จลาจลฝรั่งเศสยืดเยื้อ! จนท.ระดมกำลัง 45,000 นายรับมือ

จลาจลฝรั่งเศสยืดเยื้อ! จนท.ระดมกำลัง 45,000 นายรับมือ

เจ้าหน้าที่ตำรวจฝรั่งเศส 45,000 นาย ประจำการรักษาความปลอดภัยทั่วประเทศ ตั้งแต่ช่วงเย็นของวันศุกร์(30มิ.ย.) ตามเวลาท้องถิ่น เพื่อรับมือเหตุประท้วงของประชาชนที่ออกมารวมตัวชุมนุมต่อต้านกรณีตำรวจยิงวัยรุ่นชาย อายุ 17 ปี เสียชีวิต

นายเจราลด์ ดาร์มาแนง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยของฝรั่งเศส เปิดเผยว่า ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ตำรวจ 45,000 นาย ประจำการรักษาความปลอดภัยทั่วประเทศ ตั้งแต่ช่วงเย็นของวันศุกร์ (30 มิ.ย.) ตามเวลาท้องถิ่น เพื่อรับมือเหตุประท้วงของประชาชนที่ออกมารวมตัวชุมนุมต่อต้านกรณีเจ้าหน้าที่ตำรวจฝรั่งเศสยิงวัยรุ่นชาย อายุ 17 ปี รายหนึ่งเสียชีวิต

นอกจากนี้ รัฐบาลยังขอความร่วมมือทางการท้องถิ่นในเมืองต่าง ๆ ให้ระงับบริการเดินรถโดยสารและรถรางทั้งหมด ตั้งแต่เวลา 21.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น เป็นต้นไป

นับจนถึงตอนนี้ (1 ก.ค.) มีผู้ประท้วงถูกจับกุมไปแล้วจำนวนเกือบ 1,000 คน และมีผู้บาดเจ็บจากเหตุจลาจลจำนวนกว่า 200 คน เนื่องจากมีเหตุปะทุในหลายเมือง เช่น เมืองมาร์กเซย, ลียง, ตูลูส, สตราส์บูร์ก และลีลล์ รวมถึง กรุงปารีส เมืองหลวง 

จลาจลฝรั่งเศสยืดเยื้อ! จนท.ระดมกำลัง 45,000 นายรับมือ

ชนวนเหตุการชุมนุมประท้วง ครั้งนี้เกิดจากนายนาเฮล เอ็ม อายุ 17 ปี ที่มีเชื้อสายแอลจีเรียและโมร็อกโก ถูกตำรวจยิงเสียชีวิต ระหว่างเรียกให้หยุดรถตรงด่านตรวจ ในย่านนองแตร์ ทางตะวันตกของกรุงปารีส เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา

คลิปวิดีโอที่เผยแพร่ในสื่อสังคมออนไลน์ บันทึกเหตุการณ์ขณะตำรวจ 2 นายเรียกให้รถสีเหลืองของนาเฮล เอ็ม จอด โดยในคลิป จะเห็นว่า เจ้าหน้าที่นายหนึ่งเล็งปืนไปที่รถ ก่อนที่รถของวัยรุ่นจะเคลื่อนไปข้างหน้าและตำรวจเปิดฉากยิงใส่ ทำให้รถเสียหลักพุ่งชนทางเท้า และคนขับเสียชีวิต พบบาดแผลถูกยิงที่หน้าอกในระยะเผาขน

จลาจลฝรั่งเศสยืดเยื้อ! จนท.ระดมกำลัง 45,000 นายรับมือ

หลังเกิดเหตุรุนแรงนี้ ประชาชนได้พากันออกมาชุมนุมประท้วงเพราะมองว่าเจ้าหน้าที่กระทำเกินกว่าเหตุ และการชุมนุมประท้วงลุกลามกลายเป็นเหตุจลาจล มีการเผาอาคารบ้านเรือนและยานพาหนะจำนวนมาก ขณะที่ร้านค้าหลายแห่งถูกทุบทำลายและถูกบุกเข้าไปปล้นสะดม

ส่วนเจ้าหน้าที่ตำรวจฝรั่งเศส ซึ่งเป็นผู้ยิงวัยรุ่นคนดังกล่าวเสียชีวิต อยู่ในการควบคุมตัวของทางการ ภายใต้การสอบสวนอย่างเป็นทางการในข้อหาฆ่าผู้อื่นโดยเจตนาจากการบันดาลโทสะ ขณะที่ทนายความของจำเลยระบุว่า ลูกความตั้งใจเล็งไปที่ขาของคนขับ แต่ถูกชน ทำให้กระบอกปืนเปลี่ยนทิศทางและกระสุนยิงไปเข้าที่หน้าอกของผู้ตายแทน

จลาจลฝรั่งเศสยืดเยื้อ! จนท.ระดมกำลัง 45,000 นายรับมือ