สรุปเหตุจลาจลฝรั่งเศสคืนที่ 5 จับเพิ่มอีก 719 คน

สรุปเหตุจลาจลฝรั่งเศสคืนที่ 5 จับเพิ่มอีก 719 คน

รัฐบาลฝรั่งเศส แถลง จับกุมผู้มีส่วนร่วมอีกหลายร้อยคนในการประท้วงคืนที่ 5 ชนวนเหตุจากตำรวจสังหารวัยรุ่นชาย อายุ 17 ปี ขณะที่งานฝังศพวัยรุ่นที่ถูกตำรวจยิงเป็นไปด้วยความสงบ

หนึ่งวันหลังจากร่างของนายนาฮีล เอ็ม วัยรุ่นผู้เสียชีวิตเพราะถูกตำรวจฝรั่งเศษยิง ถูกฝังที่เมืองนองแตร์ใกล้กรุงปารีส เมื่อวันเสาร์ (1 ก.ค.) กระทรวงมหาดไทยฝรั่งเศสแถลงเมื่อวันอาทิตย์ (2 ก.ค.) ว่า ตลอดคืนที่ผ่านมาตำรวจจับกุมผู้ประท้วง 719 คน ซึ่่งเป็นตัวเลขประเมินเบื้องต้น หลังจากคืนก่อนหน้านั้นจับไปประมาณ 1,300 คน 

ขณะที่ตำรวจหรือเจ้าหน้าที่ผู้ดูแลบาดเจ็บราว 45 คน ยานพาหนะถูกเผา 577 คัน อาคารถูกเผา 74 หลัง ถนนและสถานที่สาธารณะอื่นๆ ถูกเผา 871 แห่ง

แม้ตัวเลขทั่วประเทศบ่งชี้ว่า ความตึงเครียดโดยรวมลดลงแล้ว แต่ตำรวจยังรายงานเกิดการประท้วงอีกจำนวนหนึ่ง

ขับรถพุ่งชนบ้านนายกฯ เล็ก

นายกเทศมนตรีเมืองทางภาคใต้ของฝรั่งเศส ครวญผ่านทวิตเตอร์ ถูกผู้ก่อจลาจลขับรถพุ่งเข้าใส่บ้าน ภรรยาและลูกหนึ่งคนบาดเจ็บ

นายแวงซองต์ ฌ็องบรุน นายกเทศมนตรีเมือง L'Hay-les-Roses ทางภาคใต้ของฝรั่งเศส ทวีตข้อความว่า ผู้ประท้วง “ขับรถยนต์” พุ่งเข้าใส่บ้านของตนแล้ว “จุดไฟเผา” ขณะที่ครอบครัวกำลังนอนหลับ

“เหตุการณ์เมื่อคืนเกินเลยกลายเป็นความสยดสยองและน่าอับอายภรรยาและลูกของผมหนึ่งคนได้รับบาดเจ็บ เป็นความพยายามฆ่าอย่างขี้ขลาดไม่อาจบรรยายได้”

เหตุดังกล่าวเกิดขึ้นในคืนที่ 5 ของการก่อจลาจลทั่วประเทศฝรั่งเศส  ผู้ก่อจลาจลจุดไฟเผารถ ทำลายโครงสร้างพื้นฐาน ปะทะกับเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคง ชนวนจากตำรวจยิงวัยรุ่นชายวัย 17 ปี เสียชีวิต เพราะฝ่าฝืนไม่ยอมให้ตำรวจตรวจค้นเมื่อหลายวันก่อน

ในคืนที่ผ่านมาทางการวางกำลังตำรวจราว 45,000 นายทั่วประเทศ พอๆ กับเมื่อคืนก่อนหน้า และส่งเจ้าหน้าที่สนับสนุนไปยังเมืองที่เคยเกิดเหตุรุนแรง เช่น ลียง, เกรโนเบิล และมาร์เซย จากจำนวนดังกล่าวตำรวจยู่ในกรุงปารีสและชานเมือง 7,000 นาย เช่น ในแหล่งท่องเที่ยวสำคัญอย่าง ถนนชอมป์สเอลิเซส์ กลางเมืองหลวง หลังมีการชวนกันบนโซเชียลมีเดียให้ ก่อจลาจลกลางกรุง

