'สหรัฐ' อนุมัติขายเนื้อเพาะจากแล็บครั้งแรก นักวิจัยเตือน อาจทำให้โลกร้อน?

'สหรัฐ' อนุมัติขายเนื้อเพาะจากแล็บครั้งแรก นักวิจัยเตือน อาจทำให้โลกร้อน?

สหรัฐอนุมัติให้สองบริษัทแล็บ จำหน่ายเนื้อสัตว์ที่ผลิตจากเซลล์สัตว์โดยตรงได้ กลายเป็นประเทศที่ 2 ที่อนุญาตให้เนื้อเพาะจากห้องแล็บจำหน่ายให้กับผู้บริโภค แต่นักวิจัยกังวล เนื้อเพาะจากแล็บที่ขนานนามว่าเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม อาจทำให้โลกร้อนกว่าเดิม?

ตัวแทนจากบริษัทแล็บเนื้อเพาะจากเซลล์ เผยกับสำนักข่าวเอเอฟพี (21 มิ.ย.) ว่า กระทรวงเกษตรสหรัฐ (ยูเอสดีเอ) อนุมัติระบบความปลอดภัยด้านอาหารของบริษัท Upside Foods และบริษัท Good Meat แล้ว และสินค้าของบริษัทจะออกจำหน่ายตามร้านอาหารที่สั่งซื้อเร็วๆ นี้

ทั้งสองบริษัทได้รับอนุมัติด้านความปลอดภัยจากยูเอสดีเอเมื่อเดือนพ.ย.2565 และเมื่อสัปดาห์ก่อนยูเอสดีเอได้เข้าตรวจสอบ และอนุมัติฉลากสินค้าแล้ว

แม้การผลิตเนื้อเพาะจากเซลล์จำนวนมาก ด้วยระดับการผลิตที่มีคุณภาพสูงจะมีต้นทุนแพง แต่หลังจากได้รับการอนุมัติ บริษัท Upside ก็เริ่มผลิตออเดอร์แรก จากร้านอาหาร Bar Crenn ของเชฟโดมินิก เครนน์ ในซานฟรานซิสโก ที่ได้มิชลินสตาร์ 3 ดาว

ขณะที่บริษัท Good Meat เริ่มผลิตเนื้อเพาะจากเซลล์ล็อตแรก เตรียมขายให้กับโจส อันเดรส เชฟเซเลบริตีผู้ใจบุญ โดยอันเดรสจะจำหน่ายสินค้าในร้านอาหารที่ยังไม่เปิดเผยชื่อ ในกรุงวอชิงตัน

ทั้งนี้ บริษัทสตาร์ตอัปจำนวนมาก กำลังมุ่งมั่นผลิตเนื้อเพาะจากแล็บ ที่สามารถให้ผู้บริโภคได้รับโปรตีนโดยไม่ต้องมีส่วนเกี่ยวข้องต่อการทำลายสิ่งแวดล้อม จากการทำฟาร์มหรือการทรมานสัตว์

\'สหรัฐ\' อนุมัติขายเนื้อเพาะจากแล็บครั้งแรก นักวิจัยเตือน อาจทำให้โลกร้อน?

เนื้อเพาะจากเซลล์ เป็นมิตรสิ่งแวดล้อม?

การผลิตเนื้อเพาะจากเซลล์ มีการเก็บเซลล์จากสัตว์ที่ยังมีชีวิตอยู่หรือ เก็บจากไข่ที่ปฏิสนธิ เพื่อนำไปเก็บในธนาคารเซลล์ ที่สามารถแช่แข็งเซลล์ได้นานหลายสิบปี จากนั้นจะนำไปเพาะในถังเหล็ก โดยให้สารอาหารเหมือนกับอาหารที่สัตว์บริโภค

ขณะที่เนื้อเพาะจากแล็บขึ้นชื่อว่าเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม แต่นักวิจัยจากมหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนียกลับเห็นต่างกับสมมติฐานเหล่านั้น เมื่ออ้างอิงจากผลที่การศึกษาเมื่อเดือนก่อน ซึ่งยังไม่มีการเผยแพร่ที่ใด

นักวิจัยดังกล่าว บอกว่า การผลิตเนื้อเพาะจากแล็บ มีการใช้พลังงานและปล่อยก๊าซเรือนกระจกทุกขั้นตอนการผลิต และสิ่งสำคัญคือ มีการใช้อาหารเลี้ยงเชื้อ หรือสารอาหารที่ช่วยให้เซลล์สัตว์เพิ่มจำนวนมากขึ้น ซึ่งวิธีดังกล่าวคล้ายกับการผลิตของธุรกิจเทคโนโลยีชีวภาพที่ผลิตยา

“เดอริก ริสเนอร์” ผู้ร่วมเขียนวิจัย เตือนว่า ถ้าหลายบริษัทใช้สารอาหารเลี้ยงเซลล์เนื้อ เทียบเท่าระดับการผลิตทางเภสัชกรรม จะทำให้เกิดการใช้ทรัพยากรจำนวนมาก และอาจทำให้โลกร้อนมากขึ้น

 

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์