ร้านอาหารในกรุงเทพฯ 2 แห่งติด 50 ร้านอาหารยอดเยี่ยมของโลกปี 2023

ร้านอาหารในกรุงเทพฯ 2 แห่งติด 50 ร้านอาหารยอดเยี่ยมของโลกปี 2023

ร้านอาหาร CENTRAL ในกรุงลิมา คว้าที่ 1 จากการจัดอันดับร้านอาหารยอดเยี่ยมของโลก THE WORLD'S 50 BEST RESTAURANTS 2023 ส่วนร้านอาหารในกรุงเทพฯติดโผ 2 แห่งคือร้าน Le Du (No.15) และร้าน Gaggan Anand (No.17)

มีการประกาศรายชื่อร้านอาหารยอดเยี่ยมของโลกประจำปี 2023 เมื่อค่ำวันอังคาร (20 มิ.ย.) ระหว่างพิธีมอบรางวัลที่เมืองบาเลนเซีย ประกอบด้วยร้านอาหารจาก 24 ดินแดน ใน 5 ทวีป และมีร้านอาหารที่ติดอันดับเป็นครั้งแรก 12 แห่ง

Pia Salazar จากร้าน Nuema ในเมืองกีโต คว้ารางวัล The World's Best Pastry Chef Award ซึ่งได้รับการสนับสนุนโดย Sosa 

Miguel Angel Millan จากร้าน Diverxo ในกรุงมาดริด ได้รับรางวัล Beronia World's Best Sommelier Award

ร้าน Fyn ในเคปทาวน์ ได้รับรางวัล Flor de Cana Sustainable Restaurant Award  ร้าน Table by Bruno Verjus (No.10) ในปารีส คว้ารางวัล Highest New Entry Award ซึ่งได้รับการสนับสนุนโดย Aspire Lifestyles ร้าน Atomix (No.8) ในนิวยอร์ก ได้รับรางวัล Villa Massa Highest Climber Award หลังจากไต่อันดับขึ้นมาถึง 25 อันดับจากปี 2022

ร้าน Alchemist (No.5) ในโคเปนเฮเกน ได้รับรางวัล Gin Mare Art of Hospitality Award

Julien Royer จากร้าน Odette ในสิงคโปร์ ได้รับรางวัล Estrella Damm Chefs' Choice Award   

บรรดาผู้คร่ำหวอดในวงการอาหารจากทั่วโลกมารวมตัวกันในค่ำคืนนี้ที่เมืองบาเลนเซีย ประเทศสเปน เพื่อเฉลิมฉลองให้กับการประกาศรางวัล The World's 50 Best Restaurants 2023 ซึ่งได้รับการสนับสนุนโดย S.Pellegrino & Acqua Panna โดยร้าน Central ในกรุงลิมา ประเทศเปรู ได้รับตำแหน่งร้านอาหารยอดเยี่ยมของโลก The World's Best Restaurant 2023 รวมถึงร้านอาหารยอดเยี่ยมแห่งอเมริกาใต้ The Best Restaurant in South America 2023

Central ร้านอาหารชื่อดังในกรุงลิมาของเชฟ Virgilio Martinez และ Pia Leon คว้าอันดับ No.1 จากการจัดอันดับร้านอาหารยอดเยี่ยมของโลก ต่อจากร้าน Geranium ในโคเปนเฮเกน เจ้าของตำแหน่งในปี 2022 ซึ่งตอนนี้ขึ้นทำเนียบหอเกียรติยศ Best of the Best ไปแล้ว

ร้าน Central ซึ่งเคยรั้งอันดับ No.2 ในปี 2022 ถือเป็นตัวแทนของเปรูอย่างแท้จริง ด้วยการสร้างสรรค์เมนูที่เฉลิมฉลองความหลากหลายทางชีวภาพอันเป็นเอกลักษณ์ของวัตถุดิบในท้องถิ่น ภายใต้คำแนะนำของหน่วยงานวิจัย Mater Iniciativa ตลอดจนผสมผสานประเพณีและประวัติศาสตร์ของประเทศอย่างลงตัว พร้อมทั้งสนับสนุนความยั่งยืนอย่างเต็มที่ ในขณะที่ร้าน Disfrutar ในบาร์เซโลนา คว้าอันดับ (No.2) และร้าน Diverxo ในกรุงมาดริด คว้าอันดับ (No.3) ไปครอง

ในปีนี้ ภูมิภาคอเมริกาใต้มีร้านอาหารติดอันดับ 9 แห่ง รวมถึง 2 ร้านที่เข้ามาติดอันดับเป็นครั้งแรก ได้แก่ Kjolle (No.28) ในลิมา และ El Chato (No.33) ในโบโกตา ส่วนทางด้านเอเชียมีร้านอาหารติดอันดับ 7 แห่ง รวมถึงร้าน Odette (No.14) ในสิงคโปร์ ซึ่งคว้ารางวัลร้านอาหารยอดเยี่ยมแห่งเอเชีย The Best Restaurant in Asia

พร้อมด้วยร้านที่เข้ามาติดอันดับเป็นครั้งแรก ได้แก่ Le Du (No.15) และ Gaggan Anand (No.17) ในกรุงเทพฯ รวมถึง Sezanne (No.37) ในโตเกียว ส่วนดูไบมีร้านอาหาร 2 แห่งที่เข้ามาติดอันดับเป็นครั้งแรก ได้แก่ Tresind Studio (No.11) ซึ่งควบตำแหน่งร้านอาหารยอดเยี่ยมแห่งตะวันออกกลางและแอฟริกา The Best Restaurant in Middle East & Africa และร้าน Orfali Bros Bistro (No.46)

ดูรายชื่อร้านอาหารยอดเยี่ยมของโลกอันดับที่ 1-50 ได้ที่ https://www.theworlds50best.com/list/1-50