ประธานาธิบดี ปูติน แถลงการณ์ด่วน! กบฏแวกเนอร์แทงข้างหลังรัสเซีย

ประธานาธิบดี ปูติน แถลงการณ์ด่วน! กบฏแวกเนอร์แทงข้างหลังรัสเซีย

ประธานาธิบดี ปูติน ของรัสเซีย แถลงการณ์ด่วนทางสถานีโทรทัศน์ ระบุ นักรบรับจ้างแวกเนอร์ก่อกบฏเป็นการ “แทงข้างหลัง” หัวหน้ากลุ่มทรยศรัสเซีย ลั่นต้องถูกลงโทษ

ประธานาธิบดี ปูติน ของ รัสเซีย แถลงกับประชาชน "นี่เป็นการแทงข้างหลังประเทศของเรา ชาติของเรา สิ่งที่เราเจอคือการทรยศ ความทะเยอทะยานและผลประโยชน์ส่วนตัวนำไปสู่การกบฏ

ทุกคนที่ตั้งใจเดินบนเส้นทางทรยศ ผู้ที่เตรียมการก่อกบฏ ยืนบนเส้นทางการแบล็กเมล ใช้วิธีการของผู้ก่อการร้ายจะต้องถูกลงโทษตามกฎหมายต่อหน้าประชาชนของเรา"

ปูติน กล่าวด้วยว่า ความพยายามโค่นผู้นำกองทัพของกลุ่มนักรบรับจ้าง แวกเนอร์ เป็น “ภัยคุกคามร้ายแรงต่อรัสเซีย” จึงขอให้ประชาชนในชาติสามัคคีกัน

 

“ความวุ่นวายภายในไม่ว่าอะไรก็ตาม เป็นภัยคุกคามร้ายแรงต่อความเป็นรัฐและความเป็นชาติ การสู้รบนี้ที่เป็นการตัดสินชะตาของประชาชน จำเป็นต้องอาศัยการร่วมแรงร่วมใจของทุกพลังและความสามัคคี”

 

ผู้นำรัสเซีย ยอมรับว่า สถานการณ์ในเมืองรอสตอฟออนดอน ทางภาคใต้ของประเทศ “ยากลำบาก” เนื่องจากนักรบแวกเนอร์คุมพื้นที่สำคัญทางทหารไว้ได้ ในความพยายามโค่นผู้นำกองทัพรัสเซียของแวกเนอร์

“จำต้องใช้มาตรการขั้นเด็ดขาดเพื่อควบคุมสถานการณ์ในรอสตอฟออนดอน ขณะนี้ยังคงยากลำบาก การทำงานของเจ้าหน้าที่ทหารและพลเรือนกำลังถูกปิดกั้น”

 

ปูตินยกหูหารือผู้นำเบลารุส

สื่อเบลารุสรายงาน ประธานาธิบดีปูติน คุยกับประธานาธิบดีอเล็กซานเดอร์ ลูกาเชนโกของเบลารุส ถือเป็นการโทรศัพท์ออกนอกประเทศสายแรก นับตั้งแต่แวกเนอร์ก่อกบฏในรัสเซีย

สื่อทางการเบลารุสรายงาน “ประธานาธิบดีรัสเซียโทรหาประธานาธิบดีเบลารุสเช้านี้ แจ้งเกี่ยวกับสถานการณ์ในรัสเซีย”

ต่างชาติจับตาใกล้ชิด สถานการณ์รัสเซีย

โฆษกรัฐบาลเยอรมนีเผย เยอรมนีกำลังจับตาสถานการณ์ในรัสเซียอย่างใกล้ชิด

เช่นเดียวกับทำเนียบเอลิเซของฝรั่งเศสแถลงว่า ประธานาธิบดีเอ็มมานูเอล มาครงกำลังจับตาสถานการณ์อย่างใกล้ชิดมาก “เรายังคงให้ความสำคัญกับการสนับสนุนยูเครน”

ทางการเขตยึดครองรัสเซียในยูเครนหนุนปูติน

ผู้บริหารภูมิภาคเขตยึดครองของรัสเซียในยูเครนประกาศสนับสนุนปูตินเผชิญหน้ากับการกบฏของนักรบแวกเนอร์

ผู้บริหารภูมิภาคเคอร์ซอนทางภาคใต้ของยูเครนแถลงผ่านเทเลแกรม "ภูมิภาคเคอร์ซอนและประชาชนแห่งเคอร์ซอนสนับสนุนประธานาธิบดีของเราอย่างเต็มที่!

นายเยฟเกนี บาลิตสกี ผู้บริหารส่วนหนึ่งของภูมิภาคชาโปริชเชียที่ได้รับการแต่งตั้งจากมอสโก กล่าวว่า ดินแดนนี้ “อยู่กับประธานาธิบดี”

รัฐสภาแถลงหนุนปูติน 

ประธานสองสภาของรัสเซียแถลงสนับสนุนประธานาธิบดีปูติน

นางวาเลนตินา มัตวิเอนโก ประธานสภาสูงรัสเซีย แถลงว่า ปูตินได้รับการสนับสุน“อย่างเต็มที่”จากสมาชิกสภาสูงขณะที่นายวยาเชสลาฟ โวโลดิน ประธานสภาล่างเรียกร้องให้ชาวรัสเซีย “สนับสนุน” ผู้นำยาวนานของประเทศ