นายเจอราลด์ ดาร์มาแนงรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย กล่าวว่า การวางกำลังตำรวจจำนวนมากทำให้ควบคุมความรุนแรงได้

งานศพเป็นไปโดยสงบ

บรรยากาศงานฝังศพในนาเฮลเมื่อวันเสาร์ ผู้คนมารวมตัวกันหลายร้อยคนพร้อมกับแม่และยายของเขา บรรยากาศเป็นไปโดยสงบไม่มีเหตุใดๆ เกิดขึ้น

เพื่อป้องกันความรุนแรงรถบัสและรถใต้ดินในฝรั่งเศสหยุดให้บริการหลังเวลา 21.00 น. ห้ามขายประทัดขนาดใหญ่และของเหลวไวไฟ เมืองมาร์เซยยุติการขนส่งในเมืองทุกชนิดหลัง 18.00 น.

ประธานาธิบดีเอ็มมานูเอล มาครง ขอให้ผู้ปกครองรับผิดชอบบุตรหลานที่ออกมาก่อจลาจล ซึ่งหนึ่งในสาม “ยังเด็กหรือเด็กมาก”

นายเอริก ดูปงด์ มอเรตตี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม กล่าวในวันเสาร์ว่า 30% ของผู้ถูกจับกุมเป็นเยาวชน ขณะที่นายดาร์มาแนง กล่าวว่า อายุเฉลี่ยของผู้ถูกจับกุมอยู่ที่ 17 ปี

นานาประเทศกังวลประท้วงฝรั่งเศส

ความไม่สงบนี้ทำให้หลายประเทศกังวล เพราะฝรั่งเศสเป็นเจ้าภาพรักบี้เวิลด์คัพในฤดูใบไม้ร่วง และปารีสโอลิมปิกในฤดูร้อนปี 2567

อังกฤษและประเทศยุโรปอื่นๆ ปรับปรุงคำแนะนำการเดินทาง เตือนนักท่องเที่ยวให้อยู่ห่าง จากพื้นที่ที่เกิดการจลาจล

สถานกงสุลจีนในมาร์เซยเตือนในทำนองเดียวกัน ให้พลเมือง “ตื่นตัวและระมัดระวัง” หลังสื่อรัฐรายงานเหตุปาหินใส่รถบัสนักท่องเที่ยวจีนในเมืองนี้

งานด้านศิลปวัฒนธรรมและบันเทิงก็ต้องสะดุดเช่นกัน นักร้อง “ไมลีน ฟาร์เมอร์” ยกเลิกคอนเสิร์ตที่สนามกีฬา แบรนด์แฟชั่น “ซีลีน” ยกเลิกโชว์เสื้อผ้าชาย

ในส่วนของคดีการเสียชีวิตของนายนาเฮล ตำรวจวัย 38 ปีนายหนึ่งถูกตั้งข้อหาเจตนาฆ่าและถูกควบคุมตัวไว้สอบปากคำ

เมื่อวันศุกร์ (30 มิ.ย.) สำนักงานสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติกล่าวว่า การสังหารวัยรุ่นเชื้อสายแอฟริกาเหนือ “เป็นช่วงเวลาที่ประเทศต้องแก้ปัญหาอย่างจริงจัง เรื่องการเหยียดผิวและเลือกปฏิบัติเพราะสีผิวที่ฝังลึกในหมู่ผู้รักษากฎหมาย”

ขณะที่ฝรั่งเศสกล่าวว่า คำพูดใดๆ ที่บอกว่ามีการเลือกปฏิบัติในแวดวงตำรวจนั้น “ไม่เป็นความจริงอย่างสิ้นเชิง”