Leaders' Move: มวยล้มต้มคนดู! ‘หัวหน้าแวกเนอร์’ เล่นใหญ่ ผู้ชมได้อะไร

Leaders' Move: มวยล้มต้มคนดู! ‘หัวหน้าแวกเนอร์’ เล่นใหญ่ ผู้ชมได้อะไร

จบไปอย่างง่ายดายภายในเวลาไม่ถึง 24 ชั่วโมง กับคำประกาศโค่นนายพลกองทัพรัสเซียของ ‘เยฟเกนี พริโกชิน’ หัวหน้าแวกเนอร์ นักรบรับจ้าง ที่สุดท้ายกลายเป็นมวยล้มต้มคนดู ไปซะงั้น

เล่าเรื่องย่อๆ วันศุกร์ (23 มิ.ย.) ‘เยฟเกนี พริโกชิน’  ‘หัวหน้าแวกเนอร์’  นักรบรับจ้าง ปล่อยคลิปเสียงรัวๆ ทางเทเลแกรม สวดนายพลระดับสูงของกองทัพรัสเซียว่าหลอกลวงบิดเบือน ให้ข้อมูลเท็จกับ ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ให้ทำสงครามยูเครน  นี่เป็นครั้งแรกที่เขาไม่เห็นด้วยกับเหตุผลของปูติในการรุกรานยูเครนเมื่อวันที่ 1 ก.พ.2565

“สงครามเป็นเรื่องจำเป็น เพื่อให้ชอยกูได้รับเหรียญ ‘วีรบุรุษ (แห่งรัสเซีย’ เหรียญที่ 2 แต่ถ้าเพื่อปลดทหารและลดความเป็นนาซีของยูเครนแล้วนั้นสงครามไม่จำเป็นเลย” นายพริโกชินกล่าวในคลิป ซึ่งถ้าเป็นชาวรัสเซียธรรมดาๆ ขืนพูดแบบนี้มีหวังถูกจับ!

ตีสองวันเสาร์ (24 มิ.ย.) ตามเวลาท้องถิ่น พริโกชินประกาศว่า นักรบแวกเนอร์ ของตนจากแนวหน้ายูเครนข้ามพรมแดนเขามายังภูมิภาครอสตอฟทางตอนใต้ของรัสเซียแล้ว ไม่น่าเชื่อว่าไม่กี่ชั่วโมงให้หลังเจ้าตัวโชว์รูปยืนหราอยู่ในกองบัญชาการกองทัพรัสเซียในเมืองรอสตอฟออนดอน พร้อมประกาศว่านักรบแวกเนอร์ยึดเมืองได้แล้ว คลิปที่เผยกันว่อนโซเชียลมีเดียเป็นภาพรถถังวิ่งอยู่ในเมือง แต่ชาวบ้านกลับดูชิลๆ เหมือนไม่มีอะไรเกิดขึ้น 

ระหว่างที่ ทหารรับจ้างแวกเนอร์ กำลังเคลื่อนพลเข้าสู่กรุงมอสโก ปูตินแถลงการณ์ด่วนทางโทรทัศน์ ประณามกองกำลังแวกเนอร์แทงข้างหลังรัสเซีย จะต้องถูกลงโทษขั้นเด็ดขาด ขณะเดียวกันมีรายงานข่าวว่า ผู้นำโลกอย่างสหรัฐ สหราชอาณาจักร เยอรมนี ฝรั่งเศส อิตาลีก็จับตาสถานการณ์อย่างใกล้ชิด แต่กลายเป็นว่าสุดท้ายทุกอย่างตกลงกันได้ภายใต้ข้อตกลงที่มีประธานาธิบดีอเล็กซานเดอร์ ลูกาเชนโก ของเบลารุสเป็นตัวกลาง

พริโกชินยอมลี้ภัยไปอยู่เบลารุสโดยไม่มีคดีใดๆ ติดตัว นักรบแวกเนอร์ไม่โดนลงโทษและได้รับการว่าจ้างรับใช้กองทัพ 

หัวหน้าแวกเนอร์ เยฟเกนี พริโกชิน เล่นใหญ่ ผู้ชมได้อะไร?

หนังจบคนดูไม่จบ!!! อดสงสัยไม่ได้ถ้าจบกันง่ายๆ อย่างนี้ แล้วพริโกชินจะเล่นใหญ่ไปทำไม ลองพิจารณาหาคำตอบเล่นๆ 

1. แฉความไร้สมรรถภาพของกองทัพรัสเซีย

พริโกชินเป็นคนสนิทของปูติน ต้องให้เครดิตกลุ่มแวกเนอร์สำหรับการยึดเมืองบัคมุตได้เมื่อเดือนก่อน หลังจากยันกันมานานหลายเดือน เหตุก่อกบฏเมื่อวันเสาร์อย่างน้อยๆ พริโกชินได้แฉเหล่านายพลโดยเฉพาะเซอร์เก ชอยกู รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมและวาเลรี เกราสิมอฟ ผู้บัญชาการกองทัพรัสเซียว่าไร้น้ำยา!!! ​ มิน่า.. รบมาเป็นปียังไม่ชนะ

2. ความหวั่นไหวของปูติน

ศึกนอกอย่างการรุกรานยูเครนว่าหนักแล้ว แต่เมื่อมาเจอศึกในสร้างความปั่นป่วนจากแวกเนอร์นั้นหนักกว่า เล่นเอาปูตินนั่งไม่ติด บรรดาลูกน้องต้องออกมาให้กำลังใจกันเป็นแถว เริ่มจากบรรดาผู้บริหารภูมิภาคที่เป็นเขตยึดครองของรัสเซียในยูเครน เช่น ภูมิภาคเคอร์ซอน ภูมิภาคชาโปริชเชีย ตบเท้าแถลงสนับสนุนปูติน ประธานสภาทั้งสภาสูงและสภาล่าง ประกาศยืนเคียงข้างประธานาธิบดีผู้ปกครองประเทศมาอย่างยาวนาน

