‘แอนโธนี บลิงเคน’ รมว.ต่างประเทศสหรัฐพบ‘สี จิ้นผิง’

‘แอนโธนี บลิงเคน’ รมว.ต่างประเทศสหรัฐพบ‘สี จิ้นผิง’

แอนโธนี บลิงเคน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ ได้เข้าพบและหารือกับประธานาธิบดี สี จิ้นผิง ของจีน ถือเป็นการปิดท้ายการเดินทางเยือนประเทศจีนอย่างเป็นทางการในช่วงที่ความสัมพันธ์ทวิภาคีจีน-สหรัฐไม่ราบรื่นจากสารพัดปัญหาทั้งการเมืองและเศรษฐกิจ

ก่อนหน้าที่จะพบกับประธานาธิบดี สี จิ้นผิง นาย แอนโธนี บลิงเคน ได้พบกับหวัง อี้ ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมาธิการกิจการต่างประเทศกลางของจีนในวันนี้ ซึ่งเป็นวันสุดท้ายของการเยือนเป็นเวลา 2 วัน เพื่อสร้างความมั่นใจว่าความไม่ลงรอยระหว่างคู่แข่งทางยุทธศาสตร์จะไม่ลุกลามกลายเป็นความขัดแย้ง

อย่างไรก็ตาม การพบปะกันระหว่าง ประธานาธิบดีสีจิ้นผิง และนายบลิงเคน ถูกจับตามองจากประเทศต่างๆทั่วโลก

ในโอกาสเยือนจีนครั้งแรกของรัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐในรอบ 5 ปี นายบลิงเคนได้ร่วมหารืออย่างตรงไปตรงมาและสร้างสรรค์เป็นเวลานานกว่า 7 ชั่วโมงครึ่ง กับ นายฉิน กัง รัฐมนตรีต่างประเทศจีน เมื่อวันอาทิตย์(18มิ.ย.)แต่ยังคงไม่มีความคืบหน้าอย่างเป็นรูปธรรมเกี่ยวกับข้อพิพาทต่างๆ ซึ่งรวมถึงประเด็นไต้หวัน การค้า สิทธิมนุษยชน และยาเฟนทานิล

ทั้งจีนและสหรัฐ ต่างแสดงความปรารถนาที่จะทำให้ความสัมพันธ์ทวิภาคีมีเสถียรภาพ และเห็นพ้องกันว่านายฉินจะไปเยือนสหรัฐ เพื่อสานต่อการพูดคุย แม้ว่าจะยังไม่มีการประกาศวันที่จะเดินทาง