

‘ดอน’ คุยอะไร ‘รมว.ต่างประเทศรัสเซีย’ ระหว่างเปิดสถานกงสุลใหญ่ ณ ภูเก็ต

“ดอน ปรมัตถ์วินัย” ใช้โอกาสพบปะ “เซอร์เกย์ ลาฟรอฟ” เปิดสถานกงสุลใหญ่รัสเซีย ที่ จ.ภูเก็ต เพื่อขอให้หนุนไทย ทำข้อตกลงเขตการค้าเสรีกับยูเรเซีย

นายดอน ปรมัตถ์วินัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ได้พบหารือทวิภาคีกับนายเซอร์เกย์ ลาฟรอฟ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศรัสเซีย ณ จังหวัดภูเก็ต ในโอกาสที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศรัสเซียเดินทางเยือนจังหวัดภูเก็ต เพื่อเข้าร่วมพิธีเปิดสถานกงสุลใหญ่รัสเซีย ณ จังหวัดภูเก็ต 

‘ดอน’ คุยอะไร ‘รมว.ต่างประเทศรัสเซีย’ ระหว่างเปิดสถานกงสุลใหญ่ ณ ภูเก็ต

ทั้งสองฝ่ายได้ติดตามผลการประชุมคณะกรรมาธิการร่วมว่าด้วยความมือทวิภาคีไทย-รัสเซีย ครั้งที่ 8  เมื่อวันที่ 27  เมษายน 2566 ที่กรุงเทพฯ ซึ่งได้มีการหยิบยกประเด็นสำคัญต่าง ๆ ได้แก่ การขยายมูลค่าการค้าให้เท่ากับช่วงก่อนการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 โดยการอำนวยความสะดวกทางการค้าและการลดมาตรการกีดกันทางการค้าที่มิใช่ภาษีระหว่างกัน โดยเฉพาะสินค้าประมงของไทย การส่งเสริมความร่วมมือด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและนวัตกรรม วัฒนธรรม กีฬา และการท่องเที่ยว ตลอดจนการสนับสนุนไทยในการจัดทำความตกลงการค้าเสรีระหว่างไทยกับสหภาพเศรษฐกิจยูเรเชีย 

นอกจากนี้ ทั้งสองฝ่ายยังได้แลกเปลี่ยนความเห็นในประเด็นระหว่างประเทศ อาทิ สถานการณ์ในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก ยูเครน และเมียนมา

การเยือนไทยของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศรัสเซียครั้งนี้ เป็นการเยือนครั้งแรกภายหลังการแพร่ระบาดของโควิด-19 โดยครั้งล่าสุด ได้เยือนไทยระหว่างวันที่ 30 – 31 กรกฎาคม 2562 เพื่อเข้าร่วมการประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียน ครั้งที่ 52 และการประชุมระดับรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้อง ที่กรุงเทพฯ