นอกจากผู้นำทางโลกแล้วผู้นำทางธรรมก็ต้องมาปลุกขวัญ สังฆราชคิริล ผู้นำนิกายรัสเซียออร์โธดอกซ์ ประกาศสนับสนุนปูตินเช่นกัน

3. ใครคือเพื่อนแท้ยามยากของปูติน

บทบาทสำคัญของประธานาธิบดีลูกาเชนโกแห่งเบลารุส เช้าวันที่ 24 มิ.ย. ขณะที่รัสเซียเกิดสถานการณ์วุ่นวาย ปูตินได้โทรศัพท์หาลูกาเชนโกอัพเดตข่าวคราวความเป็นไปในรัสเซีย

"ความสำคัญอยู่ที่ว่านี่คือโทรศัพท์ไปต่างประเทศสายแรกของปูตินนับจากเกิดเหตุการณ์!!!"

และที่สำคัญลูกาเชนโกคือตัวกลางเจรจาให้ปูตินกับพริโกชินตกลงกันได้ ตัวเขาเองรู้จักกับพริโกชินมานานแล้ว เท่ากับว่าตัวละครทั้งสามคนคือลูกาเชนโก, ปูติน และพริโกชิน ล้วนเป็นพรรคพวกกันมาโดยตลอด แค่ “มองตาก็รู้ใจ” ไม่ผิดนักหากสื่อต่างประเทศจะรายงานว่า ลูกาเชนโกคือพันธมิตรที่สนิทที่สุดของปูติน แต่การต้องให้คนอื่นเข้ามาไกล่เกลี่ยก็แสดงให้เห็นถึงความอ่อนแอของปูติน หลังจากนั้นประธานาธิบดีรัสเซียได้โทรศัพท์หามิตรประเทศในเอเชียกลาง ซึ่งคนเหล่านี้คือคนที่ปูตินนึกถึงในยามยาก ได้แก่

  • ประธานาธิบดีคัสซิม โจมาร์ต โตกาเยฟของคาซัคสถาน
  • ประธานาธิบดีชาฟคาต มีร์ซิโยเยฟของอุซเบกิสถาน 

4. จีนอยู่ตรงไหน หลังจากความวุ่นวายเมื่อวันเสาร์คลี่คลายลงได้ภายในเวลาไม่ถึง 24 ชั่วโมง

แอนเดรย์ รูเดนโก รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศรัสเซีย เข้าพบฉิน กัง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศจีนที่กรุงปักกิ่งในวันอาทิตย์ (25 มิ.ย.) หารือกันในหลายประเด็น น่าสังเกตว่า เป็นการพบกันในระดับรัฐมนตรียังไม่ใช่ระดับผู้นำหารือกันเหมือนที่ปูตินทำกับมิตรประเทศเอเชียกลาง ยังไม่ปรากฏชื่อประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ในข่าวใหญ่ระดับโลกนี้ 

 

ความหน้าแตกของปูติน  

คอนสแตนติน คาลาเชฟ นักวิเคราะห์การเมืองอิสระเผยกับเอเอฟพี หลายคนรวมถึงชาติตะวันตกอาจไม่เคยเห็นวิกฤติเชิงสถาบันและความไว้วางใจในรัสเซียมาก่อน จนกระทั่งมาเห็นชัดเมื่อวานนี้ 

การที่ตัวแทนชนชั้นนำออกมาเรียกร้องหาเอกภาพยืนยันเรื่องนี้อย่างชัดเจน เบื้องหลังก็คือวิกฤติเชิงสถาบันและความกลัวของพวกเขา

สิ่งที่ผู้นำรัสเซียต้องกังวลคือประชาชนผู้เห็นเหตุการณ์ต่างปรบมือยกย่อง นักรบแวกเนอร์ ในรอสตอฟ

สถานะของปูตินกำลังอ่อนแอ เขาประมาทพริโกชินเหมือนที่เคยประมาทเซเลนสกี เขาน่าจะหยุดสถานการณ์ได้ด้วยการโทรหาพริโกชินแต่เขาไม่ทำ

เช่นเดียวกับสถาบันเพื่อการศึกษาสงคราม กลุ่มคลังสมองในกรุงวอชิงตันที่มองว่า การที่ลูกาเชนโกเข้ามามีบทบาทเจรจาสงบศึกโดยตรง เป็น “เรื่องน่าอายสำหรับปูติน” ตอนนี้รัฐบาลเครมลินกำลังเสียสมดุลภายใน

“ข้อตกลงที่ลูกาเชนโกเจรจาให้เป็นการแก้ปัญหาระยะสั้น ไม่ใช่การแก้ปัญหาระยะยาว และการกบฏของพริโกชินได้เผยให้เห็นความอ่อนแออย่างมากในรัฐบาลเครมลินและกระทรวงกลาโหมรัสเซีย”

 

สรุปว่า หนังเคลมเร็ว จบไวน่าจะมีภาคต่อ โครงเรื่องยังคงเป็นชีวิตของประธานาธิบดีปูติน แต่จะเป็นสุขนาฏกรรมหรือโศกนาฏกรรมนั้นเห็นทีคนดูต้องลุ้นเอาเอง