‘แอ๊ปเปิ้ล’ สั่งลดการผลิต Vision Pro ท้อกระบวนการผลิตซับซ้อนมาก

‘แอ๊ปเปิ้ล’ สั่งลดการผลิต Vision Pro ท้อกระบวนการผลิตซับซ้อนมาก

แอ๊ปเปิ้ลต้องปรับลดการผลิต Vision Pro แว่นสุดล้ำ ผสมผสานความเป็นจริงครั้งใหญ่ เนื่องจากติดปัญหาด้านการออกแบบมีความซับซ้อนมาก และอาจทำให้ซัพพลายเออร์ไม่พอใจ

สำนักข่าวไฟแนนเชียลไทมส์ อ้างอิงแหล่งข่าว 2 คน ที่ใกล้ชิดกับแอ๊ปเปิ้ลและลักซ์แชร์ ที่มีความรู้เกี่ยวกับการผลิต Vision Pro โดยตรง บอกว่า แอ๊ปเปิ้ลต้องปรับลดคาดการณ์การผลิต Vision Pro แว่นสุดล้ำ ผสมผสานความเป็นจริงครั้งใหญ่ เนื่องจากติดปัญหาด้านการออกแบบที่มีความซับซ้อน

ลักซ์แชร์ บริษัทรับผลิตตามสัญญาสัญชาติจีน ที่เป็นผู้ประกอบชิ้นส่วนแว่นสุดล้ำเพียงหนึ่งเดียว ต้องเตรียมลดการผลิต Vision Pro ให้น้อยกว่า 400,000 เครื่อง ในปี 2567

บริษัทผลิตไอโฟน ขอให้ซัพพลายเออร์จีน 2 แห่ง ผลิตชิ้นส่วนประกอบสำหรับ Vision Pro 130,000-150,000 เครื่องในปีแรก และแผนการผลิตแว่นสุดล้ำที่ราคาเอื้อมถึงได้ง่ายก็ถูกพัก

ก่อนหน้านี้ แอ๊ปเปิ้ล มีเป้าหมายขยายการผลิตแว่นสุดล้ำ 1 ล้านเครื่องในช่วง 12 เดือนแรก

สาเหตุการปรับลดการผลิตดังกล่าว ส่วนใหญ่เป็นเพราะกระบวนการผลิตจอแสดงผล micro-OLED สำหรับแว่นสุดล้ำมีความยาก และแอ๊ปเปิ้ล ไม่พอใจที่ผลการผลิตจอ micro-OLED ไม่มีข้อบกพร่อง

แหล่งข่าว คาดว่า การปรับลดการผลิตในปี 2567 อาจทำให้บริษัทลักซ์แชร์ไม่พอใจ เนื่องจากบริษัทเตรียมเพิ่มกำลังการผลิตเกือบ 18 ล้านเครื่องต่อปี ในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า

แอ๊ปเปิ้ลและลักซ์แชร์ ยังไม่ออกมาแสดงความเห็นใดๆ เกี่ยวกับประเด็นนี้

ทั้งนี้ Vision Pro แว่นสุดล้ำของแอ๊ปเปิ้ลที่เปิดตัวเมื่อเดือนมิ.ย. และคาดว่าจะเริ่มจำหน่ายต้นปีหน้าในสหรัฐ มีราคาเริ่มต้นอยู่ที่ 3,499 ดอลลาร์ หรือราว 123,000 บาท แพงกว่าอุปกรณ์ผสมผสานโลกความเป็นจริง หรือแว่น VR ตัวที่แพงที่สุดของเมตาถึง 3 เท่า

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์