เช็กเงินเฟ้อ ‘ญี่ปุ่น’ ก่อนวางแผนเที่ยวช่วงซัมเมอร์

เช็กเงินเฟ้อ ‘ญี่ปุ่น’ ก่อนวางแผนเที่ยวช่วงซัมเมอร์

ญี่ปุ่น เผชิญดัชนีราคาผู้บริโภคในเดือนพ.ค.สูงกว่าที่คาดการณ์ไว้ ขณะที่ดัชนีสินค้าที่ไม่รวมต้นทุนด้านเชื้อเพลิงได้เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วในรอบ 42 ปี นับตั้งแต่เดือนมิ.ย.2524 ซึ่งทำให้ธนาคารกลางญี่ปุ่นตกอยู่ภายใต้แรงกดดันให้ยุติมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจครั้งใหญ่

นักวิเคราะห์มองว่า ดัชนีผู้บริโภคที่ปรับตัวสูงขึ้นได้รับแรงหนุนจากการปรับตัวของราคาสินค้าอาหาร และข้าวของเครื่องใช้ในชีวิตประจำวัน ซึ่งบ่งชี้ว่าค่าครองชีพในประเทศญี่ปุ่นสูงขึ้นตามด้วย 

ดัชนีราคาผู้บริโภคหลัก (CPI) ทั่วประเทศ ซึ่งไม่รวมสินค้าอาหารสด และพลังงานได้เพิ่มขึ้น 3.2% ในเดือน พ.ค.จากปีก่อนหน้า และชะลอตัวจาก 3.4% ในเดือนเม.ย.

อัตราเงินเฟ้อพื้นฐานของผู้บริโภคอยู่เหนือระดับ 2% ของธนาคารกลางญี่ปุ่นนานติดต่อกัน 14 เดือนแล้ว ทำให้เกิดข้อสงสัยเกี่ยวกับมุมมองต่อการคลี่คลายปัญหาเงินเฟ้อด้วยการเพิ่มต้นทุนสินค้า และบริการว่า จะเป็นแนวทางแก้ไขปัญหาเพียงชั่วคราวเท่านั้น

นายรอยซูเกะ คาตากิ  นักเศรษฐศาสตร์การตลาดของ Mizuho Securities ประเมินว่า อัตราเงินเฟ้อผู้บริโภคหลักจะสูงขึ้นอีกในช่วงฤดูร้อน 

"การที่บริษัทต่างๆ ปรับขึ้นต้นทุนนานกว่าที่คาดไว้ ได้เพิ่มความเสี่ยงต่อเงินเฟ้อช่วงขาขึ้น" นักเศรษฐศาสตร์ Mizuho Securities กล่าว 

ทั้งนี้ ค่าใช้จ่ายด้านพลังงานได้ลดลง 8.2% ในเดือนพ.ค. เมื่อเทียบแบบรายปี ซึ่งเป็นผลจากการได้รับเงินอุดหนุนของรัฐบาล ขณะที่อัตราเงินเฟ้อสินค้าอาหารได้เร่งปรับตัวขึ้นเป็น 9.2% ในเดือนนี้ จาก 9.0% ในเดือน เม.ย. เนื่องจากราคาสินค้าตั้งแต่ราเมน  ไก่ทอด แฮมเบอร์เกอร์ ไปจนถึงช็อกโกแลตสูงขึ้น

อย่างไรก็ตาม ค่าห้องพักในโรงแรมก็เพิ่มขึ้น 9.2% ในเดือนพ.ค. สูงขึ้นกว่าเดือนเม.ย. อยู่ที่ 8.1%  โดยข้อมูลนี้ แสดงให้เห็นถึงสัญญาณอุปสงค์ด้านการท่องเที่ยวที่แข็งแกร่งทำให้ผู้ประกอบการเรียกเก็บค่าธรรมเนียมที่สูงขึ้นได้

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์