สู้สูงวัย! Trip.com ควัก 5 พันล้านบาทหนุนพนักงานมีลูก

สู้สูงวัย! Trip.com ควัก 5 พันล้านบาทหนุนพนักงานมีลูก

Trip.com Group เตรียมจ่ายเงินให้พนักงานมีลูก 50,000 หยวนต่อเด็กหนึี่งคน เริ่มต้น 1 ก.ค.นี้ ถือเป็นโครงการแรกของบริษัทใหญ่ในช่วงที่จีนมีปัญหาสังคมสูงวัย

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานTrip.com Group บริษัทท่องเที่ยวออนไลน์ใหญ่สุดของจีนและใหญ่สุดรายหนึ่งของโลก ด้วยจำนวนผู้ใช้ 400 ล้านคน แถลงว่าบริษัทจะจ่ายเงินสนับสนุนการมีลูกแก่พนักงานของบริษัททั่วโลก ในอัตรา 10,000 หยวน (เกือบ 50,000 บาท) ต่อลูกหนึ่งคนต่อปีเป็นเวลาห้าปี ซึ่งบริษัทต้องใช้เงินรวมทั้งโครงการราว 1,000 ล้านหยวน (เกือบ 5,000 ล้านบาท)

 “ผมเสนอมาตลอดว่ารัฐบาลต้องให้เงินครอบครัวที่มีลูก โดยเฉพาะที่มีลูกหลายคน เพื่อช่วยให้คนหนุ่มสาวเติมเต็มความต้องการมีลูกหลายๆ คน บริษัทก็ต้องแสดงบทบาทตามความสามารถของตนเองเช่นกัน เพื่อสร้างบรรยากาศที่เอื้อต่อการเจริญพันธุ์” นายเจมส์ เหลียง ประธานบริหาร Trip.com กล่าว

ที่ผ่านมาจีนใช้นโยบายลูกคนเดียวมาตั้งแต่ปี 2523-2558 นักประชากรศาสตร์เตือนว่าจีนจะแก่ก่อนรวย เมื่อกำลังแรงงานหดตัวและรัฐบาลท้องถิ่นหนี้ท่วมต้องใช้เงินดูแลประชากรสูงวัยมากขึ้น ปีที่ผ่านมาอัตราการเกิดของจีนลดลงสู่ระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์เหลือ 6.77 คนต่อประชากร 1,000 คน จาก 7.52 คนในปี 2564 

ในปีเดียวกันนั้นเองทางการประกาศว่า พ่อแม่สามารถมีลูกได้ถึงสามคน แต่แม้ต้องถูกกักตัวอยู่แต่ในบ้านนานหลายปีเพราะโควิดระบาด แต่สามีภรรยาจีนยังไม่ยอมมีลูก

คนหนุ่มสาวอ้างว่าการเลี้ยงเด็กและให้การศึกษาเสียค่าใช้จ่ายสูง, พวกเขามีรายได้น้อย, ตาข่ายความปลอดภัยทางสังคมอ่อนแอ และความเหลื่อมล้ำทางเพศ ทำให้ไม่อยากมีลูก

นายเหลียง ซึ่งเป็นนักประชากรศาสตร์ด้วยออกหนังสือชื่อ “ยุทธศาสตร์ประชากร: ประชากรส่งผลต่อเศรษฐกิจและนวัตกรรมอย่างไร” ในปีนี้ ระบุว่า จีนควรใช้งบประมาณ 2% ของจีดีพีส่งเสริมการเจริญพันธุ์