‘เวิลด์แบงก์’ จ่อพักชำระหนี้ชั่วคราวให้ประเทศเดือดร้อน

‘เวิลด์แบงก์’ จ่อพักชำระหนี้ชั่วคราวให้ประเทศเดือดร้อน

ธนาคารโลกเตรียมประกาศมาตรการต่างๆ ในวันพฤหัสบดี (22 มิ.ย.) เพื่อช่วยเหลือประเทศต่างๆ ที่ได้รับผลกระทบพิบัติภัยทางธรรมชาติ รวมถึงพักชำระหนี้ชั่วคราวให้กับประเทศกู้ยืม

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ผู้นำระดับโลกประมาณ 40 คน รวมถึงนายกรัฐมนตรีจีน ประธานาธิบดีบราซิล และผู้นำประเทศต่างๆ ในภูมิภาคแอฟริกาได้รวมตัวกันที่กรุงปารีส เพื่อหารือวาระการเงินใหม่ๆ ของโลก

การประชุมครั้งนี้ มุ่งส่งเสริมการจัดหาเงินทุนในภาวะวิกฤติสำหรับประเทศที่มีรายได้น้อย ปฏิบัติการเงิน และเพิ่มเงินทุนเพื่อรับมือกับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ รวมถึงรับทราบการดำเนินงานโครงการต่างๆ ที่อยู่ภายใต้กลุ่มความร่วมมือ เช่น G20 COP IMF ธนาคารโลกหรือเวิลด์แบงก์ และสหประชาชาติ (ยูเอ็น) ในบางโครงการที่ประสบปัญหา 

รอยเตอร์อ้างร่างแถลงการณ์ร่วมของผู้นำที่เตรียมประกาศวันนี้ โดยผู้นำแสดงความสนับสนุนผลักดันให้ธนาคารเพื่อการพัฒนา เช่น ธนาคารโลกเพิ่มการปล่อยสินเชื่อ

‘เวิลด์แบงก์’ จ่อพักชำระหนี้ชั่วคราวให้ประเทศเดือดร้อน

“อาเจย์ บังกา” ประธานธนาคารโลกคนใหม่จะประกาศมาตรการ รวมถึงเสนอให้พักชำระหนี้ชั่วคราว เพื่อเพิ่มความยืดหยุ่นให้กับประเทศต่างๆ ปรับภารกิจของกองทุนเพื่อสนองเหตุการณ์ฉุกเฉิน การจัดหาประกันประเภทใหม่ๆ เพื่อช่วยโครงการพัฒนา และช่วยรัฐบาลสร้างระบบรับมือล่วงหน้า

อย่างไรก็ตาม มาตรการใหม่ของธนาคารโลกได้ออกแบบมาเพื่อให้ประเทศกำลังพัฒนามีพื้นที่ทางการเงินได้หายใจหายคอกันมากขึ้น แต่ยังไม่มีการหารือในเรื่องแหล่งการเงินระหว่างประเทศเสนอการลดภาระหนี้

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์