เที่ยว‘งานใหญ่-คอนเสิร์ต’ต่างประเทศพุ่ง หนุนตั๋วเครื่องบิน-ที่พักแพง!

เที่ยว‘งานใหญ่-คอนเสิร์ต’ต่างประเทศพุ่ง หนุนตั๋วเครื่องบิน-ที่พักแพง!

เทรนด์ท่องเที่ยวต่างประเทศเพื่อไปงานดนตรี งานกีฬาและงานสำคัญต่าง ๆ เติบโตมากขึ้นในปีนี้ หนุนราคาที่พักและตั๋วเครื่องบินพุ่งสูง และเมืองที่ได้จัดงานใหญ่ ๆ จะมีเงินตราต่างประเทศไหลเข้ามหาศาล ช่วยกระตุ้นทั้งเศรษฐกิจและการท่องเที่ยว!

สำนักข่าวซีเอ็นบีซี เผยว่า เทรนด์ท่องเที่ยวต่างประเทศเพื่อไปงานดนตรี งานกีฬาและงานสำคัญต่าง ๆ เติบโตมากขึ้นในปีนี้ ซึ่งเป็นปรากฏการณ์ที่ได้รับแรงหนุนจากความคิด YOLO ย่อมาจาก You Only Live Once แปลว่า เราเกิดมาแค่หนเดียว และ FOMO ย่อมาจาก Fear of Missing Out แปลว่า การกลัวพลาดโอกาสบางอย่างไป ซึ่งความคิดเหล่านี้มีมากขึ้น หลังจากล็อกดาวน์ประเทศเพื่อควบคุมโควิด-19 มาหลายปี

รายงานของดีลอยท์เรื่อง “The Experience Economy Endures” ที่เผยแพร่เมื่อเดือน พ.ค. สำรวจชาวอเมริกัน 3,500 คน พบว่า แรงจูงใจที่ทำให้เกิดการใช้จ่ายด้านเดินทางมากที่สุดคือ การใช้เวลากับคนรักและการพักผ่อนยังคงคงที่ แต่ในปี 2566 นี้ การเดินทางที่พุ่งสูงขึ้น อาจมาจากการถูกงดเดินทางช่วงโควิดระบาด 

เดินทางเพื่อเก็บแต้มที่นั่ง

กัญญารัตน์ แต้วประสงค์ คนกรุงเทพมหานครที่สามารถซื้อตั๋วคอนเสิร์ตของ ‘เทย์เลอร์ สวิฟต์’ ในสิงคโปร์ช่วงพรีเซลล์เมื่อสัปดาห์ก่อน บอกว่า ตอนนี้เธอและแฟนวางแผนไปสิงคโปร์ 3 วัน ซึ่งนับเป็นครั้งที่ 5 แล้วที่เธอไปเยือนนครรัฐแห่งนั้น 

“เพื่อคอนเสิร์ตไปได้เสมอ ฉันเป็นคนที่ชอบไปคอนเสิร์ตมาก โดยเฉพาะงานในเกาหลีใต้, ญี่ปุ่น, ไต้หวัน, ฮ่องกง และสิงคโปร์ แม้กลุ่มศิลปินที่เธอชื่นชอบมาไทยเป็นครั้งคราว แต่ฉันก็เลือกไปพบพวกเขาที่ประเทศอื่น ๆ เพื่อหาประสบการณ์การเดินทาง บางครั้ง เหตุผลที่ฉันเดินทางไปคอนเสิร์ตต่างประเทศ เป็นเพราะอยากรักษาที่นั่งที่ดีที่สุดไว้” กัญญารัตน์ กล่าว

เมื่อผู้คนอยากเดินทางไปต่างประเทศเพื่อร่วมงานสำคัญต่าง ๆ ทำให้เมืองที่ดึงดูดงานใหญ่ ๆ มูลค่าสูง ๆ อย่างสิงคโปร์ ที่ได้จัด The Eras Tour ของสวิฟต์ มีเงินตราต่างประเทศสะพัดหลายล้านในธุรกิจโรงแรม ร้านอาหาร และสถานที่ท่องเที่ยว

ธุรกิจวิจัยเควสชันโปร เผยว่า สวิฟตี้หรือแฟนคลับสวิฟต์ เสียค่าตั๋ว ค่าอาหาร และค่าเดินทางเฉลี่ย 1,330 ดอลลาร์ แต่การเดินทางต่างประเทศ เพื่อร่วมงานใหญ่ ๆ อาจมีค่าใช้จ่ายมากกว่านั้น เพราะต้นทุนการเดินทางสูงขึ้น และจะสูงขึ้นไปอีกเมื่อมีงานสำคัญ

หลายบริษัทจึงมีโปรโมชันมากมายเพื่อรองรับนักท่องเที่ยวกลุ่มนี้ ทั้งแพคเกจตั๋วพร้อมที่พักโรงแรม, พร้อมงาน Meet and greets, เล่นกอล์ฟ รวมถึงได้เข้าร่วมกิจกรรมอื่น ๆ

ด้านบริษัทสื่อบันเทิง ไลฟ์เนชัน เปิดตัวบริษัท Vibee เมื่อเดือน เม.ย. เพื่อขายแพคเกจทัวร์สำหรับคนเข้าร่วมงาน Austin City Limits Music Festival ในเดือน ต.ค.

“ฮาร์วีย์ โคเฮน” ประธานบริษัท Vibee คาดว่า การเดินทางร่วมงานดนตรีและท่องเที่ยว จะเติบโตอย่างแข็งแกร่งเรื่อย ๆ

เที่ยว‘งานใหญ่-คอนเสิร์ต’ต่างประเทศพุ่ง หนุนตั๋วเครื่องบิน-ที่พักแพง!

ต้องหาวิธีประหยัด 

นาวาน บริษัทซอฟต์แวร์ด้านการท่องเที่ยว เผยว่า ราคาโรงแรมในสหรัฐเฉลี่ยเพิ่มสูงขึ้น 50% เมื่อคอนเสิร์ตสวิฟต์จัดขึ้น

ขณะที่วิด ชาวอินโดนีเซีย แนะวิธีการหลีกเลี่ยงภาวะราคาพุ่งสูง โดยเล่าว่า เพื่อนของเขาจองโรงแรมไว้ ก่อนที่คอนเสิร์ตสวิฟต์จะเปิดจำหน่ายตั๋ว

“อาร์เจ อิกนาซิโอ” สวิฟตี้ ชาวฟิลิปปินส์ คาดว่า ตั๋วเครื่องบินเดินทางไปคอนเสิร์ตสวิฟต์อาจแพงมาก แทนที่เขาจะบินตรงจากฟิลิปปินส์ไปสิงคโปร์ เขาจะบินไปมาเลเซียก่อน จากนั้นจะนั่งรถบัสจากกัวลาลัมเปอร์ไปสิงคโปร์ ใช้เวลา 6 ชม. ซึ่งคาดว่าสามารถประหยัดค่าเดินทางไปได้ 400 ดอลลาร์

“นาน ปาลเมโร” ชาวอเมริกัน บอกว่า ค่าที่พัก รวมถึงเที่ยวบินของกาตาร์แอร์เวย์ พุ่งสูงขึ้นในช่วงงานบอลโลก 2022  ณ เมืองโดฮา ประเทศกาตาร์ เขาและพ่อจึงเดินทางไปอิสตัลบูลด้วยสายการบินเดลตา พักในโรงแรมสนามบิน แล้วค่อยเดินทางไปเมืองโดฮาด้วยสายการบินกาตาร์แอร์ไลน์