‘ซัมซุง’ คาด กำไร Q2/66 ลดลง 96% ตกต่ำสุดในรอบ 14 ปี

‘ซัมซุง’ คาด กำไร  Q2/66 ลดลง 96% ตกต่ำสุดในรอบ 14 ปี

ซัมซุง อิเล็กทรอนิกส์ โค จำกัด รายงานว่า กำไรจากการดำเนินงานในไตรมาส 2 อาจลดลงถึง 96% ซึ่งเป็นไปตามคาดการณ์ส่วนใหญ่ เนื่องจากตลาดมีจำนวนชิปมากเกินไป ทำให้ธุรกิจหลักของซัมซุงขาดทุน แม้ระงับการผลิตแล้วก็ตาม

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า จากงบกำไรขาดทุนเบื้องต้น 'ซัมซุง' บริษัทผลิตสมาร์ตโฟน และชิปหน่วยความจำรายใหญ่ที่สุดของโลกคาดว่า กำไรจากการดำเนินงานอาจลดลง 6 แสนล้านวอน ในช่วงเดือนเม.ย.- มิ.ย. จาก 14.1 ล้านล้านวอน ในช่วงต้นปี และอาจกลายเป็นกำไรรายไตรมาสที่ตกต่ำที่สุด นับตั้งแต่กำไร 5.9 แสนล้านวอน ในไตรมาสแรกของปี 2552

คาดการณ์กำไรดังกล่าว สอดคล้องกับเรฟินิทีฟที่คาดว่า ซัมซุงอาจได้กำไรเพียง 5.55 แสนล้านวอน

ในไตรมาส ม.ค.- มี.ค. ธุรกิจชิปซัมซุงขาดทุน 4.58 ล้านล้านวอน เพราะราคาชิปหน่วยความจำตกต่ำ และมูลค่าสินค้าคงคลังก็ลดลง แต่นักวิเคราะห์บอกว่า ในไตรมาส 2 ซัมซุงอาจขาดทุนไม่มากนัก เพราะยอดขายชิป DRAM โตขึ้น ซึ่งเป็นชิปที่ใช้ในพีซี, โทรศัพท์มือถือ, และเซิร์ฟเวอร์

“เกร็ก โรห์” หัวหน้าวิจัยจากฮุนได มอเตอร์ ซีเคียวริตี บอกว่า ชิปหน่วยความจำ DRAM อาจเติบโตในไตรมาส 4 และจะเติบโตถึงสองหลักในทุกไตรมาส ตั้งแต่ครึ่งปีหลังของปี 2567 ซึ่งซัมซุงแตกต่างจากคู่แข่งของบริษัท เพราะจะคงการลงทุนในชิปหน่วยความจำไว้ในปีนี้ ซึ่งจะสามารถครองตลาดชิปได้มากขึ้นในปี 2568

ทั้งนี้ ซัมซุงจะเปิดเผยรายละเอียดผลประกอบการไตรมาส 2 วันที่ 27 ก.ค.66

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์