ค่าเงิน ‘รูเบิล’ ร่วงต่ำสุดในรอบ 15 เดือน

ค่าเงิน ‘รูเบิล’ ร่วงต่ำสุดในรอบ 15 เดือน

เงินรูเบิลของรัสเซีย ได้ปรับตัวลดลงต่ำสุดในรอบ 15 เดือน อันเป็นผลสืบเนื่องจากความไม่สงบในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา

เงินรูเบิลของรัสเซียร่วงลงเกือบ 3% ในช่วงเริ่มต้นการซื้อขายในวันจันทร์ (26 มิ.ย.)  สืบเนื่องจากเหตุการณ์เมื่อค่ำคืนวันศุกร์ที่่ผ่านมา เมื่อหัวหน้ากลุ่มนักรบรับจ้างแวกเนอร์ได้เคลื่อนไหวเตรียมก่อจลาจล แต่สุดท้ายจบลงด้วยการเจรจากันได้

สกุลเงินของรัสเซียอ่อนค่าลงอยู่ที่ระดับ 87 รูเบิลต่อดอลลาร์เป็นครั้งแรกนับตั้งแต่เดือน มี.ค.2565 ขณะที่ค่าเงินรูเบิลในวันศุกร์ (23 มิ.ย.) อยู่ที่ 95 รูเบิล ซึ่งเป็นอัตราแลกเปลี่ยนที่สูงสุดนับตั้งแต่เดือน เม.ย.ปีที่แล้ว 

นักลงทุนพากันวิเคราะห์เหตุการณ์ความไม่สงบที่เกิดขึ้นกับรัสเซียในสุดสัปดาห์นี้ ซึ่งเริ่มต้นขึ้นช่วงเย็นวันศุกร์ เมื่อนายเยฟเกนี พริโกซิน หัวหน้ากลุ่มนักรบรับจ้างของแวกเนอร์ประกาศแผนก่อจลาจลในประเทศ และตามมาด้วยคำประกาศของประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูตินได้ตั้งข้อหาก่อกบฏและหมายหัวเพื่อจับกุมมาดำเนินคดีตามกฎหมาย 

ทหารของกลุ่มแวกเนอร์ สามารถเข้ายึดสถานที่สำคัญๆทางการทหารหลายแห่งในเมืองสอฟสตอฟ ออน ดอน ทางตอนใต้ของรัสเซีย พร้อมกับสั่งการให้เคลื่อนขบวนทหารนักรบไปยังกรุงมอสโก ขณะที่เดียวกันประธานาธิบดีเบลารุสได้เป็นคนกลางไกล่เกลี่ยระหว่างพริโกซินกับประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูตินจนบรรลุข้อตกลงสำเร็จ

สำนักข่าวอาร์ทีของรัสเซียรายงานว่า ฟางเส้นสุดท้ายที่นายพริโกซินตัดสินใจหันหลังให้กับรัฐบาลมอสโก เมื่อได้รับแจ้งว่าต้องลงนามในสัญญาที่ปฏิบัติตามคำสั่งกองทัพรัสเซียและนายทหารของแวกเนอร์ทุกนายจะต้องอยู่ภายใต้กองทัพรัสเซียด้วย

อย่างไรก็ตาม ค่าเงินรูเบิลได้รับแรงกดดันหลายด้านในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา เนื่องจากราคาน้ำมันลดลงและชาติตะวันตกประกาศมาตรการคว่ำบาตรเพิ่มเติม ในเรื่องการจำกัดการลงทุนจากต่างชาติและการจัดหาเงินตราต่างประเทศของผู้ส่งออกรัสเซีย