เว่ยป๋อแบนบัญชีนักข่าวดัง‘วิจารณ์เศรษฐกิจจีน’

เว่ยป๋อแบนบัญชีนักข่าวดัง‘วิจารณ์เศรษฐกิจจีน’

นักข่าวการเงินคนดังของจีน ผู้เปรียบเทียบปัญหาเศรษฐกิจประเทศกับเศรษฐกิจโลกตกต่ำครั้งใหญ่ (เดอะเกรทดีเพรสชัน) ถูกเว่ยโป๋แบน

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงาน บัญชีเว่ยโป๋ของนายอู๋ เสี่ยวปอ นักข่าวสายการเงินและนักเขียนชื่อดัง มีผู้ติดตามกว่า 4.7 ล้านคน ขึ้นป้าย "บัญชีนี้ถูกห้ามใช้เนื่องจากฝ่าฝืนกฎหมายและระเบียบที่เกี่ยวข้อง"

ผู้ดูแลคอนเทนท์ของเว่ยป๋อหรือทวิตเตอร์จีน กล่าวเมื่อวันจันทร์ (26 มิ.ย.) ว่า ได้บล็อกผู้ใช้ตรวจสอบตัวตนได้จำนวนสามคน “เผยแพร่ข่าวป้ายสีพัฒนาการตลาดทุน และปั่นข่าวอัตราการว่างงาน”

เว่ยป๋อไม่ได้ให้ชื่อเต็มผู้ใช้เจ้าของบัญชีที่ถูกบล็อก กล่าวเพียงว่าหนึ่งในนั้นเป็นชื่อสามพยางค์ ขึ้นต้นด้วย “อู๋” ลง ท้ายด้วย “ปอ”

ทั้งนี้ การฟื้นตัวของเศรษฐกิจจีนหลังโควิดกำลังซวนเซ ข้อมูลหลายตัวไม่สดใสส่งสัญญาณว่าการฟื้นตัวกำลังสูญเสียแรงส่ง

ในวันนี้ (27 มิ.ย.) เนื้อหาทั้งหมดที่นายอู๋โพสต์บนเพจเว่ยป๋อมาตั้งแต่เดือน เม.ย.2565 ถูกลบแล้ว สำนักข่าวเอเอฟพีติดต่อขอความเห็นจากเจ้าตัวยังไม่ได้รับคำตอบ

ส่วนคอลัมน์ที่เขาเขียนลงนิตยสารการเงิน “ไค่ซิน” อย่างสม่ำเสมอให้รายละเอียดเกี่ยวกับปัญหาของเศรษฐกิจจีน เช่น อัตราการเกิดลดลง การว่างงานของคนหนุ่มสาวพุ่งสูง

“กองทัพคนตกงานขนาดมหึมาน่าจะกลายเป็นตัวจุดชนวนสถานการณ์ยากลำบาก” นายอู๋เขียนไว้ในบทความชิ้นหนึ่งเมื่อเดือน พ.ค. ซึ่งเปรียบเทียบเศรษฐกิจจีนในปัจจุบันการตอนที่เศรษฐกิจโลกตกต่ำครั้งใหญ่ หรือ the Great Depression ในทศวรรษ 1930

คอลัมน์ล่าสุดอีกชิ้นหนึ่งเขาถามว่า การผ่อนคลายทางการเงินจะช่วย “แก้ปัญหาเศรษฐกิจในปัจจุบัน” ได้หรือไม่ อย่างไรก็ตามถึงวันนี้คอลัมน์ดังกล่าวยังไม่ถูกลบออกจากอินเทอร์เน็ต

ทั้งนี้ สื่อในประเทศจีนถูกควบคุมโดยรัฐ การควบคุมตรวจตราโซเชียลมีเดียถูกใช้เพื่อไม่ให้มีเนื้อหาในทางลบหรือรายงานข่าววิพากษ์วิจารณ์

ก่อนหน้านี้คณะกรรมการกำกับดูแลขอให้นักลงทุนเลี่ยงอ่านข่าวต่างประเทศเกี่ยวกับจีน ขณะที่นักวิเคราะห์และนักเศรษฐศาสตร์หลายคนถูกบล็อกโซเชียลมีเดียฐานเผยแพร่ทัศนคติเชิงลบ