เพิ่งหวานกันหยกๆ 'ไบเดน' เรียก สี จิ้นผิง ‘เผด็จการ’

เพิ่งหวานกันหยกๆ 'ไบเดน' เรียก สี จิ้นผิง ‘เผด็จการ’

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ของสหรัฐ เรียกประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ของจีนว่า เผด็จการ และว่าสีหน้าแตกมากๆ ตอนที่บอลลูนออกนอกเส้นทาง

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงาน ไบเดนแสดงความเห็นในงานระดมทุนแห่งหนึ่งที่รัฐแคลิฟอร์เนีย เมื่อวันอังคาร (20 มิ.ย.) ตามเวลาท้องถิ่น หนึ่งวันหลังจากนายแอนโทนี บลิงเคน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐพบกับ สี จิ้นผิง ในจีน เพื่อลดความตึงเครียดระหว่างสองประเทศ

“เหตุผลที่ทำไมสี จิ้นผิง ถึงหงุดหงิดมากๆ ตอนที่ผมยิงบอลลูนบรรทุกกล่องอุปกรณ์สอดแนมมาเต็มสองกล่อง ก็เพราะเขาไม่รู้เรื่องเลย นั่นเป็นความหน้าแตกครั้งใหญ่ของเผด็จการ เมื่อพวกเขาไม่รู้ว่าเกิดอะไรขึ้น มันไม่อยู่ในที่ ที่ควรอยู่ มันออกนอกเส้นทาง”

เหตุบอลลูนจีนต้องสงสัยสอดแนมลอยเหนือน่านฟ้าสหรัฐเมื่อเดือนก.พ. ประกอบกับการพบปะกันระหว่างเจ้าหน้าที่สหรัฐ และไต้หวันเมื่อเร็วๆ นี้ ยิ่งทำให้สัมพันธ์สหรัฐ-จีน ตึงเครียด

เมื่อวันจันทร์ตอนที่บลิงเคนพบกับสี ทั้งสองเห็นพ้องกันเรื่องลดความเป็นอริ ระหว่างวอชิงตันกับปักกิ่งลง เพื่อไม่ให้กลายเป็นความขัดแย้ง แต่ก็ไม่ได้มีอะไรใหม่จากการเยือนจีนของบลิงเคน นอกจากเห็นชอบเกี่ยวข้องกันทางการทูตเพิ่มขึ้น เจ้าหน้าที่สหรัฐจะมาเยือนจีนมากขึ้น

ส่วนตัวไบเดนเอง เมื่อวันจันทร์ กล่าวว่า สองประเทศมาถูกทางแล้ว การเยือนของบลิงเคนทำให้สัมพันธ์ก้าวหน้า วันรุ่งขึ้นไบเดน กล่าวว่า สีกังวลกับกลุ่มควอด ซึ่งเป็นกลุ่มความมั่นคงทางยุทธศาสตร์ ประกอบด้วยญี่ปุ่น ออสเตรเลีย อินเดีย และสหรัฐ ก่อนหน้านี้เขาเคยบอกกับสี ว่า สหรัฐไม่ได้ใช้กลุ่มควอดปิดล้อมจีน

สัปดาห์นี้ไบเดนจะพบกับนายกรัฐมนตรีนเรนทรา โมดีของอินเดีย คาดว่าจะหารือกันเรื่องจีน

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์