‘น้ำมันโลก’ ปรับราคาสูงขึ้น เหตุ 2 ผู้นำส่งออกประกาศลดการผลิต

‘น้ำมันโลก’ ปรับราคาสูงขึ้น เหตุ 2 ผู้นำส่งออกประกาศลดการผลิต

ราคาน้ำมันโลกในช่วงเช้าวันจันทร์ หลังซาอุฯ ประกาศขยายเวลาการปรับลดการผลิตออกไปอีกหนึ่งเดือน โดยน้ำมันเบรนต์ได้ขยับขึ้น 0.89% ขณะที่น้ำมันดิบ WTI มาตรฐานของสหรัฐได้ขยับขึ้น 0.93%

ราคาน้ำมันปรับตัวสูงขึ้นในวันที่ 3 กรกฎาคม หลังประเทศผู้ส่งออกน้ำมันระดับโลก นำโดยซาอุดีอาระเบียและรัสเซียประกาศลดอุปทานน้ำมันไปถึงเดือนสิงหาคม กลบกระแสความกังวลเกี่ยวกับการชะลอตัวของเศรษฐกิจโลกและแนวโน้มการปรับขึ้นดอกเบี้ยของสหรัฐในเดือนนี้

สถานการณ์ราคาน้ำมันในช่วงเช้าของวันจันทร์ ตามเวลาสหรัฐ หลังจากที่ซาอุฯ ประกาศขยายเวลาการปรับลดการผลิตออกไปอีกหนึ่งเดือน โดยน้ำมันเบรนต์ได้ขยับขึ้น 0.89% หรือที่ 76.06 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล ขณะที่น้ำมันดิบ WTI มาตรฐานของสหรัฐได้ขยับขึ้น 0.93% หรือที่ 71.30 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล

 

 

สำนักข่าวซาอุดีเพรสรายงานอ้างแหล่งข่าวกระทรวงพลังงานของซาอุดีอาระเบีย เปิดเผยว่า การปรับลดกำลังการผลิตโดยสมัครใจของซาอุฯ จะอยู่ที่ 1 ล้านบาร์เรลต่อวัน เดิมแผนการผลิตดังกล่าว มีถึงแค่เดือนกรกฎาคม  แต่ล่าสุดจะขยายออกไปถึงเดือนสิงหาคม 

ก่อนหน้านี้ ซาอุดีอาระเบียพยายามพยุงราคาน้ำมันมาหลายเดือนแล้ว หลังมีความกังวลต่อเศรษฐกิจโลก ส่งผลให้ราคามาตรฐานต่ำกว่า 80 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล นั่นคือระดับที่กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) ประเมินว่าเป็นราคาคุ้มทุนสำหรับซาอุดีอาระเบีย

แม้ซาอุฯ จะพยายามพยุงราคาน้ำมัน แต่ราคาน้ำมันเบรนท์ยังขายต่ำกว่า 80 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล ตั้งแต่ปลายเดือนเมษายน  

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ไม่นานหลังจากที่ซาอุฯ ประกาศแผนดังกล่าว ทางนายอเล็กซานเดอร์ โนวัก รองนายกรัฐมนตรีรัสเซียได้บอกว่า มอสโกเตรียมลดการส่งออกน้ำมันลง 500,000 บาร์เรลต่อวันในเดือนส.ค. นี้ด้วย